Máy chơi game cầm tay PlayStation: sẽ không kìm hãm hiệu năng của game PS6

Phiêu Vũ
  1. Ngược lại, chính các bản port sang PC mới là yếu tố gây hạn chế có thể kìm hãm hiệu năng của game PS6.

    Theo WccfTech đưa tin, chuyên gia trong ngành Bryan Heemskerk mới đây đã đưa ra một số nhận định thú vị. Ông cho rằng chiếc máy chơi game cầm tay PlayStation mới (đang trong tin đồn) khó có khả năng kìm hãm hiệu năng của game PS6, ngược lại chính các bản port sang PC mới là yếu tố gây hạn chế.

    Trước đó, MILD đã rò rỉ thông số chi tiết của PS6 (tên mã Orion) và máy cầm tay PlayStation (tên mã Canis), đồng thời cho biết PS6 dự kiến ra mắt chính thức vào mùa thu 2027, còn máy cầm tay nhiều khả năng sẽ phát hành song song.

    [​IMG]


    Một số ý kiến bày tỏ lo ngại liệu hiệu năng thực tế của máy cầm tay PS có đủ để chạy mượt game PS6 hay không. Khác với triết lý “ưu tiên handheld” của Nintendo, Sony dường như vẫn đi theo hướng “console chính, handheld phụ”. Liệu Sony có lặp lại cách làm của Microsoft với Xbox Series S, tức là buộc tất cả game PS6 phải chạy được trên chiếc máy cầm tay yếu hơn này? Bởi lẽ nếu thiết bị cầm tay của Sony không thể vận hành mượt mà chính game của hệ máy chủ lực thì sẽ rất khó xử.

    [​IMG]


    Trong podcast mới nhất của MILD, Bryan Heemskerk đã bình luận rằng thực tế máy cầm tay PlayStation sẽ không làm giảm hiệu năng game trên PS6, vì chúng ta đã bước vào “kỷ nguyên hậu độ phân giải”. Ông dẫn chứng: Street Fighter 6 nhờ vào công nghệ DLSS của Nvidia, dù có độ phân giải trên Switch 2 thấp hơn Xbox Series S, nhưng hiệu quả hiển thị lại tốt hơn.

    [​IMG]


    Ông nhấn mạnh rằng đa số nhà phát triển tin việc hạ độ phân giải dễ giữ trải nghiệm hình ảnh hơn so với cắt giảm chất lượng đồ họa. Vì vậy, chỉ cần điều chỉnh độ phân giải thay vì loại bỏ nhiều hiệu ứng hình ảnh. Nếu thông số rò rỉ là chính xác, cộng với công nghệ nâng cấp hình ảnh ngày càng hoàn thiện như PSSR của Sony và FSR 4 của AMD, thì việc chuyển bản console sang handheld thực chất không phải trở ngại quá lớn.

    Tuy nhiên, Heemskerk cho rằng chính các bản port PC mới là thứ thật sự giới hạn sự phát triển của game PS6. Hiện nay hầu như mọi game PS đều được thiết kế với khả năng port sang PC trong tương lai. Điều này buộc các nhà phát triển phải tính toán cho nhiều cấu hình phần cứng, trong khi rất nhiều game thủ PC vẫn dùng card đồ họa cấp thấp từ nhiều thế hệ trước và gặp hạn chế về bộ nhớ lưu trữ. Nếu một game tận dụng tối đa sức mạnh console, việc port sang PC sẽ gặp vô số vấn đề, nên đa phần các studio sẽ không mạo hiểm.

    [​IMG]


    Ông còn đưa ra ví dụ: Metal Gear Solid 3 Remake là game đa nền tảng, bản gốc từng “vắt kiệt” PS2, nhưng bản remake lại không vượt trội rõ rệt so với Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, thậm chí đầy lỗi. Ngược lại, Death Stranding 2 và Metroid Prime Remastered là game độc quyền, không cần nghĩ đến bản port PC, nên có thể thoải mái khai thác tối đa phần cứng.

    Ngoài ra, ông nhận định thêm: do thị phần của AMD hiện vẫn chưa đủ lớn để khiến các tính năng mới của hãng được áp dụng rộng rãi cho console thế hệ sau, nên việc phải cân nhắc đến PC port trong tương lai sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc game có thể khai thác tối đa sức mạnh phần cứng mới đến đâu.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất