Xiaomi - Cái tên vượt ra ngoài Trung Quốc

Zệp
  1. Vượt ra ngoài Trung Quốc, Xiaomi, công ty điện tử hàng đầu Trung Quốc, luôn muốn mở rộng thị trường với những sản phẩm điện tử công nghệ cao sẵn sàng được toàn cầu hóa.

    Xiaomi là một trong những công ty điện tử lớn của Trung Quốc, được thành lập vào năm 2010 với trụ sở tại Bắc Kinh chuyên thiết kế, phát triển, sản xuất và bán điện thoại thông minh, ứng dụng di động liên quan. Dù còn rất trẻ, ngay từ khi cho ra đời dòng smartphone đầu tiên vào năm 2011, Xiaomi đạt được thị phần trong thị trường Trung Quốc và quyết định phát triển với diện rộng hơn là mặt hàng điện tử tiêu dùng.

    [​IMG]
    Trụ sở Xiaomi tại Bắc Kinh, Trung Quốc

    Năm 2014 được xem là năm huy hoàng với thành tích Xiaomi bán được nhiều smartphone, trở thành trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc xếp hạng thứ 3 trên thế giới, đã tạo cơn sóng trong thị trường điện thoại trong nước và mở rộng ảnh hưởng của mình sang thị trường thế giới. Đến bây giờ Xiaomi đã có giá trị 10 tỷ USD – tức ngang với giá trị thị trường của hãng máy tính số 1 thế giới, Lenovo, và gần gấp đôi tập đoàn smartphone Canada - Blackberry (5,5 tỷ USD).

    Chặng đường 5 tuổi phát triển, Lei Jun – nhà sáng lập và CEO của Xiaomi với những nổ lực của mình đã xây dựng một công ty startup thành một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, tạo được tên tuổi cho mình thông qua những sản phẩm tốt cùng mức giá cạnh tranh. Vậy một câu hỏi được đặt ra: “Điều gì đã khiến Xiaomi có thế mạnh tiến ra thị trường thế giới, đảo ngược trật tự bảng xếp hạng những công ty điện tử?

    SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG CAO, GIÁ THÀNH CẠNH TRANH

    Chúng tôi đang làm như những gì Uniqlo, Muji và lkea (những công ty công nghệ mới nổi) đã và đang làm. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là làm mọi việc tốt hơn, với mức giá rẻ”, CEO Lei Jun cho biết.

    Không giống như những hãng điện tử quốc tế lâu đời như Sony, Samsung, LG với chiến lược bán giá cao, Xiaomi đã cho thấy những bước phát triển thần tốc trên thị trường smartphone Trung Quốc trên thị trường thế giới bằng mô hình kinh doanh những sản phẩm tốt với giá rẻ.

    Chiến lược giá đóng vai tròn quan trọng trong việc thành công của Xiaomi. Cụ thể, dòng điện thoại cao cấp Mi Note Pro 64GB cấu hình mạnh với vi xử lý Snapdragon 81, màn hình 2K với kích thước 5,7 inch cho độ tương phản lên tới 1.400:1, sản phẩm được bán 3.099 nhân dân tệ (CNY), trong khi iPhone 6 plus dung lượng 64GB của Apple có giá 6.088 CNY và 4.999 CNY cho một chiếc Samsung Electronics Galaxy Edge 32GB.

    Chiến lược trên của Xiaomi đã mang lại lợi nhuận đáng kinh ngạc, thu vể doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 74.3 tỉ và 46 tỉ CNY.

    [​IMG]
    Mi Note Pro 64GB

    MỞ RỘNG NHỮNG SẢN PHẨM

    Xiaomi đang mở rộng phạm vi sản phẩm của hãng – bắt đầu với điện thoại thông minh. Xiaomi đã gây bất ngờ cho đối thủ cạnh tranh với các siêu phẩm chất lượng cao những giá rẻ hơn rất nhiều. Không chỉ là smartphone, Xiaomi lấn sân sang phân khúc tai nghe, nguồn pin và thiết bị theo dõi tập thể dục, và gần đây nhất hãng đã cho ra mắt chiếc TV thông minh thế hệ thứ 2 là Mi TV 2 với kích thước 40 inch, độ phân giải 1080p và giá bán 322 USD – tương đương 7 triệu đồng. Trong phân khúc máy tính bảng, Xiaomi có sản phẩm MiPad 7.9 phát hành từ tháng 3 năm ngoái.

    Xiaomi luôn muốn mở rộng những sản phẩm thông minh của mình từ bóng đèn, máy lọc khí, vòng tay thông minh,… trên tiêu chí chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh để dễ dàng xâm nhập thị trường điện tử lớn của thế giới.

    TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG THÔNG MINH

    Sức ảnh hưởng của Xiaomi không chỉ đến từ ban lãnh đạo, chất lượng sản phẩm, giá cả, mà còn đến từ cách tiếp cận thị trường một cách độc đáo và sáng tạo. Rõ ràng hơn, vào tháng 12 năm 2012, Xiaomi cho biết hãng sẽ bán điện thoại trực tiếp thông qua trang Sina Weibo – nền tảng blog lớn nhất của Trung Quốc với hơn 400 triệu thành viên. Một cách tiếp thị kì lạ nhưng mang lại hiệu quá lớn: 50.000 smartphone được bán ra chỉ trong vòng 5 phút, với 1,3 triệu lượt đặt hàng. Hãng thường bán khoảng tầm 200.000 đến 300.000 smartphone thông qua website chính thức, tuy nhiên chỉ chưa đến 1 giờ sau đó, tất cả lô hàng trên đều được bán sạch.

    [​IMG]
    Số lượng smartphone Xiaomi bán được từ quý 4 2011 đến quý 2 2014

    Xiaomi cũng thu hút được nhiều khách hàng bằng cách tiếp nhận phản hồi của họ, lấy ý tưởng của khách hàng đưa vào thiết kế cho những sản phẩm mới.

    Một cách mở rộng thị trường thông minh của Xiao mi bằng việc mở cửa hàng trực tuyến buôn bán pin dự phòng, router, vòng đeo tay thông minh thay vì bán smartphone qua trang web Mi.com. Lý do vì, Xiaomi đủ tinh tế để nhận thức được thị trường smartphone của Mỹ có sức hút quá lớn. Hơn thế nữa, hang đánh thẳng vào thị trường Nga, một đất nước có nền kinh tế dang suy giảm khiến việc tiêu dung nhưunxg smartphone cao cấp gặp khó khăn, tạo cơ hội lớn cho những sản phẩm smartphone giá rẻ như của Xiaomi.

    [​IMG]
    Xiaomi vươn ra thế giới

    Vượt ra ngoài Trung Quốc, Xiaomi luôn muốn mở rộng thị trường với những sản phẩm điện tử công nghệ cao sẵn sàng được toàn cầu hóa, vì thế công ty chú trọng chiến lược tiếp cận thị trường thông qua những dịch vụ trực tuyến như quảng cáo trên các web, video, tin tức,.. Xiaomi hiện đang tìm kiếm để lớn lên danh mục đầu tư chỉ IP của nó để mở rộng tầm với, thậm chí còn vươn xa ngoài Châu Á / Thái Bình Dương, bắt đầu với Brazil.

    Xiaomi là một hãng sản xuất smartphone gặt hái được rất nhiều thành công trong những năm vừa qua, với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, trở thành hãng sản xuất smarthphone lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Apple và Samsung. Sự vươn ra thị trường thế giới với những chiến lược thông minh khiến đảo ngược trật tự bảng xếp hạng những công ty điện tử trên thế giới, Xiaomi được xem là ngôi sao trẻ tuổi với khả năng tỏa sáng vô hạn trong tương lai tới.

    Theo Techz


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất