Nhìn lại xu hướng mới của gMO tại Việt Nam hiện nay

megalodon
  1. Với sự xuất hiện của hàng loạt Fanpage, Group thảo luận về game mobile online nước ngoài hiện nay, chúng ta đang chứng kiến một xu hướng "từ lâu đã bị bỏ quên" tại làng game Việt.

    Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ hiện nay, có thể nói vào thời điểm hiện tại, game mobile online (gMO) đã không còn là một khái niệm quá mới mẻ như cách đây 7 năm trở về trước mà dần trở nên quen thuộc và đôi khi còn được nhắc đến nhiều hơn những tựa game trên PC.​


    Thời đại mà công nghệ bùng nổ, hàng loạt các loại smartphone, điện thoại cảm ứng ra đời, chạy đua cấu hình, mẫu mã,...kéo theo đó là sự phát triển không hề nhỏ của các tựa game trên mobile. Những nhà phát hành (NPH), nhà sản xuất game đã càng ngày càng chú ý đến những sản phẩm game mobile và tập trung đầu tư nhiều hơn. Để minh chứng cho điều này, dễ thấy nhất đó chính là hội chợ ChinaJoy hàng năm - hội chợ hàng đầu thế giới về các sản phẩm game đình đám đã có sự góp mặt xuất hiện của vô số tựa game mobile. Chỉ nhiêu đó thôi đã cho chúng ta thấy độ hot của ngành công nghiệp game mobile hiện nay.


    Đương nhiên, những thứ càng phát triển, càng vững mạnh và được nhiều người quan tâm đến sẽ nảy sinh nhiều xu hướng và thay đổi liên tục theo thời gian. gMO cũng vậy, không hề là một ngoại lệ. Có thể thấy như trước đây, từ khi những gMO đầu tiên cập bến Việt Nam, mỗi tựa game đều trở nên đình đám và dễ dàng nổi tiếng trong giới game thủ Việt. Ngoài ra, chúng đều được đầu tư kỹ lưỡng để đáp ứng game thủ một cách tốt nhất.​


    Dần dần, thời gian trôi qua, càng nhiều tựa game được cập bến Việt Nam, đến thời điểm hiện nay, người ta sẽ dễ thấy được một điều đó là game thủ dường như đang bị chìm ngập trong những sản phẩm mà họ không biết đâu mới là tựa game mình cần, đâu mới là tựa game mình muốn chơi,.... Sản phẩm càng nhiều càng làm loãng thị trường game Việt, các game thủ sẽ càng nâng cao thị hiếu và đòi hỏi nhiều hơn ở các tựa game. Đồng nghĩa với đó, các NPH cũng phải chú ý tìm hiểu, giao lưu với các game thủ nhiều hơn để hiểu và đưa ra những phương án tiếp cận hợp lí.​


    [​IMG]
    Cửu Âm Chân Kinh Mobile

    Nói về sự ngập tràn của các game mobile hiện nay, ta có thể đếm được hàng trăm tựa game, và trong số đó cũng không ít những tựa game đình đám, thậm chí còn có cả những sản phẩm triệu đô. Thế nhưng, không hẳn những sản phẩm "khủng" và đình đám lại chắc chắn thành công ở Việt Nam. Điều này cho thấy thị trường game Việt cũng là một trong những thị trường khá khốc liệt và không hề dễ dàng. Nắm bắt được điều này, các NPH đã phải khéo léo hơn, chiều lòng các game thủ hơn. Và ở đây, xu hướng hiện tại của làng game mobile Việt đã được hình thành theo một quỹ đạo, một con đường đó là: "Xây dựng cộng đồng lớn mạnh từ trước, sau đó mới đem sản phẩm về phát hành".

    Có thể thấy, đây là một xu hướng phổ biến hiện tại khi mà các mạng xã hội mà đặc biệt là Facebook đang phát triển cực nhanh, thậm chí là với tốc độ chóng mặt, các NPH đã lợi dụng điều này để dùng truyền thông quảng bá cho các sản phẩm mà mình định mang về phát hành, xây dựng những cộng đồng trung thành từ trước. Đây cũng có thể coi là một bước đi khá thận trọng, khi mà cảm thấy cộng đồng không hào hứng với sản phẩm, chắc chắn NPH sẽ ngừng lại sớm để tránh rủi ro.​


    [​IMG]
    Các NPH quan tâm tới game thủ nhiều hơn

    Một điều cũng thật ngẫu nhiên, đó là game thủ Việt cũng rất thích thú với xu hướng này. Khi đó, họ có thể tìm hiểu trước nhiều thứ, nắm cho mình được nhiều kiến thức của trò chơi từ phiên bản tiếng Trung sau đó có thể áp dụng những kiến thức đó vào phiên bản Việt. Đây hoàn toàn không phải lý thuyết, người đọc hiện nay hoàn toàn có thể hiểu điều này nếu nhìn nhận cộng đồng game mobile Việt hiện tại khi thấy rằng, những tựa game đình đám như Cửu Âm Chân Kinh Mobile, Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile, Ngọa Hổ Tàng Long Mobile, hay Vainglory... đều đang đi theo con đường đó.

    Ngay từ khi những sản phẩm đó còn đang ở những phiên bản thử nghiệm trên đất mẹ đẻ Trung Hoa, game thủ Việt đã có thể dễ dàng tìm kiếm được và đón đầu cùng nhau trải nghiệm chúng qua những sự trợ giúp lẫn nhau. Thậm chí, ngay thời điểm hiện tại, ta có thể khẳng định một điều rằng, Cửu Âm Chân Kinh Mobile còn "hot" hơn hàng trăm tựa game khác đã phát hành tại Việt Nam trong khi bản thân tựa game này vẫn còn đang là phiên bản tiếng Trung phát hành nội bộ ở Trung Quốc.​


    [​IMG]
    Sự phát triển của Facebook góp phần quan trọng trong xu hướng này

    Lý giải cho những điều trên, nếu đi sâu hơn, suy nghĩ sâu hơn một chút, ta có thể thấy một điều rằng sự việc này không đơn giản một chút nào. Liệu những game thủ yêu thích, những game thủ đam mê có thể tạo ra được phong trào, xu hướng như vậy ư? Người Viết đã từng quan sát và theo dõi sự lớn mạnh của cộng đồng game mobile Việt Nam từ khi còn sơ khai, và tôi có thể khẳng định rằng, nếu game thủ có thể tự mình làm được điều này thì nó đã trở thành sự thực từ rất lâu rồi chứ không phải tới thời điểm hiện nay mới phát triển như thế.

    Đương nhiên không thể phủ nhận vai trò quan trọng của các game thủ Việt cùng với sự đam mê yêu thích của họ, nhưng nếu không có đầu tàu dẫn dắt thì tất cả cũng chỉ là những cộng đồng tự phát và chưa thực sự bền vững. Nắm bắt được điều này, nhiều NPH tại Việt Nam hiện nay đã quay trở lại xu hướng cũ trước đây bằng cách xây dựng một cộng đồng yêu thích game từ sớm, ngoài các chiến dịch truyền thông hoặc Marketing thông thường. Game thủ cũng vì vậy mà yêu thích hơn, chơi một cách đam mê hơn chứ không kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" như trước đây​


    [​IMG]
    Ngọa Hổ Tàng Long Mobile

    Tổng quan lại, có thể thấy xu hướng của gMO Việt đang có một hướng đi tốt khi mà cả NPH game và cộng đồng game thủ cùng chung tay gây dựng từ đó tạo nên nhiều những sản phẩm chất lượng hơn. Dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng đang có một xu hướng tốt và đây là một hướng đi giúp cho làng game mobile Việt có những bước tiến dài sau này.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất