Nhìn lại những điểm sáng của gMO Việt trong năm 2014

mjuxinh
  1. 2014 là một năm thành công rực rỡ với làng gMO Việt với những sản phẩm có sự đầu tư về chất lượng.

    Chỉ còn vài ngày nữa năm 2014 sẽ kết thúc để chào đón năm mới 2015. Trong năm 2014, làng gMO Việt đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng các sản phẩm. Không chỉ có các Nhà Phát Hành (NPH) gạo cội, các NPH và các Studio Việt trẻ cũng góp phần làm lên sự thành công này. Hãy cùng GameHub.vn điểm lại những điểm nhấn đáng nhớ của làng gMO trong năm Giáp ngọ vừa qua.

    Sự phát triển thần kỳ của thị trường gMO Việt


    Còn nhớ cách đây khoảng 02 năm, hầu như các sản phẩm gMO không được chú ý nhiều từ cộng đồng game thủ. Lý giải cho điều này có 02 lý do chính:

    Thứ nhất, đây là thời điểm mà game client và đặc biệt webgame đang có sự phát triển mạnh mẽ trong khi đó gMO chưa phong phú về thể loại cũng như chất lượng đồ họa và gameplay chưa cao.

    Thứ hai, gMO chưa có sự quan tâm lớn đến từ phía các NPH lớn thời điểm đó như VNG, VTC hay FPT mà chủ yếu tập trung vào các NPH mới như MCCorp, Soha Game hay MECorp với những sản phẩm đầu tay của mình.

    Đến cuối năm 2012 thị trường gMO đã có sự chuyển biến rõ rệt khi hàng loạt các sản phẩm xuất hiện nhưng mục đích chủ yếu với mục đích thăm dò và tìm hiểu thị trường. Phải đến năm 2013, gMO mới thực sự gây bão trong cộng đồng game thủ với hàng loạt sản phẩm cập bến thị trường game Việt.​

    Và đến 2014, đánh dấu sự phát triển thần kỳ của thị trường gMO Việt với hàng loạt sản phẩm gMO xuất hiện với số lượng khá dày đặc cả về số lượng cũng như chất lượng. Các dòng game thuộc thể loại Casual chiếm tỷ lệ lớn nhất trong thị trường game tiếp theo đó là Turn based RPG (Game nhập vai chiến thuật tấn công theo lượt), MMORPG (Game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi), Card Battle (Đấu thẻ bài) cuối cùng SLG (Game chiến thuật). Để có được thành công này, ngoài sự phát triển vượt bậc của công nghệ di động, có thể kể đến nhu cầu chơi game mọi lúc mọi nơi của người dùng càng ngày càng lớn.

    [​IMG]

    Thị trường gMO Việt đa dạng về số lượng và thể loại


    Không chỉ nhập về các game online từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc), các NPH Việt còn phát hành những tựa gMO do chính tay người Việt sản xuất. Tiêu biểu có thể kể đến một số sản phẩm chất lượng như Mộng Võ Lâm, Diệt Thần, Thời Đại Thú Chiến, Bombi Saga, Thời Loạn... đem lại sự lựa chọn phong phú dành cho người chơi.

    [​IMG]


    Về số lượng game được phát hành, Soha Game vẫn giữ vị trí đầu tiên với 24 đầu game được phát hành trong 2014. Tiếp theo đó lần lượt là VTC Mobile, Gamota, MCCorp, VNG ... Đó là còn chưa kể đến một số lượng lớn game thủ tham gia các tựa gMO tại server nước ngoài như Ngọa Hổ Tàng Long, Thiên Long Bát Bộ và đặc biệt là MU Miracle.

    Sự vươn lên của các NPH mới


    Nếu như trước đây, thị trường gMO Việt bao gồm các NPH lão làng như MCCorp, Soha Game và VTC Mobile với số lượng đầu game phát hành tương đối nhiều thì trong 2014 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các NPH trẻ như Gamota, CMN Online, MECorp , Wasabi, SSMobile ... hay những NPH trước đây không tập trung vào thị trường gMO như VNG, GOSU, SGame cũng đang tích cực đầu tư cho các sản phẩm mobile trong tương lai.

    [​IMG]


    Đặc biệt, người ta thấy được sự phát triển mạnh mẽ từ NPH Gamota với khởi đầu là một start-up nhỏ được thành lập vào tháng 10/2013. Được nhắc đến như là một NPH trẻ mới nổi đầy tiềm năng khi có trong tay hàng loạt sản phẩm hấp dẫn bao gồm một loạt những sản phẩm gMO gặt hái được nhiều thành công trên thị trường game Việt như: Ải Mỹ Nhân Mobi, Vua Bóng Đá, Chiến Tiên... Trong năm 2014, Gamota vẫn tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm chất lượng và được cộng đồng game thủ đánh giá cao như Tiên Kiếm Kỳ Duyên, I am Naruto, Đại Hiệp...

    [​IMG]

    gMO Việt phát triển mạnh mẽ


    Năm 2014 cũng là năm chứng kiến sự phát triển vượt bậc của các gMO do Việt Nam tự sản xuất. Sau sự thành công của “chú chim điên” Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, các nhà phát triển Việt đã có thêm nhiều sự tự tin hơn trong việc phát triển các sản phẩm do chính tay mình sản xuất. Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật như Firebat Studio với các sản phẩm Liên Minh Anh Hùng, Khu Vườn Trên Mây, Face to Zombie; Củ Lạc Studio với sản phẩm rất thành công Bombi Saga với giải thưởng 1 tỷ đồng từ Microsoft trong cuộc thi “Tỷ phú ứng dụng Windows Phone”, Thời Loạn của VNG Game Studios hay Thời Đại Thú Chiến của Vua Trò Chơi và Emobi với các sản phẩm nổi bật như Mộng Võ Lâm, Đại Minh Chủ ...

    [​IMG]
    Flappy Bird đem lại sự tin cho game Việt


    Không chỉ thành công với thị trường trong nước, các gMO Việt cũng mạnh dạn tấn công thị trường nước ngoài trên các cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store. Tiêu biểu có thể kể đến các sản phẩm như Magic Stamp và Captain Strike (Chiến Binh CS) hay Face to Zombie đã nhận được những thành công và phản hồi khá tốt từ thị trường nước ngoài.

    [​IMG]


    Để có được sự phát triển này, các nhà phát triển Việt đã nhận ra mấu chốt để có thể có được sự thành công dành cho các sản phẩm của mình đó chính là ý tưởng, sự đơn giản và yếu tố gây nghiện dành cho người chơi game di động. Sự thành công của Flappy Bird chính là tác động trực tiếp cho những yếu tố trên giúp các nhà phát triển tìm được hướng đi cho mình. Bản thân các nhà phát triển Việt hiện thiếu cả về nhân lực và sự đầu tư để hiện thực hóa ý tưởng, dù các lập trình viên Việt không hề thua kém bất cứ quốc gia nào. Do vậy, việc phân phối các đầu game thông qua các NPH và các kênh phân phối lớn là điều mà các Studio, các nhà phát triển Việt đang áp dụng khá hiệu quả.

    gMO ăn theo MOBA được ưa chuộng


    Cụ thể các dòng game nhập vai dựa trên hình ảnh và lối chơi của 02 tựa game Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) và DoTa/DOTA 2 được các NPH Việt rất chú ý. Trước cơn sóng phát triển mạnh mẽ của dòng game MOBA trên PC, các nhà làm game di động đã khai thác triệt để dòng game này để thu hút số lượng rất lớn người chơi tham gia. Có thể kể đến một số sản phẩm ăn theo LMHT và DotA/DOTA 2 đang được phát hành tại thị trường Việt Nam hiện nay như LMHT Mobi, Dota Mobile, Liên Minh LOL, Thiên Thiên Anh Hùng, Liên Minh Anh Hùng và một sản phẩm sắp ra mắt của VNG đang rất được mong đợi là Dota Truyền Kỳ.

    [​IMG]


    Điểm chung của các tựa game này là sử dụng các tướng, trang bị và một phần lối chơi của các tựa game MOBA nổi tiếng để làm điểm nhấn thu hút game thủ. Mặc dù có lối chơi hoàn toàn khác biệt theo thể loại nhập vai đánh theo lượt hoặc thẻ bài truyền thống song các tựa game này vẫn thu hút được số lượng người tham gia khá đông đảo nhờ yếu tố dễ chơi cùng các hiệu ứng kỹ năng đẹp mắt.

    [​IMG]


    Rất có thể trong 2015, xu hướng ăn theo các dòng game MOBA sẽ được phát triển mạnh hơn nữa với các sản phẩm thuần MOBA được đưa lên các thiết bị di động đến từ các sản phẩm từ Trung Quốc và thị trường nước ngoài.

    Tổng kết


    Với những điểm sáng nối bật trên, có thể thấy rằng 2014 là một năm cực kỳ thành công với thị trường gMO tại Việt Nam. Điều này khá đúng với những nhận định trước đây của nhiều chuyên gia về việc phát triển của ngành game di động trong tương lai. Hy vọng, bước sang 2015, thị trường gMO Việt sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đem lại những món ăn mới ngon và hấp dẫn hơn nữa dành cho game thủ.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất