Microsoft đóng cửa nhiều studio lớn dù vẫn có lợi nhuận, khiến cả ngành game chấn động

Phiêu Vũ
  1. Toàn bộ ngành game đang sôi sục vì quyết định đóng cửa các studio lớn của Microsoft, khiến hàng trăm nhà phát triển mất việc trong khi công ty chủ quản vẫn đang kiếm được lợi nhuận.

    Năm nay chắc chắn là một trong những năm tồi tệ nhất của việc hủy, cắt, và đóng cửa trong lịch sử ngành game. Hàng loạt studio lớn vừa bị Microsoft thẳng tay đóng cửa, cướp đi việc làm của hàng trăm nhà phát triển, khiến toàn ngành chấn động và xót thương. Cần biết, Microsoft chỉ vừa khoe thu được lợi nhuận

    2 cái tên nổi bật trong số 4 studio vừa bị đóng cửa bởi Microsoft là Arkane AustinTango Gameworks. Được thành lập vào năm 2006, Arkane Austin đã góp công trong việc phát triển tựa game immersive sim nổi tiếng Dishonored năm 2012, sau đó là đóng vai chính trong việc phát triển tựa game bắn súng khoa học viễn tưởng đầy ám ảnh Prey năm 2017. Công ty cùng cảnh ngộ với họ, Tango Gameworks được thành lập vào năm 2010 và nổi tiếng với việc tạo ra loạt trò chơi kinh dị sinh tồn Evil Inside, trước khi mang đến một luồng gió mới cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử vào năm ngoái tựa game platform chặt chém nhịp điệu đầy màu sắc Hi-Fi Rush. Ngoài ra, Microsoft cũng thẳng tay đóng cửa 2 công ty con khác của Bethesda là Roundhouse GamesAlpha Dog Games, với lý do cần tập trung vào các “trò chơi trọng điểm” có “tác động cao”.

    [​IMG]


    Hàng loạt nhà phát triển nổi tiếng đã đăng đàn để bày tỏ sự xót thương với những người đồng nghiệp xấu số và sự phẫn nộ với MIcrosoft. Adam Boyes, đồng giám đốc điều hành của Iron Galaxy Studios, không nói gì mà chỉ đưa ra kết quả tìm kiếm về lợi nhuận hàng quý được công bố gần đây của Microsoft là khoảng 20 tỷ USD. "Tức giận. Bực bội. Bị sốc. Giận dữ. Không nói nên lời. Chết lặng. Lúng túng,” Alistair Hatch, một nhà phát triển lão làng của Bethesda viết. “Tôi rất yêu quý các studio bị ảnh hưởng. Những người tạo nên những đội ngũ đó thật đáng kinh ngạc, làm việc chăm chỉ, tận tâm và tài năng.”

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]


    Những người từ các studio khác thuộc sở hữu của Microsoft và bên ngoài công ty cũng rất kinh hoàng trước tin này. “Chúng tôi lấy rất nhiều cảm hứng từ cả Evil Inside và Evil Inside 2 khi phát triển Alan Wake 2,” giám đốc trò chơi Remedy Entertainment, Kyle Rowley, viết trên Twitter. “Chúng đều là những game kinh dị xuất sắc và tôi rất buồn vì chúng ta sẽ không được chứng kiến sự tiếp nối của thương hiệu Tango Gameworks.

    Mike Wikan, cựu nhà phát triển tại Retro Studios, thiết kế chính của Metroid Prime, viết trên LinkedIn: “Arkane đã làm việc chăm chỉ và có một đội ngũ nhân viên tài năng và năng động. Các công ty cần hiểu rằng việc đốt cháy Xưởng sản xuất sáng tạo của bạn KHÔNG phải là con đường dẫn đến lợi nhuận.

    [​IMG]


    Được biết, các nhân viên tại Arkane Austin vẫn đang làm việc miệt mài để phát triển và bổ sung nội dung cho Redfall, tựa game gây thất vọng của họ ra mắt vào năm ngoái, trước khi biết rằng studio đã bị đóng cửa. Cũng cần nói thêm rằng có rất nhiều tin đồn về việc Arkane, một studio chuyên sản xuất các tựa game immersive sim ăn khách, đột nhiên chuyển sang phát triển một tựa game bắn súng live-service như Redfall, là có “tác động” từ “bên trên”. Ngoài ra, việc Arkane Austin bị đóng cửa nhiều khả năng cũng đồng nghĩa với việc những người chơi sở hữu gói Bite Back của game sẽ không nhận được những gì mình đã bỏ tiền ra mua.

    Tin xấu này của Microsoft đã phần nào, hoặc thậm chí là che lấp hoàn toàn vụ lùm xùm của Sony với việc ép game thủ link tài khoản PSN để chơi Helldivers 2. Phải chăng đây chính là “tình đồng chí” giữa 2 ông lớn trong lĩnh vực console?

    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất