Trung Quốc lại thắt chặt kiểm duyệt, game chỉ dính vài từ tiếng Anh cũng không thoát số nhọ

Dương Thị Lan
  1. Những quy định mới của Trung Quốc về trò chơi điện tử khiến việc phát hành game ở đất nước này khó khăn hơn rất nhiều.

    Là thị trường game lớn nhất thế giới nên Trung Quốc chính là miếng bánh béo bở mà nhà phát triển nào cũng muốn xâu xé. Tuy nhiên kể từ năm ngoái, chính phủ nước này đã đưa ra hàng loạt quy tắc kiểm duyệt khắt khe khiến việc phát hành một tựa game ở Trung Quốc trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Không chỉ game cờ bạc, chém giết máu me, bây giờ game cung đấu, game có tính năng kết hôn hay thậm chí chỉ cần dính một vài chữ tiếng Anh thôi cũng chẳng thoát được số nhọ.

    [​IMG]


    Theo báo cáo mới nhất, Trung Quốc quy định tất cả nội dung trong game điều phải viết bằng chữ Trung Quốc giản thể. Nhóm phân tích Niko Partners cho biết họ nhận thấy một vài trò chơi không được cấp quyền phát hành chỉ vì có những từ tiếng Anh như “Winner” hay “Attack” xuất hiện trong game thay vì dùng tiếng Trung giản thể.

    [​IMG]


    Ngoài ra, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Trung Quốc cũng đặt ra giới hạn về số lượng các trò chơi được phê duyệt mỗi năm. Điều này có nghĩa rất nhiều sản phẩm sẽ không có cơ hội nhìn thấy ánh sáng mặt trời, kể cả game cung đấu - thể loại đặc trưng của Trung Quốc (một số chúng thậm chí còn được phát hành ra toàn cầu bằng tiếng Anh).

    Với những tựa game có tính năng kết hôn, các nhà phát triển cũng cần thiết kế để ngăn chặn trẻ em vị thành niên truy cập tính năng này. Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đặt ra quy tắc cho những game thủ nhí. Tháng 11 năm ngoái, nước này đã ban hành giờ giới nghiêm, cấm trẻ em chơi game sau 22h. Thanh niên dưới 18 tuổi phải đăng ký bằng thông tin thật, thậm chí có cả hệ thống nhận diện khuôn mặt nên rất khó có thể gian lận.

    [​IMG]


    Về loot-box và cơ chế giao dịch tương tự, mặc dù không cấm hoàn toàn như một số quốc gia nhưng các công ty phải công khai tỷ lệ người chơi có được các vật phẩm mỗi lần giao dịch lootbox. Các nhà phát triển phải cho người chơi biết cụ thể số lần mở loot-box để có được vật phẩm nhất định thay vì cơ hội phần trăm như trước. Số lần mở loot-box cũng được giới hạn không quá 50 lần/ngày.

    Thị trường game Trung Quốc kiếm được khoảng 36,5 tỷ đô mỗi năm. Phát hành game tại quốc gia này có thể mang lại nguồn doanh thu khổng lồ nên cũng không ngạc nhiên khi dù kiểm duyệt khắt khe nhưng các nhà phát triển vẫn chấp nhận và tìm mọi cách “lách luật” để được phát hành game ở Trung Quốc.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất