Tại sao có những game thủ ghét MOBA?

Hard
  1. Gamehub.vn - MOBA luôn là thể loại game thu hút rất đông người chơi vì tính cạnh tranh và cộng đồng cao. Tuy nhiên, bất chấp tiếng vang của mình, dạng game này vẫn không lấy được cảm tình của một bộ phận game thủ. Hãy cùng tìm hiểu lý do nào dẫn tới điều này.

    MOBA là thuật ngữ viết tắt cho Multiplayer Online Battle Arena, tức "Đấu trường mạng nhiều người chơi", một nhánh rẽ của thể loại chiến thuật thời gian thực. Dạng thể này xuất hiện lần đầu tiên khi bản đồ Starcraft do người chơi tự tạo mang tên Aeon of Strife ra mắt, nhưng chỉ chứng kiến sự lớn mạnh của mình khi Warcraft III với bản đồ huyền thoại mang tên Defense of the Ancients (DoTA) xuất hiện.

    Từ đó cho tới nay, những tựa game cho phép người chơi cạnh tranh qua việc điều khiển các nhân vật anh hùng bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên bất chấp sự phổ biến rộng rãi, MOBA vẫn chưa có được cảm tình của một bộ phận game thủ. Qua tìm hiểu, Gamehub có cơ may thấy được những lý do đằng sau sự việc này, giúp cho bạn đọc dù có đang yêu hay ghét MOBA vẫn có thể thấy được những giải đáp khách quan nhất.

    [​IMG]
    DoTA là cái tên giúp thể loại MOBA lớn mạnh như ngày hôm nay.

    Vì nó quá cạnh tranh

    MOBA là một dạng thể thao, chính xác hơn với cái tên thể thao điện tử. Như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bầu dục.. MOBA mang tính cạnh tranh rất cao, và đôi khi sự phản ứng của con người với chuyện thắng thua trở nên đôi phần tiêu cực. Khi bạn thắng hoặc bạn góp phần lớn vào chiến thắng của đồng đội, bạn sẽ được một vài lời khen ngợi và tán dương. Nhưng khi bạn vô tình mắc phải sai lầm, dù là nhỏ, hãy chuẩn bị tinh thần cho những lời xỉ vả nặng nề và nhiều khi là thiếu văn hóa nhất. Ngay cả khi bạn không mắc sai lầm và đội nhà chiến thắng, bạn vẫn sẽ phải nhận những lời lẽ không hay mà điển hình nhất có lẽ là "Feeder" (Ý chỉ những người liên tục bị chết, từ đó cho đối phương có cơ hội sở hữu nhiều vàng và điểm kinh nghiệm hơn) nếu bạn không có được thứ hạng cao.

    Đi sau là vậy thì việc đứng đầu đôi khi cũng không mang lại cảm giác dễ chịu. Ở đó, bạn thấy mình phải gánh vác mọi chuyện cho cả đội, bạn phải hô hào với những người mới, bạn phải liên tục sửa sai cho mọi cá nhân trong đội hình, và thậm chí một vài cái chết của bạn do chính sự bất cẩn của người đứng cùng chiến tuyến gây ra.

    [​IMG]Heroes of Order and Chaos - Tựa game MOBA tiêu biểu trên Mobile.

    Một số game thủ có thể coi chuyện này là thói thường, nhưng một số khác lại tỏ ra cực kỳ ức chế với những điều như vậy. Nên thay vì bước ra thế giới mạng ngoài kia với những cảm xúc tiêu cực, một game thủ có thể chọn khép mình với niềm vui ở các thể loại game khác.

    Vì ít cơ hội chiến thắng

    Một điểm chung mà có lẽ hầu hết game thủ đều gặp phải đó là thông thạo toàn bộ phần chơi chiến dịch, nhưng khi bước ra ngoài đấu trường mạng rộng lớn thì ngay lập tức trở thành những tấm bia tập bắn. Việc thất bại hết lần này tới lần khác trong thời gian ngắn sẽ nhanh chóng hạ gục tinh thần của một số game thủ, gây ra cảm giác chán nản và dẫn tới mong muốn từ bỏ hoàn toàn.

    Tuy nhiên, những game thủ gặp phải trường hợp này lại tìm thấy những trải nghiệm tích cực hơn trong các tựa game không thiên về Multiplayer. Ở đó họ có thể chiến thắng, có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Ở đó họ trở thành bá chủ trong mảnh đất của chính mình. Bên cạnh đó, lý giải thứ hai cho việc này là nhiều game thủ có xu hướng tận hưởng chiến thắng cá nhân nhiều hơn là tham gia vào chiến thắng của tập thể. Bằng cách trải nghiệm các thể loại game khác, họ có thể thỏa mãn âm thầm cá tính riêng của chính mình.

    [​IMG]

    Vì MOBA không đầu tư cốt truyện

    Một số người đến với game cũng như đến với các sản phẩm giải trí khác. Họ mong muốn tìm được những điều có nội dung, có ý nghĩa qua các câu chuyện với đầy đủ tình tiết và cao trào. Tuy nhiên, trong mọi thứ mình có thể vươn tới thì đây là điều duy nhất MOBA không thể thực hiện thành công.

    Như là một quy luật tất yếu, bạn ưu tiên chế độ nhiều người chơi, bạn sẽ đánh mất yếu tố cốt truyện, vì bạn không thể bước sang hai hướng trái-phải cùng lúc. Ngay cả những tựa game MOBA nổi tiếng nhất hiện nay cũng chỉ sở hữu một vài dòng mô tả về nhân vật cùng câu chữ thuật lại bối cảnh nơi game diễn ra. Ở đó, người ta không thể thấy những đoạn phim cắt cảnh, những đoạn hội thoại giữa các nhân vật, những chương, những hồi, hay đặc biệt là các phần mở đầu và kết thúc như nhiều tựa game thường có.

    [​IMG]

    Vì điều này mà một số game thủ lựa chọn việc không tiếp cận với game MOBA hoặc thậm chí tỏ ra thiếu cảm tình với nó. Họ sẽ tìm tới các tựa game thuộc thể loại khác, nơi họ có được những cảm xúc đặc biệt mà các câu chuyện sâu sắc mang lại.

    Đó là những điểm khiến thể loại MOBA chưa có được trái tim của toàn bộ cộng đồng game thủ, nhưng hy vọng bạn đọc dù ở thái cực nào, dù đang thưởng thức các tựa game MOBA hay dành bản thân mình cho các thể loại khác, vẫn có thể thấy được mọi khía cạnh của vấn đề. Tuy nhiên cũng nên nhớ câu "nhân vô thập toàn" và những sản phẩm do con người làm ra cũng không nằm ngoài quy luật đó.


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất