Smartphone màn hình lớn có là xu hướng của tương lai?

Bomer
  1. Samsung khởi đầu trào lưu smartphone màn hình lớn khi giới thiệu chiếc Galaxy Note màn hình 5,3-inch vào năm 2011. Giới công nghệ thời đó cho rằng kích thước này là quá cỡ với một chiếc điện thoại, nhưng lại nhỏ so với máy tính bảng.

    Samsung giới thiệu chiếc Galaxy Note 5,3-inch vào năm 2011, nhưng smartphone màn hình lớn phải sang 2013 mới nở rộ trào lưu, và nay đã thành xu hướng với sự tham gia của cả Apple.

    Từ trào lưu tới xu hướng


    Thất bại nhanh chóng của Dell Streak 5-inch bán ra trước đó 1 năm, vào tháng 8/2010, càng củng cố niềm tin cho những ai có quan điểm này. Tuy nhiên doanh số bán 10 triệu Galaxy Note sau một năm đã khẳng định tầm nhìn của nhà sản xuất Hàn Quốc.

    [​IMG]

    Một năm sau, Samsung thừa thắng xông lên, trang bị màn hình 5,5-inch cho phiên bản kế tiếp Galaxy Note 2 và tiếp tục gặt hái thành công. Dù cây bút S Pen cũng đóng góp phần quan trọng trong thành công của dòng Galaxy Note, nhưng các nhà sản xuất Android bỗng nhận ra rằng Samsung đang một mình hưởng lợi ở phân khúc “màn hình lớn” mới mẻ quá béo bở. Dĩ nhiên họ không chịu đứng nhìn. Bước sang đầu năm 2013, tại CES – Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, một loạt smartphone màn hình trên 5-inch trình làng, chính thức mở ra trào lưu smartphone màn hình “khủng”. Lenovo giới thiệu K900, Sony thì có Xperia Z/ZL, ZTE công bố Grand S… Trước đó không lâu LG đã ra mắt Optimus G Pro 5-inch tại Nhật Bản, HTC cũng có mẫu Butterfly 5-inch. Đáng chú ý Huawei chơi trội với Ascend Mate lên đến 6,1-inch; và nhà sản xuất Đài Loan HTC cũng tham gia cuộc đua với One Max.

    Người dùng nhận thấy rằng màn hình lớn hơn đem lại trải nghiệm vượt trội khi giải trí với xem phim, ảnh, duyệt web, chơi game và làm việc dễ dàng tiện lợi hơn khi dùng email, thực hiện các ghi chú… Smartphone màn hình lớn càng hấp dẫn với những người không muốn tốn kém và phiền phức khi cùng lúc sở hữu hai thiết bị, smartphone và máy tính bảng. Làn sóng smartphone trên 5-inch chẳng mấy chốc tràn ngập thị trường với sự tham gia của hầu hết các hãng sản xuất, ngoại trừ Apple vẫn ung dung tự tại.

    Nhưng việc Apple kéo dài màn hình cho chiếc iPhone 5 vào năm 2012 lên 4-inch thay vì “kích thước chuẩn” 3,5-inch trước đó cho thấy xu hướng màn hình lớn hơn là không thể đảo ngược. Trên thực tế, tuy vẫn còn dè dặt nhưng động thái kéo dài điện thoại của Apple đã đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, và iPhone 5 dù không có những cải tiến đột phá vẫn tiêu thụ tốt. Thành công này thúc đẩy ban lãnh đạo của Apple phớt lờ quan điểm của cố CEO Steve Jobs cho rằng điện thoại lớn sẽ không có ai mua vì không thể sử dụng bằng một bàn tay. Công ty đã thực sự gia nhập cuộc chơi màn hình lớn với bộ đôi iPhone 6 (4,7-inch) và 6 Plus (5,5-inch) bán ra trong năm 2014 với lời quảng bá “Bigger than bigger” – “Lớn hơn cả lớn hơn”. Ngay lập tức nỗ lực của Apple đã được đền đáp với doanh số kỷ lục 74,5 triệu iPhone bán ra trong quý 4/2014.

    Thị trường thờ ơ với “ngoại cỡ”


    Các nhà sản xuất smartphone chạy đua theo xu hướng màn hình lớn hơn nhằm đem lại trải nghiệm người dùng phong phú hơn, chẳng những nội dung hiển thị chi tiết hơn mà còn hấp dẫn hơn về mặt tiếp thị. Dù vậy, để thuyết phục được thị trường hay không là cả một vấn đề.

    Tại IFA 2015 diễn ra hồi đầu tháng 9 tại Berlin (Đức), Lenovo công bố bộ đôi điện thoại Phab và Phab Plus với màn hình ngoại cỡ, 6,98-inch và 6,8-inch, nghĩa là to chẳng kém chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ 7-inch. Đây không phải là trường hợp duy nhất, hồi giữa tháng 4 năm nay Huawei cũng đã giới thiệu chiếc P8max màn hình 6,8-inch. Nhưng những động thái mới của Lenovo và Huawei là khá hiếm hoi, đi ngược chiều với xu thế rút kích thước smartphone xuống dưới 6-inch của các hãng khác sau thời gian thử bán các mẫu ngoại cỡ ra thị trường mà không nhận được phản hồi tốt. Chẳng hạn, Sony ra mắt Xperia Z Ultra màn hình 6,4-inch giữa năm 2013, nhưng Xperia C5 Ultra ra đời trong năm nay cũng thuộc dòng Ultra “chỉ còn” 6-inch, với thiết kế không viền để thu nhỏ máy lại.

    Smartphone màn hình lớn ngoài chuyện pin tiêu tốn nhanh hơn thì thiết bị cũng không được tiện dụng vì cồng kềnh và nặng hơn. Thêm một vấn đề nan giải với nhà sản xuất là khi người dùng để chiếc điện thoại ngang tai lúc đàm thoại sẽ trông khá chướng nếu kích cỡ quá lớn. Đó là lý do vì sao các hãng đang có xu hướng xoay quanh 5,5 – 5,7-inch như là kích thước tiêu chuẩn cho những dòng smartphone màn hình lớn của mình.

    Quan điểm này càng được củng cố khi Apple ra mắt chiếc iPhone lớn hơn – iPhone 6 Plus, vào năm ngoái, và năm nay vẫn giữ kích cỡ 5,5-inch cho phiên bản mới iPhone 6S Plus. Google dường như cũng không hài lòng với dòng Nexus 6 màn hình 6-inch lớn nhất từ trước tới nay của mình. Chiếc Nexus 6P mới do Huawei sản xuất có màn hình 5,7-inch. Và đã có tin đồn Microsoft cũng sắp ra mắt chiếc Lumia 950 XL màn hình 5,7-inch.

    Samsung tiên phong với màn hình lớn cũng không mạo hiểm trang bị màn hình quá lớn cho các dòng điện thoại chủ lực của mình. Galaxy S6 Edge+ là phiên bản phóng to màn hình của chiếc Galaxy S6 Edge, lên mức 5,7-inch cùng kích thước của Galaxy Note 5, cũng là kích thước được duy trì kể từ thời Note 3. LG thì có G4 5,5-inch; Motorola mới tung ra Moto X Style màn hình 5,7-inch; OnePlus 2 và Xiaomi Redmi Note 2 là những dòng 5,5-inch thương hiệu Trung Quốc có giá tốt.

    Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều dòng smartphone màn hình 5,5-inch, giá bán tương đối dễ chịu, như: Samsung Galaxy E7 giá 6,6 triệu đồng, HTC Desire 826 (8 triệu), Asus Zenfone 2 (5,5 triệu), Sony Xperia C4 Dual (7,2 triệu), LG G4 Stylus 5,7-inch (6 triệu), Microsoft cũng có chiếc Lumia 640 XL màn hình 5,7-inch giá 4,6 triệu đồng. (Giá tham khảo thời điểm cuối tháng 9 tại Việt Nam).

    [​IMG]
    Xperia Z5 Premium của Sony là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới trang bị màn hình 4K.

    Hướng phát triển của smartphone màn hình lớn


    Dù chưa có nhiều đột phá trong thời gian gần đây, nhưng các hãng sản xuất điện thoại vẫn đang nỗ lực để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Đã qua thời kỳ “dò dẫm” về kích cỡ màn hình nào hợp với thị hiếu người tiêu dùng, cũng đã qua thời nhà sản xuất chỉ đơn giản phóng đại màn hình lớn hơn để “lấy tiếng”. Vẫn có nhiều con đường “lớn hơn” khác ở phía trước vẫy gọi sự sáng tạo cho chiếc smartphone.

    Sony sau khi từ bỏ con đường smartphone “ngoại cỡ” đã cải tiến màn hình theo hướng tăng số điểm ảnh. Công ty mới công bố chiếc smartphone với màn hình đạt độ phân giải 4K đầu tiên trên thế giới. Đó là chiếc Xperia Z5 Premium màn hình 5,5-inch với độ phân giải 2.160 x 3.840 pixel. Sản phẩm của Sony đã tạo được nét riêng, ít ra là về lý thuyết, khác hẳn với các smartphone màn hình độ phân giải cao hiện nay 1.440 x 2.560 pixel, cho dù khó có thể cảm nhận sự khác biệt từ số pixel khủng (806 ppi) trên Z5 Premium khi đem so sánh với các đối thủ khác, chẳng hạn như chiếc Galaxy S6 Edge+ của Samsung.

    Dù sao thì với chiếc Z5 Premium, Sony thực tế đã vượt Samsung và các đối thủ khác về công nghệ 4K cho màn hình smartphone. Tuy nhiên chưa rõ liệu sẽ có cuộc đua màn hình 4K ở phân khúc smartphone cao cấp hay không. Nhiều người đang hoài nghi về tác dụng của 4K đối với điện thoại.

    Theo PC WORLD VN


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất