Square Enix lên kế hoạch thu hút thêm người dùng PC, giảm bớt các tựa game độc quyền PlayStation?

Phiêu Vũ
  1. Square Enix không phải trường hợp duy nhất khi nhiều công ty sản xuất game tại Nhật Bản khác cũng đang tiến hành những nước đi tương tự.

    Trong bản phác thảo mới về kế hoạch kinh doanh trung hạn của mình, Square Enix nhấn mạnh vào nỗ lực "đa dạng hóa các cơ hội kiếm tiền bằng cách tăng cường các đầu mối liên hệ với khách hàng". Nói một cách dễ hiểu hơn, thì họ đang muốn bán các sản phẩm của mình cho nhiều người hơn. Để làm được điều đó, PC trở thành một thị trường quan trọng, được nhấn mạnh bằng câu: "Theo đuổi các sáng kiến được thiết kế để thu hút người dùng PC, đại diện cho một thị trường đang tăng trưởng".

    "Thị trường tăng trưởng" là một chi tiết quan trọng ở đây, vì nó phản ánh đánh giá về cơ sở người chơi PC trong mắt không chỉ Square Enix mà còn nhiều studio và công ty game Nhật Bản khác. Những công ty như Capcom, Atlus, Sega, Sony, v.v. đều đã có những nỗ lực tương tự trong lĩnh vực chơi game trên PC và cho đến nay tất cả đều đã được đền đáp.

    [​IMG]
    Monster Hunter World (PC) bán được hơn 25 triệu bản, là tựa game bán chạy nhất cả series


    Mới hôm nay, Capcom đã kỷ niệm 100 triệu bản được bán ra cho loạt game Monster Hunter. Đặc biệt chú ý đến Monster Hunter World và Monster Hunter Rise, những trò chơi bán chạy thứ nhất và thứ hai trong toàn bộ thư viện của Capcom, cả hai đều được phát hành trên PC. Capcom lưu ý rằng với Rise và bản mở rộng Sunbreak, họ "đã thúc đẩy hỗ trợ nền tảng rộng hơn và doanh số bán kỹ thuật số lâu dài trên toàn thế giới cho những tựa game này" và PC là một nhân tố lớn ở đây. Rise không chỉ có bản port trên PC tốt hơn World, bản PC của nó cũng không bị tụt hậu so với nội dung trên console như World. “Chúng tôi luôn nhận được rất nhiều yêu cầu của người hâm mộ về bản PC,” nhà sản xuất Monster Hunter, Ryozo Tsujimoto, cho biết vào năm 2021.

    Trong khi đó, Sony vừa công bố rằng Helldivers 2 là trò chơi bán chạy nhất từ trước đến nay của hãng, đánh bại kỷ lục do God of War Ragnarok thiết lập trước đó. Mặc dù việc so sánh giữa game chơi đơn như Ragnarok và game live-service nhiều người chơi như Helldivers 2 là khập khiễng, nhưng cũng cần lưu ý rằng hầu hết người chơi Helldivers 2 đều chơi trên PC.

    [​IMG]
    Helldivers 2 được coi là tựa game thành công nhất tình từ đầu năm nay


    Trước thành công này, không có gì lạ khi Sony đang đầu tư mạnh hơn vào PC, ví dụ như bản port PC cho Ghost of Tsushima: Director’s Cut sắp hạ cánh Steam, hay God of War: Ragnarok cũng sẽ sớm ra mắt trên PC. Cần lưu ý rằng ông chủ của PlayStation cũng muốn kéo người chơi PC về nền tảng của mình với việc ép game thủ phải kết nối tài khoản PSN nếu muốn tiếp tục chơi Helldivers 2, và đã vấp phải vô số phản đối. Dù kế hoạch này thất bại, nhưng có thể thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của game thủ PC đối với Sony.

    Tất nhiên, có nhiều yếu tố đằng sau sự bùng nổ của nền tảng PC, và chi phí phát triển trò chơi ngày càng tăng là một yếu tố lớn, với việc các công ty đang tìm cách kiếm thêm tiền từ các dự án đắt tiền bằng cách bán chúng cho nhiều người hơn ở nhiều nơi hơn. God of War là một ví dụ điển hình ở đây: Sony đã có được sự độc quyền và giờ đây họ có thể kiếm thêm một chút từ người hâm mộ bằng cách bán một trò chơi mà họ đã sản xuất trên một thị trường mới: PC.

    [​IMG]
    God of War: Ragnarok sẽ sớm ra mắt trên PC, nhanh hơn nhiều so với người tiền nhiệm


    Lý do mà việc này đang trở nên phổ biến với các công ty Nhật Bản, một phần là do tuy các công ty game của quốc gia này tuy luôn là các ông lớn trong lĩnh vực trò chơi, nhưng trước kia lại thường bỏ qua thị trường PC. Giờ đây, khi thị trường này ngày càng tăng trưởng, các ông lớn Nhật Bản cũng bắt đầu không thể bỏ qua nó, và đang bắt đầu chuyển mình.

    Atlus (thông qua Sega) đã đưa các trò chơi Persona lên PC sau thành công có thể đoán trước của bản port Persona 4 Golden, gần đây nhất là Persona 3 Reload. Palworld, một tựa game đình đám ra mắt đầu năm nay, cũng đến từ Nhật Bản và PC góp phần lớn vào sự thành công của nó. Granblue Fantasy Relink là một sản phẩm nổi bật khác trong năm 2024, có thời điểm thu hút được nhiều người chơi Steam hơn cả Persona 3 Reload và Like A Dragon: Infinite Wealth cộng lại.

    [​IMG]


    Quay trở lại Square Enix, công ty có vẻ như cũng đang dần bắt kịp xu hướng này, giờ đây đang cố gắng "thu hút người dùng PC" theo đúng nghĩa đen. Trên thực tế, trước đó công ty cũng đã có những thử nghiệm trên PC với Final Fantasy 14, nhưng không hiểu sao lại “quay xe” với các phần tiếp theo, rồi giờ lại bắt đầu đổi ý.

    [​IMG]


    Final Fantasy 16 và Final Fantasy 7 Rebirth vẫn độc quyền trên PS5 vào thời điểm hiện tại; một bản PC cho FF16 đang ở giai đoạn phát triển cuối cùng, trong khi Rebirth vẫn phải độc quyền trên PS5 ít nhất là đến ngày 29 tháng 5. Bản phát hành Steam duy nhất của Square trong năm nay, tính tới thời điểm hiện tại, là Dragon Quest Builders. Có vẻ như từ giờ cho tới cuối năm, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều tựa game khác trên PC hơn từ Square Enix.

    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất