Phóng viên Nhật Bản đánh giá sớm Pokémon Legends: Z-A: Đổi mới, thử thách và nhập tâm

Phiêu Vũ
  1. Sau khi được chơi thử Pokémon Legends: Z-A, phóng viên cho rằng đây là một bước tiến vượt bậc so với Pokémon Legends: Arceus — cả về độ khó lẫn sự đắm chìm.

    Pokémon Legends: Arceus ra mắt năm 2022, và dù đó chắc chắn là một bước tiến lớn cho dòng game, thì với nhiều người, nó vẫn chưa tạo nên một “sự thay đổi mang tính cách mạng” hay mang đến điều gì đó hoàn toàn mới mẻ. Nói đơn giản – đó là một phiên bản mang phong cách hành động dựa trên cùng hệ thống và vòng lặp gameplay cốt lõi của dòng Pokémon cổ điển, và dường như trò chơi đặc biệt chú ý đến lượng người chơi bình thường vốn chưa từng thử các thể loại khác.

    [​IMG]


    Chuyển nhanh đến năm 2025: phần thứ hai trong loạt phụ Legends, Pokémon Legends: Z-A, đang đến rất gần. Và so với người tiền nhiệm – trò chơi này khá khó. Tuy nhiên, “độ khó” này không phải là yếu tố kéo trò chơi xuống. Trái lại, nó giúp phá vỡ sự lặp lại của lối chơi chủ yếu theo lượt trong dòng Pokémon, và quan trọng hơn, mang đến một giá trị giải trí hoàn toàn mới. Mức độ thử thách tăng lên là kết quả của việc Legends: Z-A mạnh dạn thay đổi trải nghiệm tổng thể.

    Điều dễ nhận thấy nhất là sự chuyển dịch rõ ràng sang lối chơi mang tính thời gian thực, giảm thiểu khoảng thời gian người chơi phải suy nghĩ về lệnh hay nhìn vào giao diện. Thay vào đó, bạn có nhiều thời gian hơn để quan sát chính các Pokémon và đắm chìm trong thế giới của chúng. Ví dụ rõ nhất là cấu trúc của các trận chiến. Trong Pokémon Legends: Z-A, các trận chiến diễn ra liền mạch – gần như không còn ranh giới rõ rệt giữa “chiến đấu” và “khám phá” như các phần trước.


    Khác biệt đáng kể so với hệ thống chiến đấu trong Pokémon Legends: Arceus, Z-A loại bỏ chiến đấu theo lượt tĩnh để chuyển sang một hệ thống giống như game đối kháng. Thay vì nhìn vào danh sách chiêu thức và thong thả lên kế hoạch, chiến đấu trong Z-A đòi hỏi phản xạ nhanh. Tốc độ giữa việc chọn và thi triển chiêu thức khác nhau, cũng như tầm đánh và thời gian hồi chiêu. Bạn sẽ phải quản lý các chiêu của Pokémon mình, tìm thời điểm tốt để tấn công, đồng thời né đòn của đối thủ.

    [​IMG]


    Ví dụ, sử dụng chiêu Slash sẽ khiến Pokémon của bạn phải tiến lại gần trước khi tấn công, nhưng nếu dùng nối tiếp với Waterfall, bạn sẽ có đủ lực đẩy để ra đòn ngay lập tức. Hơn nữa, vì Pokémon luôn đi theo bạn – ngay cả trong trận chiến – bạn có thể điều khiển huấn luyện viên để điều chỉnh khoảng cách và chọn vị trí tối ưu cho đòn kế tiếp. Vì vậy, để tận hưởng trọn vẹn hệ thống chiến đấu, bạn cần làm quen với việc đa nhiệm. Học cách cân bằng giữa các yếu tố này chính là điều khiến trò chơi trở nên thử thách hơn nhiều so với Legends: Arceus. Nhưng cũng chính vì thế – Pokémon Legends: Z-A mang lại cảm giác thực tế và nhập tâm vượt trội.

    [​IMG]


    Một yếu tố khác khiến lối chơi trở nên khó hơn rõ rệt là cơ chế ẩn nấp (stealth). Trong quá trình khám phá – đặc biệt là trong Z-A Royale, sự kiện diễn ra vào ban đêm tại các con hẻm của Lumiose City – biết cách tấn công kẻ thù bất ngờ bằng cách lén tiếp cận sẽ giúp bạn có lợi thế lớn trong chiến đấu. Nhưng nếu bạn là người bị phát hiện, Pokémon của bạn có thể sẽ dính đòn chí mạng từ đối thủ. Sẽ mất một chút thời gian để làm quen với địa hình (và các huấn luyện viên địch sẽ tấn công bạn ngay khi nhìn thấy, nên hãy cẩn thận), nhưng khi đã vượt qua giai đoạn học hỏi này, bạn sẽ cảm nhận được mức độ nhập tâm hoàn toàn khác biệt so với các trò chơi Pokémon khác.

    Ấn tượng chung của phóng viên sau khi chơi bản demo là: tuy nhiều khía cạnh gameplay trở nên khó hơn, nhưng sự chuyển đổi từ cơ chế theo lượt sang hành động giúp người chơi tập trung hơn vào trận chiến ngay trước mắt, khiến bạn có cảm giác thật sự là một phần của vũ trụ Pokémon.

    [​IMG]


    Có một định kiến rằng dòng Pokémon đã bị “ràng buộc” phải trở thành trò chơi dễ, ai cũng có thể chơi. Hoặc có thể, nó luôn kiên định với bản sắc là một game theo lượt dễ tiếp cận, điều này hoàn toàn hợp lý, vì chính cách tiếp cận đó đã giúp thương hiệu Pokémon trở nên phổ biến toàn cầu.

    Tuy nhiên, giờ đây khi thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ, có lẽ không cần thiết phải tiếp tục bám chặt vào công thức cũ. Hơn nữa, gần đây ngày càng có nhiều game thủ phổ thông bắt đầu thử các thể loại RPG hành động và game bắn súng (đặc biệt là trên di động), và điều này có thể đã thôi thúc đội ngũ phát triển Pokémon tạo ra một trò chơi thử thách hơn so với trước đây. Có thể họ đã có niếm tin rằng ngay cả khi trò chơi khó hơn, người hâm mộ vẫn sẽ nỗ lực để chinh phục nó.

    [​IMG]


    Mang đến một trải nghiệm được làm lại hoàn toàn và mở ra vô số khả năng mới cho dòng game, người viết tin rằng Pokémon Legends: Z-A sẽ trở thành một bước tiến lớn của thương hiệu, là “cuộc tái sáng tạo dòng Pokémon”, và háo hức muốn xem trò chơi còn mang đến những điều bất ngờ gì nữa.

    Pokémon Legends: Z-A dự kiến phát hành ngày 16 tháng 10 năm 2025, dành cho Nintendo Switch và Nintendo Switch 2.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất