Top 7 xu hướng Game Mobile năm 2016

Hard
  1. Cùng GameHub điểm qua những xu hướng mới sẽ tác động mạnh mẽ tới làng Game Mobile trong năm 2016.

    Một năm mới đang tới gần và làng Game Mobile lại đứng trước những bước tiến cũng như thay đổi mãnh mẽ. Một viễn cảnh hết sức hứa hẹn đang ở trước mắt, cho cả nhà làm game cũng như cộng đồng game thủ. Chính vì thế, đây là thời điểm hoàn hảo nhất để chúng ta ngồi lại và mạnh dạn đưa ra dự đoán về những xu hướng mới trong một năm 2016 đầy tiềm năng.

    [​IMG]


    Google Play trở lại Trung Quốc, Game Android bùng nổ

    Google vừa qua đã chính thức thông báo về kế hoạch mở rộng tại thị trường Trung Quốc, gợi ý cho sự trở lại của Google Play. Nếu điều này thành hiện thực, đây sẽ là nước đi thay đổi hoàn toàn "cục diện chiến trường" vì làng Game Android Trung Quốc vốn đang bị phân mảnh bởi rất nhiều kho tải từ các tên tuổi khác nhau. Với "tuyến đường huyết mạch" được thiết lập, cộng đồng sẽ bắt đầu chứng kiến những tựa game từ phương Tây du nhập dễ dàng hơn vào Trung Quốc và ngược lại, tạo đà tiến và viễn cảnh hoàn toàn mới cho thị trường Game Android tại đây.

    [​IMG]

    Bị cạnh tranh bởi Mobile, Console trên đà suy thoái

    Tuy những thế hệ Console mới đang vượt mặt đàn anh đi trước, nhưng tốc độ phát triển vẫn được coi là thấp vào thời điểm làng game bước vào năm 2016. Thậm chí Newzoo còn dự đoán tốc độ phát triển của Console sẽ giảm tới 40 %, tất cả do sự lớn mạnh không ngừng của đối thủ Mobile. Điều này trên thực tế không phải vì chất lượng game hay bản thân các hệ máy Xbox One và Playstation 4, mà đơn thuần do xu hướng người dùng thiên về những lựa chọn gọn nhẹ hơn, trong khi tính "Hardcore" ở Mobile cũng đang ngày một nâng cao.

    [​IMG]


    Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các Android TV hay Apple TV cùng khả năng tương tác song song với thiết bị di động, tiếp tục gây sức ép tới nền tảng Console. Việc những ông lớn vốn chỉ gắn bó với PC/Console nay bắt đầu mua lại các hãng Game Mobile, chính là minh chứng mạnh mẽ cho điều này. Ví như với trường hợp Activision mua lại King, gã khổng lồ đã nghiễm nhiên có một vị trí đầu tàu trong làng Game Mobile, tạo bước đà cho cuộc cạnh tranh sắp tới.

    Đà tiến mạnh mẽ của PC tiếp tục thúc đẩy bởi Mobile

    Trong sự kiện Casual Connect diễn ra vào tháng 10 qua, đứng đầu mảng đối tác của Facebook - ông Sean Ryan có nhận định rằng "việc chơi game trên PC đang dần thoái trào". Tuy nhiên, rất nhiều ví dụ lại chỉ ra điều hoàn toàn ngược lại. Hãy nhìn vào Steam - nền tảng cung cấp game của Valve, vốn đang có những bước tiến vững mạnh với 125 triệu tổng số người dùng và 12.5 triệu người dùng hoạt động cùng một thời điểm.

    [​IMG]


    Nhìn lại năm 2015 vừa qua, chúng ta cũng chứng kiến các tựa game gặt hái thành công lớn trên PC, điển hình như việc Fallout 4 giật ngôi vương khỏi tay Dota 2 và Counter-Strike: Global Offensive về số lượng người chơi game cùng một thời điểm trên Steam. Về mặt phần cứng, công ty nghiên cứu thị trường JPR Research còn chỉ ra mảng linh kiện điện tử máy tính sẽ tiếp tục đà tiến từ nay đến hết năm 2018.

    Một phần phát triển của PC cũng sẽ nhờ vào Mobile, do khả năng livestream game từ Smartphone hay Tablet tới máy tính. Chưa hết, những tựa game sau này sẽ còn cho phép cộng đồng hai bên xóa bỏ rào cản nền tảng đề cùng nhau trải nghiệm và tranh tài.

    Miếng bánh doanh thu chia đều cho khu vực

    Trên thực tế, nói "chia đều" không hoàn toàn chính xác nhưng những đối trọng trước đây trong mảng doanh thu sẽ dần chịu áp lực từ các tân binh mới nổi. Thị trường Mỹ trong năm 2016 vẫn giữ vị trí đầu tàu, dù sẽ phải thấy túi tiền vơi đi ít nhiều do đà phát triển của quốc gia Châu Á, Đông Âu, Nam Mỹ và Ấn Độ. Nổi lên trên tất cả rất có thể là quê hương của "Cô dâu tám tuổi" nhờ vào thế mạnh đông dân cư của mình.

    [​IMG]


    Cách mạng nổi lên trong việc liên tục làm mới game

    Những bản Update Gae trong năm 2016 sẽ không còn xoay quanh việc thêm thắt một vài nhân vật, màn chơi hay sửa lỗi nữa. Chúng sẽ trở thành những bản mở rộng đích thực với nội dung khổng lồ. Hình ảnh Clash of Clans ở thời điểm hiện tại mang rất nhiều cải tiến mới so với Clash of Clans trong năm 2012, chỉ ra mục tiêu tập trung lâu dài vào cộng đồng hâm mộ, nuôi dưỡng đứa con mình lớn dần qua năm tháng của những nhà làm game.

    [​IMG]


    Đổ tiền nhiều hơn để thu hút game thủ

    Cái giá phải trả để tìm kiếm bộ phận game thủ tạo doanh thu lớn cho Game Mobile vốn đã rất cao, nhiều khi lên tới 20 đô cho một lươt tải, sẽ tiếp tục đội lên nhiều hơn nữa vì sự cạnh tranh. Thậm chí những cái tên thuộc các dòng game lớn và nổi tiếng cũng phải đổ vào số tiền không nhỏ để giữ chân người chơi. Những tựa game mới toanh vì thế sẽ phải làm mọi thứ để tách biệt bản thân mình với số đông và trả tiền cho từng centimet khoảng trống ở thị trường Game Mobile.

    [​IMG]


    Đặt hàng trước - Hướng đi mới trong việc phát hành game

    Cũng chính vì điều này, nó dẫn tới một xu hướng khác trong năm 2016. Với cái giá phải trả cho lượt tải tăng đến mức quá cao, những nhà làm game sẽ phải tìm kiếm những phương cách mới. "Đặt hàng trước" rất có thể là con đường mà họ đang tìm kiếm.

    Trong năm nay, Google và Apple đã chào sân chức năng đặt trước, cho phép các ứng dụng, nhạc hay phim ảnh được tự động tải về máy khi đến ngày phát hành. Nếu mở rộng, chức năng này có thể mang tác động mạnh đến cách thức truyền thống trong việc phát hành và thu hút người chơi. Tới năm 2016, việc "đặt trước" sẽ được áp dụng bởi những ông lớn cùng những tựa game quy mô, sau đó lan tỏa đến những hãng game tầm vừa và nhỏ.

    [​IMG]


    Nhưng dù năm 2016 có thay đổi làng game thế nào đi chăng nữa, một xu hướng mới đã sớm bắt đầu ngay từ bây giờ. Đó là Game Mobile sẽ không còn bị coi là sản phẩm ngoài lề của làng game thế giới nữa, mà phát triển mạnh về nội dung với khả năng sánh ngang PC/Console như là nền tảng tập trung trải nghiệm thế giới ảo.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất