Nghề Streamer – Khi “Chơi game kiếm tiền” không còn là viển vông

Hard
  1. Streamer là một lựa chọn cho hành trình phát triển sự nghiệp đầy ổn định và xứng đáng của Thế Hệ Z.

    Thế Hệ Z – Thế Hệ lớn lên với mạng xã hội

    Thế hệ Z hay Generation Z, là tên gọi dành cho những người sinh ra từ giữa những năm 90 cho đến đầu những năm 2010. Lớn lên giữa thời đại công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, họ được coi như là một thế hệ của những Internet và mạng xã hội, của những Facebook, Twitter, Youtube hay Tiktok. Cũng chính vì thế mà cách thức giải trí truyền thống như sách truyện hay TV đang ngày càng xa vời trong đôi mắt họ, thay thế hoàn toàn bởi không gian mạng bên trong những chiếc Smartphone hay PC.

    Cảm quan về một môi trường luôn chuyển mình và phát triển cũng ảnh hưởng lớn đến thị hiếu của các Gen Zer, khiến mọi thứ họ thưởng thức đều gắn chặt vào chữ “Livestream”. Từ những dòng dữ liệu không điểm dừng, những ca khúc, những thước phim cho đến tựa game… tất cả đều mang trong mình tính chất của “thời gian thực”. Kết quả khảo sát của Center for Generational Kinetics công bố vào năm tháng 4/2020 cho hay thì cứ 1000 Gen Zer có đến 95% sử dụng thời gian rảnh trên các mạng xã hội với 48% số đó quả quyết rằng kỹ năng chơi game sẽ giúp họ trong cuộc sống sau này. Theo báo cáo của Appota vào năm 2019, Thế Hệ Z cũng được tác động khá nhiều bởi văn hóa Livestream khi có tới 64% game thủ Thế Hệ Z thích xem Livestream trên điện thoại, trong khi thế hệ Millennial đi trước chỉ có 55%.

    [​IMG]


    Hợp nhất hai yếu tố ấy trong thế giới quan của Thế Hệ Z, chúng ta có một mục tiêu vô cùng lớn trong mắt các bạn trẻ hiện nay: Đó là kiếm tiền và nổi tiếng bằng công việc Livestream. Với bàn đạp là những nền tảng như Facebook Gaming hay Twitch, nơi mà bất cứ ai cũng có thể tự do xuất hiện và gây dựng nên một đế chế cho riêng mình, thì quả thật giới trẻ đang đứng trước cơ hội tuyệt vời để thành công trong thời đại 4.0. Theo số liệu của một số Network tại Việt Nam, có đến 60% số lượng Streamer hoạt động trong 2 năm đổ lại đây đều là Gen Zer, cho thấy đây chính là bộ phận đã và đang định hướng cho cả một thế hệ nhà sáng tạo nội sung số trong tương lai.

    EsportsMobile – Bàn đạp cho Streamer

    Tất nhiên cách thức chuyển tải nội dung là một chuyện, bản chất nội dung lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Thế Hệ Z lớn lên trong công nghệ nhưng đồng thời họ cũng lớn lên với game, nơi mà thế giới ảo chứng kiến vô vàn những bước chuyển mình về cả công nghệ game lẫn thị hiếu game thủ. Trải nghiệm Game nói chung và Esports nói riêng trên thiết bị di động chính là 2 trong số những bước ngoặt định hình cho cảm quan về game của Gen Zer ở thời điểm hiện tại, bổ trợ cực lớn cho khả năng hiện thực hóa giấc mơ của giới trẻ ngày nay.

    Minh chứng điển hình cho điều đó chính là sự thống trị của những tựa Game Esports Mobile trong cộng đồng Livestream. Nhìn vào Tab Gaming của Facebook, bạn có thể dễ dàng nhận ra những cái tên có số lượng người xem vượt trội đều quy tụ 2 yếu tố chính yếu là Mobile và Esports, bao gồm những cái tên đình đám ở thị trường Việt Nam và thế giới như Liên Quân Mobile, Free Fire hay PUBG Mobile

    [​IMG]


    Hai yếu tố này kết hợp với việc tiếp cận Livestream và kiếm tiền nhờ Livestream đang trở nên thịnh hơn bao giờ hết, sớm tạo nên một “hệ sinh thái” tuyệt vời mà Thế Hệ Z có thể khai thác vô cùng dễ dàng và tạo bàn đạp trở thành những Streamer có tiếng trong cộng đồng.

    Xóa nhòa sự phân biệt giới tính

    Một điều thú vị nữa khiến Game nói chung và Esports nói riêng đang trở nên phát triển và mở rộng hơn bao giờ hết… Đó chính là giới tính. So với những ngành nghề khác, thế giới ảo là nơi chứng kiến sự công bằng giữa nam và nữ được đẩy lên cao nhất. Ở thị trường Đông Nam Á theo Google, nơi câu nói “trọng nam khinh nữ” dường như đã bị áp đặt từ xa xưa thì riêng trong mảng game, game thủ nữ đã chiếm đến 40% cộng đồng đam mê thế giới ảo, tức là vào khoảng 100 triệu đại diện cho phái nữ đến từ những quốc gia như Việt Nam, Thái Lan hay Singapore.

    Giờ đây chẳng còn những khái niệm như “game cho con gái” hay “game cho con trai”. Thay vào đó thì cho dù bạn là ai, bạn định nghĩa giới tính của mình như thế nào, thì bạn vẫn có thể thoải mái chơi bất cứ tựa game nào mình muốn. Một game thủ nữ vẫn có thể “Call Team”, đọc chiến thuật vành vành, thực hiện những màn “Clutch” giữa Team địch toàn thanh niên trai tráng trong CSGO. Một game thủ nữ vẫn có thể lả lướt đi rừng, làm nhẹ Triple Kills, Quad Kills, thậm chí là Mega Kills và bón hành cho đội bạn trong Liên Quân mà chẳng đổ một giọt mồ hôi.

    Game thủ là vậy thì cộng đồng Streamer cũng chẳng khác là bao. Những Streamer nữ hoàn toàn có thể sánh ngang với các đồng đạo nam giới mà chẳng phải lo thua thiệt, thậm chí còn khiến “anh em” phải nể phục nhiều phần. Những Streamer/Content Creator như Nắng, Ngân Sát Thủ… chỉ là một vài ví dụ điển hình thể hiện quyền lực của “chị em” trong giới Livestream. Nói vậy mới biết, sự nghiệp Streamer đang mở rộng bàn tay đến đâu. Dù bạn là ai, dù bạn mang giới tính nào, miễn sao bạn có mục đích và đam mê… con tàu Livestream vẫn sẽ có một vé hạng sang dành cho bạn.

    Kiếm tiền từ Livestream – Bắt đầu từ đâu?

    Nhưng tất thảy cơ hội và tài năng, tất thảy động lực và thời thế, cũng sẽ chẳng là gì nếu bạn không biết đặt viên gạch đầu tiên của mình ở đâu. Bước khởi động sẽ là bước quan trọng nhất trong hành trình của một Streamer vì nó quyết định đam mê và năng lượng của bạn có đủ mạnh để bứt phá trở thành một người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng.

    Nhìn vào “thị trường Livestream” ở thời điểm hiện tại chúng ta có cuộc chơi của Facebook, Youtube và các nền tảng Livestream đến từ Trung Quốc. Trong khi những nền tảng của Trung Quốc tập trung vào một vài Streamer sẵn có tên tuổi trong cộng đồng với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay thì Facebook và Youtube lại áp đảo về cả số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên khi Youtube đã xóa sổ mảng chuyên biệt dành cho Game (điển hình với việc giải tán Youtube Gaming) song song với việc không có khả năng chia sẻ mạnh mẽ như một mạng xã hội chuẩn chỉ, thì Facebook dường như đang là lựa chọn tiên quyết cho không chỉ Thế Hệ Z mà ngay cả những Streamer đi trước.

    [​IMG]


    Được biết tại Việt Nam, Facebook Gaming có hai chương trình chính là OTA NetworkOTA Plus. Ở đó OTA Network là nơi dành cho những Streamer có tên tuổi trong cộng đồng, được hưởng “lương cứng” bên cạnh một số công cụ kiếm tiền trên Facebook như Sao hay Người Ủng Hộ. Mặc dù có điều kiện rất cao nhưng một khi được tham gia vào chương trình này, Streamer sẽ được hưởng mức hỗ trợ và đãi ngộ lớn nhất mà một người sáng tạo nội dung có thể được tại Việt Nam. Nói chính xác đây là lựa chọn cho những Streamer “Full Time”, sẵn sàng dành toàn bộ thời gian của mình cho công việc Livestream với mức lương đáng mong ước.

    Tuy nhiên nếu chưa thể gây dựng cho mình một cộng đồng lớn mạnh hay đơn giản chỉ mới đang bắt đầu bước chân vào sự nghiệp Livestream, OTA Plus cũng là một lựa chọn hoàn hảo dành cho giới trẻ hiện nay. Cũng là một chương trình của Facebook Gaming, OTA Plus sẽ giúp các Streamer có thể “mở khóa” tất cả các tính năng kiếm tiền trên Facebook bao gồm Sao, Người Ủng Hộ và đặc biệt nhất In-stream Ads (hay tại Việt Nam quen thuộc hơn với cái tên Ads Break). Được biết, Facebook vẫn chưa chính thức mở tính năng này tại Việt Nam nhưng bằng cách tham gia OTA Plus, các bạn trẻ sẽ được Facebook đặc cách sử dụng Ads Break và mang về một nguồn thu ổn định cho bản thân mình. Một số Streamer khi biết tận dụng những tính năng này đã có được những khoản doanh thu vượt qua cả mức lương văn phòng hay công việc kinh doanh thông thường.

    Theo một số bạn trẻ đã tham gia chương trình chia sẻ, hoạt động trong OTA Plus trở nên khả thi hơn vì ngoài công việc Livestream họ còn có thời gian làm thêm các công việc bên lề khác. Vì thế tham gia vào chương trình vẫn mang lại nguồn thu nhập ổn định mà không phải chịu quá nhiều áp lực như một công việc toàn thời gian.

    [​IMG]


    Về công cụ và cơ sở để bắt đầu công việc Streamer, chính 2 yếu tố Esports và Mobile đã giúp Thế Hệ Z dễ dàng hơn rất nhiều trong việc chuẩn bị cho bản thân mình. Tất cả những gì bạn cần là một Fanpage trên Facebook – Thứ bạn hoàn toàn có thể tự lập; Một chiếc Webcam – Thiết bị chỉ có giá vài trăm ngàn; Một máy PC – Món đồ mà gia đình nào cũng sẵn có; Và một chiếc Smartphone – Vật bất ly thân của cả thế giới trong thời đại ngày nay… Với nguồn tài nguyên và công cụ hoàn toàn dễ tiếp cận, Thế Hệ Z đã sẵn sàng cho một sự nghiệp Livestream dễ làm, dễ chơi, và vô cùng dễ kiếm tiền.

    Tuy nhiên, điều kiện cuối cùng và quan trọng nhất để quyết định bạn có thành công hay không lại nằm bên trong chính con người bạn chứ không phải bất cứ yếu tố ngoại cảnh nào khác. Nếu bạn thật sự coi trọng công việc Streamer, nếu bạn thật sự đam mê và sẵn sàng cam kết gắn bó dài lâu với nó, tiền bạc và danh vọng là những thứ hoàn toàn nằm trong tầm tay.

    Streamer – Lựa chọn tương lai cho Thế Hệ Z

    Từ sự phát triển của mạng xã hội cho đến công nghệ phần cứng, từ sự lên ngôi của Game di động cho đến Esports trên Mobile, từ việc tham gia vào sân chơi Livestream của những ông lớn như Facebook… quả thật với tất cả những “thiên thời địa lợi nhân hòa” ấy, Thế Hệ Z đang đứng trước ngưỡng cửa mở ra một thời đại hoàn toàn mới trong mảng giải trí của toàn thế giới. Song song với đó, với việc đại dịch COVID-19 khiến con người thay đổi hoàn toàn về khía cạnh giao tiếp trong xã hội, nhu cầu giải trí một cách an toàn cũng sẽ là ngòi nổ cho nghề Streamer trở nên phát triển và được công nhận nhiều hơn trong xã hội.

    Tất cả những câu từ và con số, tất cả những đánh giá và phân tích, đều chỉ ra một lợi thế và cơ hội khổng lồ cho Thế Hệ Z. Đó là nay họ không chỉ được sống với đam mê, kiếm tiền với đam mê, mà còn có thể dễ dàng làm điều đó bất cứ khi nào họ muốn. Vậy còn chờ gì nữa những đại diện của Thế Hệ Z? Ngay bây giờ bạn có thể bước ra ngoài kia và chứng minh với thế giới mình đã sẵn sàng thức thời và thành công.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất