Steam gặp BUG chí mạng khiến một tựa game được phát triển suốt 10 năm gặp phải kết quả thảm đạm

Phiêu Vũ
  1. Bug này khiến cho hơn 130.000 người đã wishlist tựa game không hề nhận được thông báo khi nó ra mắt.

    Nhà phát triển Permadeath tạo ra Planet Centauri, một trò chơi pixel lấy chủ đề khám phá, nơi người chơi có thể khám phá vũ trụ tại chòm sao Nhân Mã, xây dựng mái ấm, bắt và nuôi dưỡng quái vật ngoài hành tinh.

    Gần mười năm phát triển đã giúp trò chơi này thu về hơn 138.000 wishlist trên Steam, các đánh giá trong giai đoạn Early Access cũng hầu hết là "rất tích cực". Tháng 12 năm 2024, trò chơi khám phá nhiều người chơi này cuối cùng cũng ra mắt bản 1.0 chính thức với giá 14,99 USD (≈ 368.000 VNĐ). Nhà phát triển không mong chờ một cú nổ lớn chỉ sau một đêm, nhưng cũng không thể ngờ rằng — doanh số tuần đầu chỉ đạt... 581 bản.

    [​IMG]


    Cho đến đầu tháng này, nhà phát triển Laurent Lechat mới đăng tải rằng cuối cùng ông đã biết lý do vì sao màn ra mắt lại thảm hại như vậy.

    Hóa ra đây là một "tai nạn thảm khốc" cực kỳ hiếm gặp. Theo lời nhà phát triển, tháng này Valve đã chủ động liên hệ, thừa nhận rằng một Bug trên nền tảng đã khiến toàn bộ người dùng từng đưa trò chơi vào danh sách nguyện vọng của họ không hề nhận được thông báo game đã phát hành.

    Điều này trực tiếp hủy hoại mức độ hiển thị của trò chơi trong ngày ra mắt. Mặc dù trailer trên YouTube đạt gần 500.000 lượt xem, nhưng những người thực sự muốn mua lại không hề biết nó đã phát hành. Doanh số không tăng, trò chơi không thể lọt vào danh sách “Mới và nổi bật” hay “Bán chạy nhất”, kết quả gần như trở thành một dự án “chết yểu từ trong trứng”.

    [​IMG]


    Trong cuộc phỏng vấn với Polygon, Laurent Lechat cho biết cả nhóm đã trải qua “sự thất vọng tột độ” suốt nhiều tháng, “không ngừng hoài nghi bản thân”, thậm chí “đánh mất niềm tin”. “Chúng tôi dĩ nhiên hiểu mình cũng phải chịu trách nhiệm cho kết quả này,” ông nói, “nhưng tuần đầu chỉ bán được 500 bản thì thực sự khó chấp nhận.”

    Trước khi ra mắt chính thức, Planet Centauri đã bán được khoảng 103.000 bản, nghe thì nhiều, nhưng đó là thành quả tích lũy trong 9 năm. Trên lý thuyết, việc phát hành bản 1.0 lẽ ra phải đẩy doanh số lên một tầm cao mới. Số liệu thống kê cho thấy các trò chơi kết thúc Early Access thường đem lại lợi nhuận cao hơn các màn ra mắt thông thường — với điều kiện chúng được lan tỏa đủ mạnh.

    [​IMG]


    Để hoàn thành phát triển, Laurent và cộng sự Boris thậm chí phải sống chung nhiều năm để tiết kiệm chi phí, Laurent bán cả xe của mình, họ cố gắng không tiêu bất cứ khoản nào không thật sự cần thiết. Gần đây, Boris phải chuyển đến một ngôi làng xa xôi, trong khi Laurent tiếp tục ở ghép với bạn cùng phòng.

    Sau khi biết được sự thật về Bug, Lechat không bùng nổ giận dữ trên mạng xã hội. Valve cũng cho biết sẽ bù đắp tổn thất, cung cấp vị trí hiển thị trong mục “Ưu đãi trong ngày” trên nền tảng để “bù lại mức độ hiển thị đã mất trong ngày phát hành”.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất