Review Metaphor: ReFantazio - Sự kết hợp hoàn hảo từ những gì tinh túy nhất của Atlus

Phiêu Vũ
  1. Tổng

    9.4/10

    Đồ họa
    Âm thanh
    Gameplay
    Combat
    Hiệu năng

    Metaphor: ReFantazio là minh chứng cho thấy những câu chuyện giả tưởng xa vời cũng có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

    Trọng tâm trong toàn bộ cốt truyện của Metaphor là sự bất bình đẳng. Trong thế giới Euchronia, chủng tộc của bạn định nghĩa nên đẳng cấp của bạn. Do đó, nạn phân biệt chủng tộc không chỉ phổ biến mà còn được khuyến khích. Nhân vật chính thuộc tộc Elda, được coi là thấp kém nhất trong những kẻ thấp kém. Trong vai nhân vật này, người chơi sẽ tìm cách để giúp đỡ một người thừa kế có tư tưởng cai trị công bằng lên ngôi và lật đổ những kẻ muốn duy trì hiện trạng.

    [​IMG]


    Cốt truyện ban đầu nghe có vẻ khá nặng nề, nhưng lại được Atlus triển khai một cách hết sức thú vị. Trong giờ đầu tiên của trò chơi, bạn phát hiện ra rằng nhân vật chính sở hữu một cuốn sách bị cấm mô tả một thế giới giả tưởng - nhưng lại là thực tế với chúng ta - nơi mọi thứ được cho là công bằng và bình đẳng. Mặc dù cuốn sách truyền cảm hứng cho những người bạn gặp trong chuyến hành trình của mình, nhưng chúng ta sẽ sớm nhận ra rằng phiên bản thế giới của chúng ta mà họ coi là lý tưởng tươi đẹp là không chính xác (một cách cố ý). Chỉ có những người chơi như chúng ta mới hiểu rằng thế giới thực là một thế giới giả tưởng trong thế giới giả tưởng của game. Đó là một cách kể chuyện cực kỳ khéo léo, vừa thu hút vừa khiến người ta cảm thấy lo âu: Làm sao nhân vật chính có thể hiện thực hóa ước mơ của mình, khi chính chúng ta, người điều khiến nhân vật, lại là người duy nhất biết rằng thế giới trong ước mơ của cậu ấy không tươi đẹp đến thế. Chính sự phức tạp với nhiều tầng ý nghĩa này sẽ khiến chúng ta bị cuốn vào hành trình của Metaphor: ReFantazio lúc nào không hay.

    [​IMG]


    Người viết sẽ không đi sâu hơn vào cốt truyện của game để tránh làm lộ nội dung.

    Về mặt gameplay, Metaphor được xây dựng rất rõ ràng trên nền tảng RPG của Shin Megami Tensei và Persona. Đặc biệt, khuôn khổ Persona cực kỳ hiệu quả trong việc khám phá các chủ đề của game và cho phép bạn xây dựng các kết nối có ý nghĩa với các sự kiện và con người ở cấp độ cơ sở. Bạn sống cuộc sống theo hệ thống lịch hàng ngày – khi thời gian trôi qua và thời đại của một vị vua mới đang đến gần, việc phân phối thời gian trong ngày trở nên vô cùng quan trọng. Bạn sẽ phải tìm cách cân bằng giữa những việc mình muốn làm, như vượt qua hầm ngục hay xây dựng mối quan hệ, với việc thực hiện các mục tiêu nhằm thúc đẩy sự kiện chính của câu chuyện, một cách hợp lý. Cũng cần lưu ý rằng, nội dung phụ của Metaphor ít hơn hẳn so với các game khác của Atlus, giúp chúng ta tránh bị sao nhãng và tập trung hơn vào cốt truyện chính.

    [​IMG]


    Lấy ví dụ như hệ thống Bond/Follower và Royal Virtue – chúng là sự điều chỉnh các liên kết xã hội và số liệu thống kê xã hội của Persona, nhưng đã được tinh giảm đôi chút. Nó ít bí ẩn hơn về cách thức và thời điểm bạn lên hạng vì các điều kiện để tăng cấp mối quan hệ được làm rõ hơn và tiến trình trong số liệu thống kê về đức hạnh được hiển thị rõ ràng. Đây là cách mà Metaphor giới thiệu các hệ thống hấp dẫn này tới game thủ một cách hiệu quả và trực quan hơn. Điều đó khuyến khích bạn xem toàn bộ thông điệp trong game, vì bạn sẽ kết nối với những người từ mọi tầng lớp, những người đều là nạn nhân của một xã hội bất công dưới một hình thức nào đó. Và đối với một câu chuyện về việc giành được lòng tin và sự ủng hộ của mọi người trên khắp thế giới, có một sự gắn kết chủ đề để dành thời gian giúp đỡ những người đã bị bỏ rơi trong bất hạnh.

    [​IMG]


    Các nhiệm vụ phụ cũng lấp đầy những khoảnh khắc ở giữa một cách tuyệt vời, đưa bạn đến nhiều ngục tối tùy chọn khác nhau trên khắp vương quốc thông qua hình thức săn tiền thưởng hoặc giúp đỡ một NPC. Cũng cần nói thêm rằng sau một vài dungeon, bạn sẽ nhận ra được công thức chung của chúng, tuy có chút lặp lại, nhưng cũng đủ khó nhằn cho những ai thích thử thách bản thân, và cân bằng khá tốt với các khía cạnh xã hội của Metaphor. Bạn cũng sẽ nhận được các phần thưởng xứng đáng, bao gồm tiền, trang bị mạnh hơn, hàng tấn XP để tăng cấp hoặc xếp hạng địa vị xã hội của bạn.

    [​IMG]


    Nói thêm về chiến đấu, nó có thể coi là một bước tiến lớn so với Persona 5. Bắt đầu các trận chiến theo lượt thú vị hơn nhiều vì thay vì lén lút và cố gắng hạ gục kẻ thù. Nó giống như một trò chơi chặt chém cơ bản, nơi bạn khóa mục tiêu vào kẻ thù và liên tục đánh chúng. Nếu chúng có cấp độ thấp hơn bạn, chúng sẽ chết mà không bao giờ chuyển sang thể loại chiến đấu theo lượt phức tạp hơn. Nếu không, bạn sẽ phải giảm thanh choáng của chúng cho đến khi bạn có thể tập kích chúng và bắt đầu cuộc chiến thực sự. Chi tiết này giúp người chơi có thể vượt qua những kẻ thù cấp thấp một cách nhanh gọn hơn, đặc biệt là khi khám phá các dungeon.

    [​IMG]


    Với bốn thành viên trong nhóm, bạn sẽ bắt đầu chiến đấu theo lượt với bốn "biểu tượng lượt". Tấn công mà không khai thác điểm yếu của đối thủ sẽ xóa biểu tượng lượt, nhưng sử dụng một nguyên tố hoặc kỹ năng vật lý mà đối thủ yếu sẽ cho phép bạn giữ lại một nửa biểu tượng. Phải nói rằng các trận chiến trong Metaphor khó khăn hơn bất kỳ trò chơi Persona nào trước đó. Các trạng thái bất lợi, debuff và các đòn tấn công AoE gây sát thương cao xuất hiện nhiều hơn, đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng các lượt bổ sung một cách thông minh và có tính toán nếu muốn sống sót. Đôi lúc bạn sẽ có thể cảm thấy vô cùng bất công khi cả team của mình bị tiêu diệt chỉ trong một lượt, nhưng Metaphor cung cấp cho bạn rất nhiều cách để lật ngược tình thế, từ đó mang lại những chiến thắng thỏa mãn hơn nhiều.


    Các Archetype bạn mở khóa (tương đương với các sinh vật thần thoại của Persona) có thể được lắp cho bất kỳ thành viên nào trong nhóm một cách tự do, và các kỹ năng trong các Archetype đó cũng có thể được gắn vào các Archetype khác. Sự tự do này cho phép người chơi tạo ra đủ loại đội hình như mong muốn, và là chìa khóa để bạn vượt qua những kẻ thù khó nhằn. Rất nhiều trận chiến trong Metaphor giống như những câu đố, với các kỹ năng của Archetype mà bạn sở hữu là những chìa khóa. Sẽ rất khó khăn nếu như bạn lười biếng và chỉ muốn dùng một bộ combo cho mọi đối thủ, nhưng sẽ rất thú vị nếu bạn chịu khó vận dụng đầu óc và vượt qua được những kẻ thù mạnh hơn. Có đôi lúc người viết cảm thấy game được làm khó hơn là để phù hợp với những đội hình “imba” mà bạn có thể xây dựng. Metaphor muốn bạn “chơi bẩn” để giành chiến thắng, và điều đó khiến nó trở nên hấp dẫn hơn và dễ dàng có thể tiêu tốn hàng trăm giờ chơi của bạn.

    Kết luận

    Metaphor: ReFantazio có những nét quen thuộc nhất định, nhưng Atlus đã lấy các nguyên liệu tuyệt hảo nhất từ những tựa game nhập vai vốn đã rất hay của mình rồi tinh chỉnh chúng và tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo. Hệ thống Archetype và những khía cạnh mới mà nó thêm vào được xây dựng trên một nền tảng vững chắc. Các yếu tố xã hội được sắp xếp hợp lý để truyền tải tốt hơn những khía cạnh quan trọng nhất của câu chuyện mà chúng kể. Cảm giác phiêu lưu mà bạn có được khi du hành khắp vương quốc và ý thức mạnh mẽ về mục đích mà bạn phải làm như vậy thúc đẩy một hành trình đáng nhớ, khác biệt và giàu ý nghĩa. Câu chuyện trong game được thúc đẩy bởi các lý tưởng của một xã hội công bằng được ngữ cảnh hóa một cách thông minh và góc nhìn độc đáo. Metaphor: ReFantazio mang tính thơ ca, và đôi khi, lý tưởng hóa, nhưng nó cũng hiểu được sự phức tạp của vấn đề và rằng sự thay đổi đòi hỏi con người phải hành động. Nó hoàn toàn là một minh chứng cho thấy những câu chuyện giả tưởng xa vời cũng có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng để biến thế giới của chúng ta trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

    Một tựa game hoàn toàn xứng đáng để cạnh tranh danh hiệu GOTY của năm nay.

    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất