Vainglory - Bước tiến hóa tiếp theo của Game Mobile?

Hard

Hồ sơ game

Đánh Giá:
4.58333 24 phiếu
  1. Liệu những cựu vương như Candy Crush hay Clash of Clans có thể bị lật đổ, nhường chỗ cho các hậu sinh mang tiềm năng lớn như Vainglory?

    Chúng ta đang chứng kiến vô vàn những tựa game Mobile với lối chơi đầy hứa hẹn chào sân. Mỗi cá nhân trong số chúng đều tự nhận mình là thế hệ tiếp theo của làng game Mobile, những sản phẩm với chất lượng ngang hàng Console trên di động. Không cần phải tranh cãi nhiều, cộng đồng đã mong chờ điều này từ rất lâu..

    Nhưng liệu những hứa hẹn mà chúng mang tới có đáp đền được niềm tin mà cộng đồng gửi tặng? Liệu kỷ nguyên mới của game Mobile đã thực sự tới? Liệu ngành công nghiệp game đang lên nay đã có thể bừng tỉnh khỏi giấc ngủ vùi trong vinh quang?

    Nhiều người cho rằng, phát pháo hiệu đầu tiên của "Nextgen" (thế hệ tiếp theo) trên Mobile chính là Vainglory chào sân năm ngoái. Đứa con dưới bàn tay Super Evil Megacorp là một tựa game sở hữu nền đồ họa tuyệt vời, nhưng đồng thời còn thành công trong việc chuyển tải trải nghiệm MOBA lên di động, thứ vốn chỉ quen hơi với PC ngày trước. Nhưng chẳng cần suy xét gì sâu xa, có một điều Vainglory còn thiếu đó là vị trí cao trên bảng xếp hạng doanh thu.

    [​IMG]


    Điều này khiến chúng ta phải nhìn sang những cái tên như DomiNations từ Big Huge Games/Nexon, Rival Kingdoms: Age of Ruin từ Space Ape; và War Dragons dưới tay Pocket Gems. Mỗi tựa game lại là đại diện cho một dự án quy mô với sự đầu tư lớn từ các nhà phát triển. Chúng là ví dụ tiêu biểu cho khao khát muốn "hạ bệ" những kẻ nắm đã giữ ngôi đầu trong nhiều năm qua.

    Ngay trước mắt, những ông lớn như Clash of Clans, Game of War: Fire AgeCandy Crush Saga chưa phải lo lắng nhiều. Số chúng vẫn đang chiếm những vị trị tối cao trên bảng xếp hạng doanh thu từ nhiều kho tải dựa theo báo cáo từ App Annie.

    Cụ thể, Clash of Clans vẫn đang mang về 80 triệu USD mỗi tháng, và nó chiếm phần lớn trong tổng số doanh thu 1.7 tỷ USD năm ngoái của SuperCell. Dựa theo báo cáo doanh thu của King, Candy Crush Saga đang kiếm về khoảng 72 triệu USD mỗi tháng. Con số này cho thấy King nhận được 216 triệu USD mỗi quý và 864 triệu USD mỗi năm, tất cả chỉ riêng với đúng một tựa game casual. Bên cạnh đó, doanh thu lớn cũng là điều kiện giúp Machine Zone chi tiêu mạnh tay vào quảng cáo cho Game of War: Fire Age với con số 4.5 triệu USD cho sự hiện diện của Kate Upton.

    [​IMG]


    Những ông lớn này kiếm về nhiều tiền đến độ họ có thể"bao" trọn toàn bộ quảng cáo trong làng game Mobile, một vũ khí chiến lược trên thị trường. Nếu có bất cứ cái tên nào cho thấy dấu hiệu phát triển và tiềm năng cạnh tranh vị trí quán quân, họ sẽ ngay lập tức chiếm sạch khoảng không trong thị trường quảng cáo.. điềm nhiên nhìn kẻ thù từ từ thụt lùi trên bảng xếp hạng.

    Nhưng thành công và ngôi vị tối cao cũng khiến chúng trở thành mục tiêu di động, hiển hiện trước toàn bộ làng game. Ông John Riccitiello - Giám đốc điều hành của Unity cho hay, hiện thị trường đang có 200 sản phẩm làm nhái Clash of Clans. Tất nhiên không ít trong số đó sẽ chứng kiến thất bại, nhưng việc gây dựng nên một sản phẩm với chất lượng nhỉnh hơn kẻ đi trước là không hề khó, đặc biệt với các dự án thật sự chuyên tâm từ ban đầu.

    [​IMG]



    Nhưng vấn đề mà các bản "clone" này phải đối mặt là khó khăn trong việc đưa game thủ về với mình. Điều mà Clash of Clans hay Candy Crush Saga có mà chúng không có là một số lượng người chơi đông đảo, tăng cao nhờ tính lan truyền rộng khắp. Game thủ cảm thấy vui vẻ nhất khi được sát cánh cùng bạn bè, chơi cái mà bạn bè họ đang chơi. Những con người này tạo nên một nhóm khăng khít với sự trung thành cực cao, tạo thành một nền tảng vững chãi khó xô đổ .

    Bộ khung mạnh mẽ của "triều đại" đi trước còn trở thành chướng ngại lớn hơn nữa khi Dominations, Rival Kingdoms hay War Dragon chưa thể thoát mình khỏi tấm áo cũ. Tuy mang tới một vài cải tiến trong lối chơi, nhưng khi nhìn sâu hơn vào từng cái tên, chúng vẫn còn thiếu nhiều yếu tố then chốt để trở thành đạo quân tiên phong cho "Nextgen" Mobile, và hẳn nhiên cũng không thể sánh ngang Console về chất lượng.

    Những dòng chữ và hình ảnh tĩnh, những cơ chế với sự tương tác một chiều, những trận chiến mà khi người chơi bị tấn công, điều có thể làm chỉ là đứng nhìn với khả năng phản kháng giới hạn. Chính sự tương tác thiếu đa dạng này là thứ đang cầm chân những tựa game ở trên, ngăn cản chúng thoát khỏi cái bóng ám ảnh từ những gã khổng lồ đi trước. Nhưng nghịch lý ở điểm, tuy vẫn bị quá khứ ám ảnh, chúng vẫn đang băng băng tiến trong Top 100, với ánh mắt hướng về Top 10 hay thậm chí là Top 5 lừng lẫy.

    [​IMG]


    Nhìn sang Vainglory, tựa game MOBA nắm trong tay hệ thống lối chơi với yếu tố tương tác hết sức đa dạng, còn chẳng có lấy một suất trong Top 100 kia. Kristian Segerstrale - Giám đốc vận hành của Super Evil Megacorp giả định rằng, nếu Vainglory có đang trên PC vào thời điểm này, thì tựa game mới chỉ dừng chân ở giai đoạn thử nghiệm Beta. Ông cho hay League of Legends cũng phải mất một quãng thời gian dài mới trở nên phổ biến trong cộng đồng game thủ..

    Kristian Segerstrale chia sẻ rằng việc một tựa game có thể vươn lên vị trí cao trong các bảng xếp hạng hay không không quan trọng, mà tính cộng đồng mới là yếu tố quyết định thành công. Chính vì thế, vị giám đốc của Super Evil Megacorp yêu cầu một công thức mới trong cách tính vị trí bảng xếp hạng, ví như xét tới thời lượng chơi hay đánh giá từ bộ phận game thủ hardcore.

    [​IMG]


    Việc luận bàn về ai sẽ đại diện cho bước chuyển mình tiếp theo của làng game di động vẫn còn. Sự tranh cãi giữa những gã khổng lồ với lối chơi truyền thống đang nắm giữ thứ hạng cao, và các đại diện sáng tạo kiếm tìm hướng đi mới, hẳn chưa thể ngã ngũ. Nhưng có một điều mà chúng ta có thể chắc chắn ngay từ bây giờ, đó là chất lượng bên trong mới tạo nên sự khác biệt, chứ không phải những con số vô hồn thể hiện bên ngoài.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất