Mừng hay lo khi các đơn vị viễn thông gia nhập làng game Việt?

Sói Già
  1. GameHub.vn - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như các công ty viễn thông lớn ở Việt Nam như Vinaphone, Mobifone và Viettel cùng đồng loạt nhảy vào làng game Việt?

    Không chỉ là phỏng đoán, các doanh nghiệp viễn thông đang ngày một lộ rõ tham vọng lấn sân sang lĩnh vực gMO trong thời gian gần đây. Bởi với những thế mạnh sẵn có về nền tảng và sở hữu tới hàng triệu thuê bao di động trên toàn quốc, việc các doanh nghiệp viễn thông lấn sân sang làm game mobile là viễn cảnh có thể nhìn thấy được rất rõ ràng trong tương lai.

    [​IMG]
    Đi tiên phong cho việc các công ty viễn thông gia nhập vào thị trường gMO phải kể tới hai nhà mạng ViettelMobifone vào tháng 7/2013 với sản phẩm Music Arena (Viettel) và Thành Phố Âm Nhạc (Mobifone) vào tháng 02/07/2013. Đây là một sản phẩm game mobile âm nhạc theo thể loại casual dành cho các dòng máy feature phone được Tofu Studio phát triển.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Viettel và Mobifone đặt dấu chân đánh chiếm làng game di động trong năm 2013

    Mặc dù, đã đặt những bước chân đầu tiên nhưng cả hai nhà mạng này không để lại được dấu ấn nào đặc biệt, bởi với việc phát triển mạnh mẽ của làng game mobile thời điểm lúc bấy giờ thì sản phẩm game mà hai nhà mạng này phát hành không thực sự hấp dẫn thị hiếu của người dùng. Tuy nhiên, có lẽ đây chỉ là một bước đệm để các đơn vị này tìm hiểu và nghiên cứu xu hướng, tâm lý khách hàng của mình.

    [​IMG]
    Viettel ra sức tổ chức các sự kiện dành cho Studio và Dev Việt trong thời gian qua
    Thật vậy, sau thất bại ở sản phẩm đầu tiên phát hành, công ty viễn thông Viettel đã mở ra một bộ phận chuyên nghiên cứu về các sản phẩm game mobile. Thậm chí, họ còn tổ chức rất nhiều cuộc thi nhằm kết nối với hệ thống Studio hay nhà phát triển ứng dụng tự do tại Việt Nam nhằm đón đầu các sản phẩm game mobile cũng như xu hướng người dùng để làm bàn đạp cho ra mắt những sản phẩm game mobile phù hợp trong năm 2014.

    [​IMG]
    Những tựa game mobile chất lượng chắc chắn sẽ đến tay gamer Việt nhiều hơn trong năm 2014
    Trong khi Viettel đã có hướng đi riêng, Mobifone vẫn im hơi lặng tiếng không có bất cứ động thái nào, thì mới đây theo một số nguồn tin đáng tin cậy, gã khổng lồ trong ngành viễn thông Việt Nam là Vinaphone cũng đang rục rịch chen chân vào lĩnh vực game mobile khi tham gia đàm phán quyền phát hành tựa gMO 3D Blade Of God (Thần Chi Nhận) tại thị trường Việt Nam. Nếu như thương vụ này là thật thì có vẻ Vinaphone đã nghiên cứu thị trường game mobile khá kĩ khi nắm bắt được khá rõ ràng xu hướng gMO 3D tại làng game mobile Việt đã nở rộ trong thời gian gần đây. Cho thấy, Vinaphone đã có một sự đầu tư nghiêm túc khi chính thức tham chiến vào thị trường game mobile Việt.

    [​IMG]
    gMO 3D Blade Of God sẽ được Vinaphone phát hành tại Việt Nam?
    Với việc tham chiến mạnh mẽ của các đơn vị viễn thông, miếng bánh thị phần của thị trường game mobile Việt trong vào nửa cuối năm 2014 sẽ ngày một chia nhỏ hơn. Bên cạnh đó, những cuộc chiến âm ỉ và không cân sức chắc chắn sẽ xảy ra giữa một bên là các đơn vị viễn thông với thế mạnh về nền tảng sẵn có và một bên là các NPH lớn nhỏ tại thị trường Việt vẫn phải phụ thuộc vào các loại thẻ telco để thanh toán ingame. Điều gì sẽ xảy ra nếu như các đơn vị viễn thông tìm mọi cách để "dìm hàng" hoặc "o ép" các đơn vị NPH Việt bằng cách tăng tỉ lệ chiết khấu doanh thu cho mỗi thẻ nạp hoặc tương tự như vậy? Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, việc tham chiến của các đơn vị viễn thông lại góp phần đem đến cho cộng đồng game thủ Việt được trải nghiệm nhiều sản phẩm game mới hấp dẫn hơn, chất lượng hơn, đồng thời các NPH game cũng sẽ phải chú trọng hơn trong mọi khâu, đặc biệt là chăm sóc khách hàng để tránh bị thất thoát lượng khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ cạnh tranh của mình một cách không đáng có.


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất