The First Berserker: Khazan - Đột phá đáng khen của thể loại Soul-likes

Phiêu Vũ
  1. Tổng

    8.2/10

    Đồ họa
    Âm thanh
    Gameplay
    Chiến đấu
    Cốt truyện

    Khazan đã tìm ra một hướng đi riêng trong bối cảnh thị trường tràn ngập game Souls-like hiện nay.

    Nhiều năm trước, Nexon đã từng công bố một loạt các trò chơi ngoại truyện để mở rộng vũ trụ DNF. Bao gồm tựa game đối kháng đã phát hành là Dungeon & Fighter: Duel, cũng như trò chơi đi cảnh 3D DNF: Overkill. Trong số đó, một tựa game thuộc thể loại Soulslike có tên Project AK đã rất được người hâm mộ game hành động mong đợi.

    [​IMG]


    Tên chính thức cuối cùng của Project AK chính là The First Berserker: Khazan. Khi một tựa game DNF 3D mà người hâm mộ từng mong chờ lại trở thành một trò chơi hành động Soulslike, câu hỏi đặt ra là—liệu các fan lâu năm của DNF có đón nhận không? Và liệu những người chơi mới yêu thích thể loại Soulslike có sẵn sàng thử nghiệm tựa game này?

    Con đường minh oan của Khazan

    The First Berserker: Khazan kể về câu chuyện diễn ra trên lục địa Arad 800 năm trước. Nhân vật chính Khazan là một vị tướng của Đế chế Pelos, một cái tên không hề xa lạ với những người chơi đã từng tham gia raid Ozma. Cốt truyện bắt đầu khi Khazan bị khép vào tội phản quốc, bị cắt gân tay chân, rồi bị giam giữ và lưu đày. Lúc này, Blade Phantom (những linh hồn xuất hiện trong kỹ năng cấp 75 của class Quỷ Kiếm Sĩ trong DNF) nhập vào anh ta, cứu mạng và yêu cầu anh ta hoàn thành nhiệm vụ khôi phục trật tự của Netherworld.

    [​IMG]


    Bên cạnh thiết lập nhân vật chính, trò chơi còn chứa rất nhiều yếu tố từ thế giới DNF, khiến người chơi cũ cảm thấy quen thuộc. Ví dụ như NPC Danjin với câu nói quen thuộc "Dùng tiền để kiếm tiền!", thợ rèn của tộc Bantu trên núi Stru, hay các quái vật rồng và binh sĩ undead.

    [​IMG]


    Ngoài ra, cốt truyện của trò chơi thuộc dạng "What If" - một dòng thời gian song song. Do đó, dù bạn là một người chơi đã quá quen thuộc với toàn bộ cốt truyện DNF, hoặc hoàn toàn không biết gì về thế giới này, bạn vẫn có thể dễ dàng theo dõi nội dung.

    Trải nghiệm chiến đấu thỏa mãn

    Là một trò chơi tự gắn mác Soulslike, Khazan trong lần trải nghiệm đầu tiên thực sự mang đến cảm giác rất "Souls". Với hệ thống thể lực giới hạn số lần tấn công, cơ chế đỡ đòn, né tránh, và cả truyền thống "một con quái vật khổng lồ siêu mạnh trong khu vực hướng dẫn tân thủ", người viết lập tức tiếp cận trò chơi với tư duy quen thuộc của một game Souls.

    [​IMG]


    Tuy nhiên, sau khi mở khóa ba loại vũ khí khác nhau và bảng kỹ năng, độ sâu của hệ thống chiến đấu và sức mạnh của nhân vật sẽ ngay lập tức tăng lên theo cấp số nhân. Từ một kẻ tàn phế phải thở dốc sau vài bước đi, Khazan dần trở thành một chiến binh có thể kết hợp combo giữa các đòn đánh nhẹ và mạnh, sử dụng vũ kỹ có khả năng phản đòn, kết hợp với các kỹ năng tăng sức bền và buff tấn công. Đến cuối cùng, bạn có thể gây ra hàng chục nghìn sát thương chỉ trong vài giây, khiến nhiều người có thể nhớ đến một tựa game khác, Nioh!

    [​IMG]


    Hệ thống chiến đấu của Khazan thực sự có nhiều điểm tương đồng với Nioh hơn là các game Souls truyền thống. Nó tập trung vào việc quản lý thể lực giữa người chơi và kẻ địch, thay vì quản lý tài nguyên và tích lũy kinh nghiệm như trong Soulslike điển hình. Tuy nhiên, trò chơi lại không có cơ chế "Ki Pulse" hay "Flux" để phục hồi thể lực chủ động. Nếu bạn liên tục tấn công mà không tính toán, bạn sẽ cạn kiệt thể lực và bị kẻ địch đánh gục ngay sau đó.

    [​IMG]


    Do đó, Khazan đã tích hợp các cơ chế phục hồi thể lực vào hệ thống vũ khí và cách tương tác với kẻ địch. Có những kỹ năng bị động giúp hồi phục thể lực nhanh chóng sau khi né tránh, hoặc trong một số trạng thái kỹ năng nhất định. Một số cơ chế khác bao gồm "perfect parry" hoặc "tấn công tích lực để gây sát thương lớn hơn". Nếu muốn duy trì sức chiến đấu hoặc làm kẻ địch suy yếu nhanh chóng, bạn phải phản ứng chính xác với từng đòn đánh của đối thủ, chứ không thể chỉ spam combo như trong các game hành động truyền thống như Devil May Cry.

    Khi đánh cạn thể lực của kẻ địch, bạn có thể thực hiện đòn kết liễu. Có hai dạng kết liễu:​

    • Chính diện: Hồi phục HP và thể lực, giúp bạn tiếp tục tấn công nhanh hơn.
    • Từ phía sau: Hồi phục "Tinh thần chiến đấu" (điểm kỹ năng) và tăng sát thương của đòn kết liễu đó, thích hợp để kết thúc kẻ địch hoặc bổ sung tinh thần chiến đấu khi đã cạn kiệt.

    Độ khó cao? Luyện tập là sẽ vượt qua

    Do thiết kế chiến đấu tập trung vào tốc độ cao, quản lý thể lực và các pha giao chiến cường độ cao, Khazan có độ khó cực cao khi chạm trán boss lần đầu - bạn gần như chắc chắn sẽ bị hạ vài lần trước khi nắm vững nhịp điệu tấn công và chuỗi combo của chúng.

    [​IMG]


    Tuy nhiên, những người chơi không giỏi phản xạ cũng không cần lo lắng, vì trò chơi không chỉ có tùy chọn giảm độ khó, mà còn sở hữu một cơ chế "càng chết càng mạnh" khá đột phá trong thể loại Soulslike.

    Giống như các game Souls khác, bạn sẽ mất toàn bộ điểm "Linh hồn" sau khi chết. Nhưng khác biệt là mỗi lần thất bại trong trận đấu với boss, bạn vẫn sẽ nhận được một lượng "Linh hồn" thưởng dựa trên sát thương đã gây ra lên boss. Nói đơn giản, càng chiến đấu nhiều lần, bạn càng làm quen với chiêu thức của boss, đồng thời nhận được nhiều điểm thuộc tính và kỹ năng hơn để nâng cấp nhân vật.

    [​IMG]


    Cơ chế này giúp giảm bớt cảm giác nản lòng do thất bại liên tục khi đối đầu với boss, một trong những yếu tố dễ gây "rage quit" nhất trong các game Soulslike.

    Bản đồ đầy cạm bẫy

    Bản đồ thế giới của Khazan không liền mạch mà áp dụng cơ chế chọn ải, gồm các khu vực độc lập. Một số bản đồ được thiết kế khá tốt, kết hợp các tuyến đường tắt và yếu tố khám phá theo chiều sâu. Tuy nhiên, phần lớn bản đồ lại là những con đường dài đơn điệu, chỉ có một vài ngã rẽ với phần thưởng đi kèm.

    [​IMG]


    Sau khi hoàn thành cốt truyện chính, người chơi có thể trò chuyện với NPC tại căn cứ để mở khóa các nhiệm vụ phụ. Hầu hết các nhiệm vụ này tái sử dụng bản đồ chính, chỉ thay đổi tuyến đường và cách bố trí kẻ địch, nên mức độ mới mẻ không quá cao. Ngoài ra, một số tính năng quan trọng cũng được ẩn trong nhiệm vụ phụ, phần nào khuyến khích người chơi khám phá nhiều hơn.

    [​IMG]


    Việc bố trí màn chơi cũng khá tinh tế. Người chơi có thể tận dụng các tuyến đường ẩn trong bản đồ để thực hiện các pha ám sát từ phía sau, hạ gục kẻ địch khó nhằn và giảm bớt những trận chiến trực diện. Ngoài ra, có thể khéo léo lợi dụng đặc tính của một số kẻ thù để khiến chúng tự phát nổ hoặc rơi xuống vực. Thiết kế màn chơi này rất giống với series Souls, thay vì thiên về phong cách chặt chém hành động thuần túy.

    Tất nhiên, những yếu tố "âm hiểm" kinh điển của dòng game Souls cũng không thể thiếu. Từ quái ẩn nấp sau tấm ván gỗ chờ phục kích, binh lính đột ngột rơi từ trần nhà xuống, đến sát thủ lảng vảng sau rương báu, bẫy độc trong hồ nước, hay những con quái khổng lồ chắn ngang cây cầu gỗ hẹp – tất cả đều được tái hiện chân thực. Nếu thiếu những yếu tố này, sao có thể gọi là một game Souls-like thực thụ được?

    Vẫn còn nhiều nội dung sau khi hoàn thành game

    Ngoài trải nghiệm chiến đấu mãnh liệt và lối chơi hành động hấp dẫn, Khazan còn có một hệ thống trang bị và vật phẩm sưu tầm phong phú, mang lại động lực chơi tiếp ngay cả sau khi đã phá đảo.

    [​IMG]


    Trong game, không chỉ có các trang bị với độ hiếm khác nhau và các dòng thuộc tính ngẫu nhiên, mà còn có cả hệ thống trang bị theo bộ. Những bộ trang bị này cung cấp nhiều hiệu ứng tăng cường, thậm chí còn mở ra phong cách chiến đấu mới. Chẳng hạn, trong cây kỹ năng của đại kiếm có một kỹ năng gọi là "Quỷ Thủ Thiết Bích", cho phép đỡ đòn chính xác khi đang tích lực. Khi kết hợp với bộ trang bị phù hợp, kỹ năng này sẽ cho phép ngay lập tức tung đòn tấn công tiếp theo sau khi đỡ đòn thành công, tạo ra lối chơi “tích lực chớp nhoáng” đầy hiệu quả.

    [​IMG]


    Mỗi bộ trang bị có trọng tâm khác nhau – một số tăng cường sát thương, một số khác lại tập trung vào phòng thủ hoặc khả năng sinh tồn. Người chơi có thể kết hợp các dòng thuộc tính từ nhiều bộ trang bị khác nhau để xây dựng phong cách chiến đấu riêng. Hệ thống cường hóa và tinh chỉnh thuộc tính trang bị quen thuộc cũng được áp dụng trong game. Nếu một món đồ bị thay đổi thuộc tính quá nhiều khiến chi phí điều chỉnh tăng cao, người chơi có thể sử dụng một vật phẩm đặc biệt để đặt lại chi phí về mức ban đầu, giúp giảm gánh nặng khi nâng cấp trang bị cao cấp.

    [​IMG]


    Ngoài ra, trò chơi còn có nhiều vật phẩm sưu tầm giúp nhân vật nhận thêm các thuộc tính quý hiếm như hồi máu hoặc tăng tỷ lệ sát thương, tạo động lực khám phá thêm.

    Một tính năng đáng chú ý khác là chế độ trực tuyến. Người chơi có thể nhìn thấy các dấu vết "linh hồn vong mạng" màu đỏ trên bản đồ – dấu hiệu cho thấy những người chơi khác đã gục ngã tại đây. Những linh hồn này có thể được triệu hồi làm kẻ địch, và nếu đánh bại được, người chơi sẽ nhận được vật phẩm "Hồn trợ lực". Sử dụng vật phẩm này cho phép triệu hồi một chiến binh bóng ma để hỗ trợ trong các trận chiến với BOSS, giúp giảm bớt áp lực khi chơi solo.

    Lời kết

    Nói chung, The First Berserker: Khazan là một tựa game hành động vững chắc, lấy cảm hứng từ thể loại Souls-like nhưng kết hợp thêm hệ thống chiến đấu tốc độ cao và cơ chế quản lý thể lực tương tự Nioh. Nhờ đó, trò chơi vừa giữ được sự căng thẳng, kịch tính đặc trưng của Souls-like, vừa mang đến cảm giác chiến đấu đã tay của các game hành động truyền thống.

    [​IMG]


    Cơ chế "Càng chết, càng mạnh", tùy chọn chế độ khó-dễ, cùng với nhiều kỹ năng phòng thủ và né tránh không tiêu hao thể lực giúp game dễ tiếp cận hơn so với các tựa Souls-like khác, giảm bớt cảm giác “khó đến mức muốn bỏ cuộc”. Tuy nhiên, bản đồ đầy cạm bẫy và những thiết kế mang đậm dấu ấn của dòng game Souls vẫn sẽ là một thử thách không thể tránh khỏi.

    Nhìn chung, Khazan đã tìm ra một hướng đi riêng trong bối cảnh thị trường tràn ngập game Souls-like hiện nay, tập trung vào phong cách hành động truyền thống được nhiều game thủ ưa chuộng. Trò chơi vừa mang đến trải nghiệm thử thách trong giai đoạn đầu, vừa tạo ra niềm vui săn đồ và phát triển nhân vật ở giai đoạn sau. Dù bạn có phải là fan của DNF hay không, nếu yêu thích game hành động kiểu Souls-like, Khazan chắc chắn là một lựa chọn đáng để thử.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất