Phiên bản iOS của các tựa game AAA đều thất bại thảm hại trên nền tảng của Apple

Phiêu Vũ
  1. Có lẽ smart phone vẫn chưa phải là tương lai của ngành game.

    Bạn có nhớ những màn trình ấn tượng của Resident Evil và các tựa game console AAA khác trên iPhone và iPad không? Hóa ra chúng không thực sự mang lại thành công về mặt tài chính cho những tựa game này.​



    Theo báo cáo của MobileGamer, Appfigures và AppMagic ước tính rằng các tựa game AAA như Resident Evil 4, Resident Evil 7, Death Stranding và Assassin's Creed Mirage đều không đạt doanh thu tốt trên iPad và iPhone.

    [​IMG]


    Trước khi tiếp tục, cần biết rằng các công ty như AppMagic và Appfigures không có cách truy cập dữ liệu mà Apple thu thập trên các trò chơi này. Họ sử dụng một số dữ liệu có sẵn công khai, nhưng tất nhiên, nó không đạt được tầm cỡ như của SteamDB đối với Steam.

    AppMagic và Appfigures đã đạt được những con số hơi khác nhau, nhưng về cơ bản, không có tựa game nào nói trên đạt được 1 triệu lượt tải xuống và không có tựa game nào đạt doanh thu từ 500 triệu USD trở lên.

    Chúng tôi sẽ không liệt kê tất cả các ước tính ở đây mà sẽ tập trung vào một ví dụ. Appfigures ước tính rằng Assassin's Creed Mirage đã được tải xuống 123.000 lần, với chưa đến 3.000 người chơi trả mức giá 49,99 USD để mua nó sau khi chơi thử màn đầu tiên. Những con số này cộng lại cho ra tổng doanh thu chỉ là 138.000 USD.

    [​IMG]


    Đây sẽ là những con số tuyệt vời đối với một trò chơi nhỏ hơn, nhưng lại là những con số ảm đạm đối với một trò chơi có ngân sách lớn, chắc chắn đã tốn khá nhiều tiền để đưa lên nền tảng di động của Apple. Để nhấn mạnh quan điểm này, trò chơi di động Assassin's Creed Rebellion cũng của Ubisoft đã đạt 1,9 triệu lượt tải xuống trong cùng khoảng thời gian.

    Nói chung, cả Appfigures và AppMagic đều đồng ý rằng những trò chơi này rõ ràng không mang lại lợi nhuận nhưng chia sẻ nhiều cách giải thích cho điều này. Trưởng bộ phận nội dung của Appmagic, Andrei Zubov, chỉ ra rằng các trò chơi có ngân sách nhỏ hơn trên iOS có cách điều khiển đơn giản hơn và có thể chơi nhanh hơn. Anh bổ sung thêm:

    “Điều quan trọng không kém là các game indie cao cấp trên thiết bị di động thường có giá từ 5-10 USD. Phạm vi giá này phù hợp hơn với thói quen chi tiêu trung bình của người chơi game trên thiết bị di động. Điều này có thể giải thích tại sao những trò chơi này lại dễ dàng mở rộng sang thị trường trò chơi di động hơn và tại sao các tựa game AAA lại hoạt động kém hiệu quả.”

    [​IMG]


    Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu sâu của Appfigures, Randy Nelson, lập luận rằng có thể game thủ iOS thực sự không biết có những trò chơi như thế trên nền tảng của họ:

    “Mặc dù phần cứng trong tay người tiêu dùng đã đạt được tiến bộ to lớn về mặt công nghệ, tương đương với máy điều khiển thế hệ hiện tại, nhưng không chắc có bao nhiêu người thực sự nhận ra điều đó và do đó thậm chí còn không nghĩ rằng họ có thể chơi Resident Evil hoặc Assassin's Creed mới nhất trên điện thoại của mình.

    Nelson lập luận thêm rằng những game thủ nhìn thấychúng có thể không hài lòng về giá cả và cũng có thể đã sở hữu cỗ máy console của riêng mình. Nhưng có vẻ như những trò chơi này chủ yếu tồn tại trên iOS để Apple có thể phô diễn chúng như những bản demo công nghệ ấn tượng trong các bài phát biểu của họ.

    [​IMG]


    Những nỗ lực của Apple nhằm thâm nhập thị trường game console, thông qua Apple Arcade hoặc chuyển thể game AAA lên mobile, rõ ràng đã không mang lại kết quả. Đó là tin tốt cho Sony, Microsoft và Nintendo, và có lẽ cả cho các game thủ console nói chung. Ai biết được họ có thể gây ra thiệt hại gì nếu thực sự có được chỗ đứng trên thị trường.​


    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất