[Review] Call of Duty: Infinite Warfare - Bất chấp tất cả vẫn là tựa FPS tuyệt vời

Hard
  1. Tổng

    8.5/10

    Đồ họa
    Âm thanh
    Gameplay
    Cốt truyện
    Cấu hình

    Call of Duty: Infinite Warafre có trong tay một trong những màn chơi cốt truyện xuất sắc nhất kể từ khi series Modern Warfare thống trị làng game.

    Call of Duty - một trong những tượng đài của làng game bắn súng, chưa bao giờ cảm thấy bị áp lực như thế. Kể từ cái ngày mà người ta chứng kiến hậu bản Infinite Warfare đặt chân lên không gian vũ trụ, định mệnh đã sắp đặt cho đứa con của Infinity Ward một số phận bị mỉa mai, chửi bới và xúc phạm bằng mọi cách có thể. Nhìn vào những trang mạng xã hội, những diễn đàn, những kênh chia sẻ video hay bất cứ nơi nào mà con người ta có thể kết nối với nhau qua Internet, chúng ta đều thấy Call of Duty: Infinite Warfare bị vùi dập một cách không thương tiếc.

    [​IMG]


    Người ta kéo nó xuống tận cùng của hố sâu, tước bỏ Infinite Warfare cái quyền được chứng minh bản thân trước cả ngày tựa game phát hành đến 6 tháng trời. Chưa bao giờ Call of Duty thấy mình trở thành một "Underdog" như ngày hôm nay, một kẻ chiếu dưới bị vùi dập chỉ bằng sự chán ghét đơn thuần.. Nhưng liệu Call of Duty: Infinite Warfare có đáng để bị đối xử như thế? Có đáng để người ta gạt đi mọi lý lẽ chỉ để chửi bới một sản phẩm mà mình chưa từng đặt tay?

    Câu trả lời là không, chắc chắn không. Vì trớ trêu thay vào cái năm mà Call of Duty nằm dưới đáy của sự mỉa mai xã hội, Infinity Ward lại tạo nên một trong những phần chơi Campaign đáng nhớ và quy mô nhất kể từ khi series Modern Warfare tạo nên cái bóng khổng lồ phủ ngợp toàn bộ làng game.

    [​IMG]


    Campaign mang tên "tuyệt phẩm"

    Câu chuyện bắt đầu khi Trát Đất cạn kiệt nguồn tài nguyên và phải vươn mình lên những vì sao trong hệ mặt trời. Chính phủ Trái Đất tạo nên các tuyến đường huyết mạch nhằm mang khoáng sản về nuôi đất mẹ, gây dựng nên thuộc địa trải dài khắp các hành tinh. Nhưng cũng như câu chuyện lịch sử kể từ khi con người tự mình làm nên vũ khí để giết hại anh em, sự chia cắt giữa Trái Đất và những thuộc địa xa xôi bắt đầu nổi dậy. Đại diện cho mối bất hòa chính là Settlement Defense Front - Mặt trận phòng thủ khu định cư (SDF), một lực lượng được điều khiển bởi các thủ lĩnh quân đội theo chủ nghĩa cực đoan.

    Giao tranh sớm nổ ra giữa SDF và United Nations Space Alliance - Liên minh không gian Liên Hiệp Quốc (UNSA) - phe phái biểu trưng cho quyền lực của Trái Đất. Tuy nhiên khi cuộc giao tranh đi vào bế tắc, Trái Đất bỗng thấy mình rơi vào một nền hòa bình ảo tưởng dưới quyền kiểm soát của bộ máy chính trị bạc nhược trong nhiều năm liền. Nhưng guồng quay của chiến tranh bắt đầu nhăm nhe khởi động khi UNSA nhận được tin căn cứ mật trên Europa - mặt trăng của Sao Mộc, bị tấn công bởi lực lượng SDF. Ngay lập tức biệt đội SCAR của UNSA nhận nhiệm vụ đột nhập vào căn cứ này, tiêu hủy mọi thứ bao gồm cả vũ khí mật trước khi nó rơi vào tay kẻ địch. Sớm thôi nhóm ba thành viên tinh nhuệ của SCAR Team 7 thấy mình bị bao vây bởi lực lượng áp đảo của SDF, và từng người bị hành hình một cách tàn bạo bởi chuẩn đô đốc Salen Kotch cùng tay chân.

    [​IMG]


    Nhưng khi SCAR Team 7 hy sinh, bộ máy cầm quyền ở Trái Đất vẫn phủ nhận hoàn toàn viễn cảnh chiến tranh đang đến gần. Những người lính vẫn buộc phải ăn mừng trong buổi lễ biểu dương lực lượng trong khi ba người đồng đội vừa mới chết trong một nhiệm vụ tự sát. Chỉ cho tới khi bệ pháo ATTIS - vốn là niềm tự hào của hệ thống phòng thủ Trái Đất, chĩa thẳng nòng súng vào con tàu chở Đô đốc Raines và đoàn tùy tùng UNSA, họ mới nhận ra chiến tranh đã chính thức gõ cửa. Ngay lập tức dàn pháo của UNSA đồng loạt bắn hạ chính tàu của mình, khiến hạm đội của Trái Đất gần như tê liệt. Nhưng với hai chiến hạm cuối cùng, UNSA may mắn đẩy lùi được SDF với sự dẫn đầu của Đại úy Nick Reyes - một phi công chiến đấu trực thuộc lực lượng SCAR.


    Tuy nhiên cuộc tấn công bất ngờ của SDF đã để lại hậu quả nặng nề cho Trái Đất. Cả hạm đội chỉ còn lại đúng hai con tàu, và một trong số đó đã hy sinh cả hạm trưởng lẫn chỉ huy phó. Trước tình cảnh đó Nick Reyes bỗng thấy mình từ một phi công chiến đấu bước lên thành quyền hạm trưởng, dẫn đầu trong chiến dịch phản công SDF nhằm giúp quân đội Trái Đất có thời gian xây dựng lại lực lượng. Thua thiệt về cả quân số và kinh nghiệm chỉ huy, Nick Reyes và đồng đội vẫn phải đổi mọi giá để bảo vệ Trái Đất, bảo vệ quê hương mình..

    [​IMG]


    Đó, những câu từ dài dòng, những lời lẽ miêu tả ấy, tất cả chỉ dành riêng cho phân đoạn mở đầu của Infinite Warfare, một tựa game được cha đẻ Call of Duty nhào nặn với bối cảnh quy mô và mang chất lửa hừng hực hiếm thấy trong nhiều năm nay. Kể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc, kể từ lúc bạn khởi động một nhiệm vụ nhỏ nhoi hay cả một chiến dịch tấn công hành tinh, bạn sẽ thấy Infinity Ward chăm chút đến nhường nào cho đứa con của mình.

    Mỗi thời khắc, mỗi trường đoạn, đều được đặc tả như một chương nhỏ nằm trong cả một cuốn tiểu thuyết lớn với nút thắt và cao trào riêng. Từ hình ảnh đoàn xe quân sự phóng ra từ khoang trở hàng của chiến hạm với độ cao hàng chục mét, bỏ lại thiết bị tên lửa và hạ cánh xuống mặt Trăng, cho đến trường đoạn đột kích căn cứ với những hàng lang dài và hẹp hay các phân cảnh lao phi cơ lên không gian để vây hãm chiến hạm địch... người chơi như bị quần thảo với vòng xoáy điên cuồng của các pha hành động. Từ không xuống đất rồi lại từ mặt đất lên thẳng không gian, nhịp độ của Call of Duty: Infinite Warfare gần như không biết ngơi nghỉ, cuốn theo những diễn biến đến chóng mặt của chiến trường.

    [​IMG]


    Đan xen vào những pha xả súng điên cuồng ấy mà những màn diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên trong game. Mỗi con người, dù là một anh chàng kỹ sư làm việc nơi hầm ngầm luôn nở nụ cười, một tay quản vũ khí sát gái, một đại úy với khí chất hừng hực cho đến chú robot Ethan có khiếu hái hước, tất cả đều toát lên sức sống riêng qua mỗi cử chỉ và lời nói. Họ là chính là lý do để bạn khám phá từng góc khuất của chiến hạm mà mình chỉ huy, đào sâu vào từng câu chuyện nhỏ nhoi mà họ kể, cũng như động lực để tiếp tục nhiệm vụ truy kích quân đội SDF.

    Tất cả những chăm chút ấy từ khía cạnh cốt truyện, tình tiết, nhân vật, cho đến nhịp độ hành động mang bão lửa điên cuồng, quả thực người viết chưa bao giờ cảm thấy nhập tâm trong phần Campaign đến vậy kể từ khi series Modern Warfare trở thành quy chuẩn vàng của toàn bộ dòng game. Cũng như bản thân người viết từng nói với những người bạn, chê bai hay chửi bới gì cũng mặc, cái hay là thưởng thức tất cả dù đó là Battlefield hay Call of Duty. Việc chúng ta ghét bỏ hay phân biệt đối xử chỉ khiến bản thân chúng ta, những người vốn tự nhận mình là mê game, cắt gọt đi giá trị của chính niềm đam mê ấy mà thôi. Có lẽ chính vì cách suy nghĩ ấy mà từ ban đầu người viết đã có thể bỏ mặc dư luận ngoài kia để tự do thưởng thức một trong những tựa Call of Duty đáng nhớ nhất từ trước đến nay.

    [​IMG]


    Multiplayer thiếu mới, thiếu chất

    Đi sâu vào các pha điều súng đạn, game thủ sẽ thấy hoàn toàn quen thuộc với phong cách của Call of Duty. Những loại vũ khí đều mang cảm giác nhẹ và nhanh, mặc dù vẫn thể hiện đặc tính của từng loại. Nhưng với sự phát triển của công nghệ vũ khí và bối cảnh tương lai, Infinite Warfare cho phép game thủ đặt tay lên các chủng loại đặc biệt với việc xoay chuyển giữa hai chế độ bắn. Đó có thể là một khẩu súng trường tấn công kiêm bắn tỉa hay một SMG với lợi thế của Shotgun. Đó còn chưa kể những công cụ độc đáo mà bạn có thể tùy cơ ứng biến như khiên chống đạn hay khả năng hack robot địch.

    Những yếu tố này có thể coi sự là sự chuyển giao giữa Campaign và Multiplayer, khi đa số những hình ảnh ấy sẽ xuất hiện trong phần đấu mạng. Nói tới đây, Call of Duty: Infinite Warfare không mang nhiều cải tiến so với các phiên bản đi trước. Vẫn phong cách đó nơi Advanced Warafare bắt đầu và Black Ops 3 phát triển, vẫn cơ chế đó với khả năng đạp tường và nhảy cao, vẫn hệ thống đó nơi game thủ chọn lựa giữa nhiều chủng loại Class. Infinite Warfare chẳng mang gì nhiều vào phân chơi này, có chăng chỉ là thay đổi ở những bản đồ, vũ khí và đặc tính khác nhau của từng loại Class mà thôi. Nếu phải chê, phải chọn ra một khuyết điểm lớn nhất mà Call of Duty: Infinite Warfare mắc phải, đó chính là sự thiếu đổi mới, thiếu cá tính riêng trong phần Multiplayer.

    [​IMG]


    Một khuyết điểm khác của Infinite Warfare cũng đang trở thành mối nhức nhối cho nhiều game thủ, trong đó có cả người viết. Hiện tại phiên bản PC của game gặp khá nhiều lỗi, đặc biệt trong hệ thống điều khiển. Việc di chuyển chuột trong game gặp vấn đề về độ nhạy, khi đôi lúc tốc độ khung hình lên cao khiến tâm súng bị di chuyển tức thời. Người viết buộc phải thử các cách như tắt ứng dụng nền và sử dụng Rivaturner để giới hạn tốc độ khung hình về dưới 60. Tuy tình trạng có giảm thiểu hơn nhưng vẫn còn tồn đọng, khiến trải nghiệm không được như ý muốn. Hy vọng Infinity Ward sẽ sớm tung bản Patch để giải quyết vấn đề này. (Bạn đọc cũng có thể tham khảo các diễn đàn trên Steam để tìm thêm cách giải quyết với từ khóa "tên game" + "mouse acceleration" hoặc "mouse jitters").

    [​IMG]


    Bù lại, Infinity Ward có một con bài khác trong thể thức Zombie - nơi game thủ có thể bỏ đi gánh nặng và sự căng thẳng của câu chuyện thời chiến để đến với sự nghịch ngợm và vui vẻ cùng bạn bè. Người chơi tại đây sẽ bắt đầu bước chân vào bầu không khí của những bộ phim thập niên 80, phối hợp với nhau sống còn qua đàn đàn lớp lớp xác sống. Điểm hay của chế độ này là nay game thủ có thể chuyển tiền qua lại cho nhau, tương tự như Killing Floor nhằm giúp cho tổ đội tạo tính gắn kết nhiều hơn. Bên cạnh đó khi thất thủ, người chơi vẫn có cơ hội trở lại qua một mini game, tạo một động lực thú vị để người chơi trở lại sát cánh với bạn bè mình.

    [​IMG]


    Lời kết

    Có người nói nếu Call of Duty: Infinite Warfare không mang tên Call of Duty: Infinite Warfare, có lẽ giờ này người ta đã nhìn vào tựa game theo một ánh mắt khác, đánh giá nó theo đúng những gì mà nó vốn có. Nhưng hy vọng vẫn còn.. và biết đâu đó sau khi câu chuyện dần lắng xuống, khi có nhiều hơn những còn người cho Infinite Warfare cơ hội, tựa game có thể nhận về những lời đong đếm chính xác giá trị của bản thân mình.

    Như Đô đốc Raines từng nói với Reyes "Khi chiến tranh chưa xảy ra, chiến binh chưa thể nắm trong tay tất cả.." và có lẽ bây giờ chưa phải là thời thế của Infinite Warfare.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất