Từ game đến phim, hình "tàu hóa" đang ngày một xuất hiện tràn lan

Chuột Mickey
  1. Theo bạn, người Trung Quốc dần đã có sức ảnh hưởng đến thế giới này bằng khả năng tiêu dùng của họ. Đọc bài viết dưới đây để khám phá những gì chúng tôi đề cập đến.

    40 năm nay sau khi cải cách diễn ra, sự phát triển của kinh tế Trung Quốc đã tạo ra những thay đổi chóng mặt. Tuy vẫn còn rất nhiều vùng còn khó khăn đang chờ đợi sự hỗ trợ nhưng đối với đại bộ phận người dân thì mỗi ngày vấn đề mà họ suy nghĩ không chỉ đơn thuần là làm thế nào để lấp đầy cái dạ dày của mình mà hơn thế là khiến cho cuộc sống trở lên đa dạng tốt đẹp hơn.


    Cùng vì vậy mà ngày càng có nhiều các phương thức giải trí từ nước ngoài truyền vào Trung Quốc, từ lâu là điện ảnh, karaoke, các con đường của các cửa hàng máy chơi game, và cho cho đến ngày nay, dù là bất cứ đồ vật nào ở nước ngoài (chỉ cần hợp pháp) thì cũng đều có cách để mua được, thậm chí là chẳng cần phải yêu cầu cũng đã có nguồn hàng tiếp ứng. Vậy có phải những vị láng giềng này đang lấy chất lượng để bù số lượng?

    [​IMG]



    1. Phim không hay nhưng liệu có “ế”?

    Nếu muốn hỏi dạo này có bộ phim bom tấn nào bị phê bình nhiều nhất thì “Transformers 5” chính là cái tên phải nhắc đến ở đây. Bộ phim được IGN đánh giá ở 4 điểm tròn trịa với chỉ số Rotten Tomatoes chỉ vỏn vẹn ở con số 16% ở tập mới nhất của series bom tấn này. Các hãng truyền thông khác cũng đưa ra những đánh giá không khả quan hơn về tựa phim này. Dĩ nhiên là sự công nhận về thẩm mỹ sẽ không có biên giới quốc gia. Tại Trung Quốc, trang Douban cũng đánh giá phim ở mức thành tích 4,8 điểm minh chứng sự công nhận độ “fail” của “Transformers 5”.

    [​IMG]

    Tuy nhiên dù vậy thì tựa phim này đã làm được những gì tại Trung Quốc? Thật bất ngờ khi số liệu công bố ngày đầu tiên phim ra mắt trên toàn thị trường Trung Quốc thì doanh số các phòng vé thu được đã vượt qua con số 330 triệu NDT. Thời gian chưa đến một tuần, con số này vượt lên cán đích 1 tỷ NDT. Một con số đáng ngưỡng mộ tại các phòng vé thật khó để tìm sự liên hệ với độ “fail” của phim. Một lý do rất lớn cho hiện tượng này chúng tôi có thể kể ra chính là tâm lý hiếu kỳ của khán giả: rốt cuộc phim fail thế nào nhỉ, mình nhất định phải xem thử mới được. Và kết quả là hiệu ứng domino đã xảy ra?!?

    2. Liên Quân Mobile độc chiếm... Mobile?

    Theo bạn, tựa game kiếm được nhiều tiền nhất trên thế giới hiện nay là gì? Tin rằng nếu bạn quan tâm về thị trường game trong nước và quốc tế thì cả tôi và bạn đều đang nghĩ đến chung một câu trả lời, đó chính là “King Glory” hay Honor of Kings, hay Liên Quân Mobile. Là tựa game với lượng tài khoản đạt trên 200 triệu người dùng, chỉ tính trong năm ngoái, lợi nhuận mang về cho Tencent bởi tựa game mobile quái vật này là 680 triệu NDT. Khối tài sản mà King Glory và các sản phẩm game khác tạo ra cho ông chủ của nó – Tencent đã là một con số “KHỦNG” không thể đong đếm được. Dù là từ lúc ra mắt bản Close Beta đầu tiên cho đến nay đã được 2 năm đồng thời cũng bị rất nhiều tựa game thị trường khác ăn theo nhưng thật không thể phủ nhận sức công phá của nó trên thị trường game cạnh tranh ác liệt.

    [​IMG]

    Game MOBA + game mobile + quảng cáo của Tencent, chúng giống như một loại virut với tốc độ lây lan chóng mặt toàn Trung Quốc. Dù không phải là một tựa game hoàn hảo thực sự nhưng đằng sau những thành công đó ta có thể nhận ra nó đã vượt qua cả khái niệm một “tựa game”, mà nó đã kết hợp của cái gọi là “game do chính người Trung Quốc sản xuất” mà tạo ra phản ứng hóa học như vậy.

    3. Tiếng Trung có thể đi khắp thế giới?

    Chúng ta đã từng được các thầy cô dạy: học tiếng Anh mới có thể đi khắp thế giới bởi tiếng Anh có độ phổ biến khắp nơi và đây là thứ ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng nhất. Tuy nhiên cùng với sự thay đổi của thời gian, giờ thì người Trung Quốc có thể lựa chọn bất cứ đoàn du lịch nước ngoài nào, ăn bất cứ loại ẩm thực của quốc gia nào mà không lo rào cản ngôn ngữ bởi nơi đâu cũng thấy sự xuất hiện của người Trung Quốc.

    [​IMG]

    Các ngân hàng liên kết với nhau, Alipay... rất nhiều các phương thức thanh toán được tạo dựng lên để tạo sự thuận lợi cho du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Với sự hỗ trợ đắc lực của các phương thức thanh toán, người dân có thể tự do mua sắm ở nước ngoài. Tiềm năng tiêu dùng vô cùng lớn của người dân Trung Quốc đã khiến các công ty nước ngoài không thể không chấp nhận “nhập khẩu” phương thức thanh toán này để không bị bỏ lỡ miếng bánh ngọt béo bở để đạt được nhiều lợi nhuận hơn, đi trước đón đầu.


    Vẫn không thể phủ định sức mạnh vô hình ghê gớm của thị trường Trung Quốc nhưng nếu Việt Nam có thể học hỏi những điều hay từ gã láng giềng khó chịu này để lấy độc trị độc, từ đó khắc chế gã đồ tể này thì quả thật không phải ý tưởng tồi.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất