Liệu Game Mobile có soán ngôi Game Console?

mjuxinh
  1. Chắc hẳn bạn còn nhớ Electronic Arts từng lên tiếng khẳng định nền tảng Mobile sẽ vượt qua Console chỉ trong vòng ba cho tới bốn năm nữa cách đây không lâu. Liệu lời khẳng định đó có trở thành hiện thực ?

    Vào thời điểm 5 năm trước, bạn sẽ bị cười thối mũi nếu đưa ra phát ngôn rằng một ngày nào đó điện thoại đi động và máy tính bảng sẽ thế chỗ game console. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại với sự ra đời của những đỉnh cao công nghệ điện thoại như Apple iPhone 3G, Samsung Galaxy, Palm Treo Pro, và HTC G1. Tuy nhiên việc so sánh chúng với những dòng sản phẩm chuyên biệt để chơi game như Sony PlayStation 3 và Microsoft Xbox 360 vẫn thật lố bịch.

    Quay trở lại hiện tại, thời thế đã thay đổi. Game mobile phát triển rực rỡ kéo theo sự xuất hiện của các nhà phát triển độc lập và các hãng game tự do. iPhone và Android đã làm lu mờ các thiết bị chơi game đình đám một thời như Sony PSP hay Nintendo DS nhờ lợi thế về chi phí rẻ, dễ dàng sử dụng, nội dung đơn giản, độ phân giải màn hình cao, kết nối mạng ở khắp mọi nơi và vô cùng thuận tiên. Tuy nhiên game console vẫn không bị xoá sổ.

    Câu hỏi được đặt ra là liệu các thiết bị điện thoại có thể thay thế và khiến những phiên bản mới nhất của PS4, Xbox One, và Wii U trở thành thế hệ cuối cùng? Liệu những quan điểm của 5 năm trước vẫn bị coi là lố bịch sẽ khiến ngành game console "tuyệt chủng"?

    Game mobile đã đi được một chặng đường khá xa


    Ngành công nghiệp game mobile đã đạt được đến đỉnh cao mới của sự sáng tạo và độc lập nhờ vào 2 yếu tố: (1) phần cứng lên ngôi với đồ họa đỉnh cao kết hợp gameplay mượt mà đáp ứng nhu cầu của người chơi và (2) sự ra đời hàng loạt của những chiếc điện thoại thông minh thúc đẩy các nhà phát triển cho ra mắt các game chất lượng phục vụ người dùng.

    [​IMG]


    Dù phát triển rất mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2013, những chiếc điện thoại thông minh vẫn không thể loại bỏ được các thiết bị chuyên dụng chơi game như Sony PlayStation Portable hay Nintendo DS. Trên thực tế, PlayStation Vita, siêu phẩm thành công của Sony, phải rất chật vật mới có thể bán được 10 triệu bản kể từ khi ra mắt công chúng hơn một năm trước đây. Dù những platform này rất khó có thể bị loại khỏi thị trường thì danh tiếng của chúng cũng bị suy giảm đi đáng kể từ khi smartphone ra đời.

    Khi thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân PDA tích hợp với điện thoại cầm tay tạo nên những chiếc điện thoại thông minh smartphone, người ta lại đặt ra câu hỏi "Tại sao phải cầm trên tay 2 thiết bị cùng lúc trong khi chúng tư chỉ cần duy nhất 1 cái?" Và liệu điều đó cũng sẽ đúng với ngành game mobile và game console?

    [​IMG]


    Có thể smartphone không sở hữu ổ cứng đủ mạnh như console, nó vẫn bù đắp được thiếu sót của mình qua khâu sản xuất thô (raw processing) bằng một số giải pháp hữu hiệu, bao gồm cả việc trở thành màn hình hỗ trợ cho game console hay tận dụng những cảm biển onboard để tạo nên những thể loại mới như tựa game Ingress của Android (location-based social activities) hoặc sử dụng cảm biến gia tốc (Accelerometer) và con quay hồi chuyển (Gyroscope) trong các tựa game đua xe hiệnđại. Theo cách đó, một số gameplay trên smartphone sẽ không thể dễ dàng tích hợp với console. Không những thế, đối với các game bắn súng đa người chơi theo góc nhìn thứ nhất chưa thật sự khả thi khi chơi trên điện thoại.

    Đương nhiên, do chức năng cơ bản của một chiếc điện thoại và khoảng thời gian rảnh rỗi chúng ta thường sử dụng chúng - ví dụ như khi đi chuyển bằng xe bus hay trong lúc đợi bạn - smartphone se trở thành một thiết bị chơi game hoàn hảo, đặc biệt là những game puzzle đơn giản như Angry Birds hay Candy Crush. Tương tự, các game chơi theo lượt với những hiệp đấu ngắn như Draw Something cũng dần phát triển và lên ngôi. Những game này có thể không mang lại mấy lợi nhuận cho console nhưng cũng đủ để trở nên phổ biến với game thủ sử dụng điện thoại thông minh, tiện dụng và luôn kết nối ở bất cứ đâu.

    [​IMG]


    Thông thường, console luôn đi trước smartphone bởi vì console không phải xử lý các vấn đề liên quan đến kích thước, độ bền của pin hay dung lượng tối đa có thể có như các thiết bị điện thoại di động. Với các sản phẩm Console mới nhất hiện nay là PS4 và Xbox One, những console này hứa hẹn sẽ thống trị trong khoảng từ 5 đến 10 năm. Sự tương tác trong tương lai sẽ có thể hỗ trợ nhận diện giọng nói và diện mạo, hay còn được gọi là giao diện với độ phân giải cao Ultra HD/4K. Tính năng này hiện mới chỉ có một số ít smartphone đáp ứng được.

    Để Mobile giành chiến thắng, Console sẽ không được phép thua. Chúng chỉ liên tục bổ sung và nâng cấp các tính năng của mình phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng. Việc lựa chọn và trải nghiệm hợp lý hơn các tính năng của game trong sự chuyển đổi giữa console và smartphone giờ đây là điều hoàn toàn khả thi. Việc chọn một lượng lớn các game và tạo ra những game ăn theo dành cho mobile phù hợp với cảm biến của điện thoại (như GPS, Bluetooth, NFC, camera…) cũng tương tự. Mạng xã hội và những tiện ích khác sẽ cho phép các nhà phát triển vươn tới một kỷ nguyên mới của sự sáng tạo và thu lợi nhuận. Tuy nhiên, các hạn chế của phần cứng của chiếc smartphone sẽ là một rào cản lớn cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo của con người. Và điều đó thật sự thú vị.

    [​IMG]


    Cuối cùng, nhờ sự ra mắt và phát triển của hệ máy iPhone và Android, Smartphone đã trở thành một mặt hàng thông dụng. Sự tiếp nhận rộng rãi của người dân từ mọi thành phần kinh tế với hình thức này đồng nghĩa với việc mobile đang trở thành một thị trường tiềm năng cho các nhà xây dựng và phát triển game. Không lâu sau nữa, nó sẽ không chỉ là thiết bị hỗ trợ đắc lực mà còn trở thành một xu hướng rộng lớn và phát triển.

    [​IMG]


    Quá trình chuyển đổi đó được kỳ vọng sẽ kéo dài từ năm 2013 đến hết năm 2016, có nghĩa là các nhà phát triển game lớn sẽ dần hướng sự quan tâm của mình vào ngành mobile, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Kết hợp với phần cứng mạnh hơn, mạng LTE nhanh hơn, hiệu quả pin tốt hơn và các cảm biến nhạy hơn sẽ tạo nên một thời kỳ phục hưng mới cho ngành game mobile.

    Giành được sự quan tâm của game thủ hardcore


    Những game thủ hardcore đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng. Không như những người chơi bình thường, họ không tìm các tựa game chỉ để có những giây phút vui vẻ hay để giải trí. Họ tìm kiếm những gì tinh tế, sâu sắc, những pha hành động nghẹt thở, những cuộc đua đẫm máu hay những cuộc đổ bộ tấn công bất ngờ. Sẽ không có một tên khổng lồ ngoài hành tinh nào mà họ không thể đốn gục, không kẻ thù nào họ không dám đối đầu, không một đế chế zombie nào có thể sống sót qua tay họ. Và họ, đương nhiên, sẽ yêu cầu cao hơn về những trải nghiệm mà game cung cấp.

    [​IMG]


    Nhưng vấn đề ở đây là bạn không thể mang theo cục LAN theo mình bất cứ lúc nào, bạn cũng không thể mang chiếc PC trong túi quần của mình, và bạn cũng không thể mang chiếc console theo mình ra khỏi căn phòng. Do đó, ngày nay giải pháp càng mạnh bao nhiêu, khả năng thuận tiện để vận chuyển càng giảm bấy nhiêu và chiếc điện thoại di động đã dành được ưu thế trong vấn đề này.

    Mọi game thủ, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, đều quan tâm đến khả năng đáp ứng cái tôi và sự hài lòng mà các game mang lại cho người dùng. “Chúng tôi muốn được chơi ngay bây giờ, và chúng tôi muốn là người chơi giỏi nhất”. Cũng giống như không có gì việc sở hữu một trang trại đẹp nhất trên Facebook, hay không gì thú vị hơn việc ngồi nhìn thằng bạn thân nhất của mình biến thành mây khói ngay giữa trận mạc.

    [​IMG]

    Đúng là điện thoại di động sẽ không thể thay thế khả năng của PC hay console, hay nó có thể sở hữu hệ thống điều khiển hoàn hảo như gamepad hay đầy đủ chức năng như keyboard, nhưng nó đủ tiện ích để có thể phục vụ bạn bất cứ khi nào bạn cần. Cho dù đó là Apple hay AirPlay, Miracast hay BlackBerry và cổng HDMI, nếu thế hệ tiếp theo của dòng điện thoại di động có thể chơi được Call of Duty, Halo, Bioshock hay bất kỳ thể loại tựa game hardcore nào ngay trong phòng mà vẫn cung cấp được cho người chơi một khoảng không gian mở thoáng đãng, thì điều đó thật sự thú vị và có ý nghĩa.Và biết đâu đó, 1-2 tựa game “chết người” siêu việt xuất hiện chắc chắn sẽ làm vừa lòng tất cả các game thủ, kể cả những người khó tính nhất.

    [​IMG]

    Nơi sonsole vẫn trụ vững


    Kể cả những fan hâm mộ chân thành nhất của game mobile cũng không dành mọi thời gian rảnh của mình cho chúng. Họ cũng sẽ chơi các game console hoặc PC, và có lý do thích đáng cho việc đó. Hầu như trên mọi mặt, trừ game casual thích hợp chơi trên điện thoại di động thuận lợi cho việc di chuyển, console thường giành ưu thế. Console cung cấp cho người chơi trải nghiệm hoàn hảo về cảm nhận, chất lượng và sự đa dạng của gameplay. Tuy nhiên, trải nghiệm game của mỗi game thủ là khác nhau, trong những tình huống cụ thể.

    Các nhà phát hành thiết kế những game console với một mục đích là đem lại cho người chơi những trải nghiệm vượt trội. Họ không bị bó buộc bởi lý thuyết về việc xây dựng một console vừa vặn với lòng bàn tay. Điều này có nghĩa là họ có nhiều không gian vật lý hơn bên cạnh phần cứng để nhồi nhét thêm các thành phần: CPU và GPU lớn hơn và tốt hơn, nhiều không gian lưu trữ hơn. Phần cứng siêu việt đồng nghĩa với việc các nhà phát triển xây dựng được những trải nghiệm game nhập vai hấp dẫn hơn, tận dụng được thành công lợi thế của các tính năng hiệu suất bổ sung

    [​IMG]


    Console cũng cung cấp những phương thức chính xác hơn trong việc điều khiển so với điện thoại di động. Đương nhiên chạm lên màn hình cảm ứng rất đơn giản, cũng như nghiêng điện thoại tứ phía để di chuyển, nhưng cách tiếp cận này không thể chính xác như gamepad mà bạn vẫn thường thấy trong các game truyền thống, đặc biệt là joystick. Cũng trong những năm gần đây, các phương thức điều khiển mới phi truyền thống của game console cũng đã rộ lên như Wiimote và Kinect, khiến người chơi phải nhảy dựng khỏi ghế và giúp console trở nên dễ tiếp cận cũng như thú vị hơn.

    Và so sánh với điện thoại di động, trên mọi phương diện, đầu ra của console cũng lớn hơn. Bạn chơi trên TV hay màn chiếu sẽ có quy mô lớn và độ phân giải cao hơn so với việc bạn chơi trên điện thoại hay máy tính bảng. Nếu thích, bạn hoàn toàn có thể giữ chiếc điện thoại mật độ cao 4 inch xa khỏi mặt mình, nhưng bạn sẽ không bao giờ có thể cảm nhận được trọn vẹn game theo đúng nghĩa.

    Kích thước hiển thị, cùng với lượng đầu vào nhỏ hơn, là yếu tố quan trọng nhất lý giải vì sao điện thoại không bao giờ có thể cung cấp một trải nghiệm chân thực như những gì game console mang lại.​


    Một khía cạnh khác mà điện thoại khó có thể đuổi kịp console là lĩnh vực kinh doanh. Trong khi nền kinh tế kinh doanh và mô hình đầu tư cho game mobile vẫn đang phát triển thì thế giới của game console đã được hình thành một cách vững chắc. Các nhà phát triển game có thể dùng hàng năm, tiêu tốn nhiều tiền của vào các sản phẩm AAA vì họ biết chắc chắn rằng sẽ thu được lợi nhuận từ việc đầu tư đó. Các game thủ console vẫn sẽ sẵn sàng chi trả $60 cho một game. Đó là lượng tiền mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để tiếp tục cho ra mắt những siêu phẩm đỉnh cao.

    [​IMG]

    Nếu như game console là một đam mê đầy nhiệt huyết, thì game mobile hầu như chỉ là để chơi cho vui, để giết thời gian. Đó là một khác biệt lớn. Chỉ bởi vì game mobile đang phát triển mạnh mẽ không có nghĩa là game console sẽ sớm bị soán ngôi.​

    Điều gì đang đợi ngành game mobile


    Ngành game mobile sẽ không ngừng cải thiện. Điều đó là đương nhiên. Phần cứng được nâng cấp và có những bước nhảy vọt hằng năm. Thử nghĩ về những thiết bị này 5 năm trước: độ phân giải màn hình không đáng kể so với những chiếc điện thoại với độ phân giải siêu khủng, bộ xử lý khó có thể giải quyết được những chi tiết nhỏ của điện thoại di động ngày nay, chưa kể đến việc chạy chúng. Chưa đến 1 gigabyte/RAM? Và đó là chưa nói đến dung lượng lưu trữ.

    [​IMG]


    Các phần cứng sẽ tự thân vận động. Định luật Moore đã cho thấy điều đó. Môt số platform tận dụng lợi thế của năng lượng ban đầu. Một số khác phụ thuộc vào việc tối ưu hóa có thể thực hiện được thông qua quá trình hội nhập. Và có những sản phẩm dùng cả 2 cách trên.

    Nhưng tương lai của ngành game mobile thực sự phụ thuộc vào yếu tố con người. Là loài người đã nghĩ ra ý tưởng, viết nên những dòng code và tiếp thị cho sản phẩm cuối cùng, nắm giữ chìa khóa cho sự phát triển của ngành game trong tương lai. Dù cậy, chúng ta không cần thêm các sản phẩm game. Chúng ta cần nhiều hơn các game chất lượng, khiến chúng ta muốn chơi đi chơi lại nhiều lần.

    Kết luận


    Mobile thắng trên nhờ nhỏ gọn và tiện lợi, Console có sức mạnh tuyệt đối và độ chính xác. Tuy nhiên, trong khi Console đã không nhận được một trong hai khả năng di chuyển hoặc thuận tiện hơn trong vài năm trở lại đây nhưng điện thoại di động đã trở nên mạnh mẽ hơn, thêm phụ kiện. Và ai biết được những gì trong vài năm tới sẽ mang lại?

    [​IMG]


    Ngay bây giờ, Console có lẽ không phải đi đâu cả. Nintendo có Wii U, Sony có PS4 của họ, và Microsoft có Xbox One. Những thiết bị này sẽ đem lại cho người chơi những cảm giác phấn khích riêng bởi những tựa game độc quyền, bao vây game thủ trong âm thanh và đắm chím chúng ta trong gameplay có chiều sâu mặc dù điều đó chỉ xảy ra trong căn phòng của bạn.

    Ngày nay Mobile chưa thể thắng được Console nhưng Mobile luôn luôn là về tương lai. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra bây giờ - khi nào chuyện đó sẽ xảy ra ?​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất