Làm sao để.. vừa "nhận gạch đá", vừa làm game?

Hard
  1. Tìm hiểu con đường gian khổ của một nhà phát triển game trước búa rìu của cộng đồng.. hay ở Việt Nam, chúng vẫn quen gọi là "gạch đá".

    Nếu quan tâm tới cộng đồng game indie thế giới, bạn sẽ biết tới cái tên Gods Will Be Watching - tựa game đặt dưới bàn tay phát triển của Deconstructeam, vừa đặt chân lên PC và dự kiến chào sân Mobile trong tương lai gần. Thật tình mà nói, đối với mặt bằng chung của cộng đồng game thủ, Gods Will Be Watching là một món ăn khó nuốt. Không phải do kém cỏi về mặt chất lượng hay lận lưng chiêu trò moi móc tiền bạc như vô số sản phẩm khác.. mà đơn giản chỉ vì Gods Will Be Watching mang tới một lối chơi thử thách vượt tầm, cùng cốt truyện hết sức tàn nhẫn với những lựa chọn nghiệt ngã nhất mà chỉ đời thật mới thấy..

    Chấp nhận đâm vào trái tim game thủ nỗi buồn và sự u ám, thay vì mang cho họ niềm vui với cái nghĩa đầy đủ của "giải trí", Deconstructeam hẳn sẽ chờ đời phần nào phản ứng tiêu cực từ phía cộng đồng. Nhưng có điều họ không biết rằng.. trong sự thật, những lời nhận xét họ phải nhận còn cay nghiệt hơn gấp nhiều lần.


    Gods Will Be Watching Trailer.

    Và sau đây là lời chia sẻ của thành viên thuộc đội ngũ phát triển Deconstructeam. Chia sẻ về quãng thời gian khi Gods Will Be Watching chính thức cập bến, chia sẻ về trải nghiệm bản thân khi nhận búa rìu cộng đồng, chia sẻ về việc chịu đựng cơn khủng hoảng thần kinh mà vẫn phải đào bới tâm trí, vẫn phải tìm cách cho mọi người đón nhận đứa con của mình với bàn tay rộng mở..

    (Tâm sự Jordi de Paco, nhà lập trình kiêm thiết kế và viết kịch bản của Deconstructeam, thông qua website Polygon.com, được GameHub dịch lại và chuyển tải tới bạn đọc.)

    -----

    "Đừng đọc lời bình luận."

    Lần đầu tiên tôi nghe thấy câu nói này là từ Rasmus Wedin tại sân bay Boston khi chúng tôi chuẩn bị quay về Valencia sau sự kiện PAX East. Hôm đó chúng tôi đang xem báo chí viết gì về Gods Will Be Watching, và tìm thấy một vài lời nhận xét chẳng mấy thoải mái. Câu nói đó là một trong những lời khuyên sáng suốt nhất mà tôi từng nhận kể khi đặt chân vào ngành phát triển game, và tôi tiếp tục nghe thấy nó thêm nhiều lần nữa sau cái ngày ấy.

    Và có một tài khoản Twitter nhắc nhở bạn định kỳ là đừng nên đọc bình luận.

    Nhưng tôi vẫn đọc.

    Tôi đọc từng lời nhận xét về sản phẩm của mình, và tôi có thể khẳng định mỗi câu từ là một cơn thần kinh chờ đợi. Tôi sẽ không bao giờ quên cái ngày chúng tôi phát hành Gods Will Be Watching. Theo dõi Twitter, đánh giá, forum..

    [​IMG]
    Một trong những phản ứng từ phía người chơi trong ngày phát hành
    đầu tiên của Gods Will Be Watching.

    Sau vài giờ nhìn qua những lời lẽ xúc phạm tục tĩu có, sáng tạo đến không ngờ cũng có, tôi bước ra khỏi nhà lúc 2h sáng, ngồi dưới ánh đèn đường, nhìn bóng người và xe cộ đi qua, cố gắng tìm ra cách vượt qua mọi thứ. Ngày tiếp theo cũng chẳng thể "đẹp" hơn. Khi mở mắt tỉnh dậy, tôi thấy mình nhận tới 140 email mới. Phân nửa nói về lỗi game, phần còn lại là phàn nàn và chửi bới. Hãy tưởng tượng một tuần đó thật "tuyệt vời" làm sao, đối mặt với vô vàn lỗi trong khi tinh thần bị đập tan và phá nát bởi những bình luận dạng như: "Chúc mừng, các anh đã làm một tựa game đem tới mọi thứ ngoài sự vui vẻ" hay "Game này làm bởi đám trẻ ranh bị liệt não hay sao?"

    Tôi có thể nói điều này sẽ để lại vết hằn suốt cuộc đời tôi.

    Nhưng rồi những dấu hiệu tích cực cũng đến. Điều chúng tôi không biết rằng, còn có những con người thưởng thức tựa game đơn giản vì họ đang chơi, chứ không phải dành thời gian tung lời tục tĩu trên internet. Nên sau một tuần, lời bình luận tốt bắt đầu tới. Họ nói với chúng tôi rằng Gods Will Be Watching mang tới trải nghiệm thật tuyệt vời làm sao, cách mà nó khiến họ cảm thấy thật đặc biệt đến thế nào.. Họ chưa từng thấy một tựa game nào như thế.

    Và chúng tôi bắt đầu thấy những đánh giá cao xuất hiện trên Steam, những đánh giá được viết bởi số game thủ dành từ 10 cho tới 40h chơi.. Chứ không phải phản ứng tiêu cực từ bộ phận mới chỉ trong game vỏn vẹn 10 cho tới 30 phút.

    Nó như một vết thương đang dần lành lại. Nhưng cuối cùng, tôi vẫn muốn hiểu tại sao lại có nhiều người không thích Gods Will Be Watching đến vậy, và tại sao họ lại xúc phạm chúng tôi.

    [​IMG]

    Ai trong chúng ta cũng đã từng như thế

    Tôi từng phạm sai lầm. Các bạn hẳn cũng thế. Tôi không thể nhớ biết bao nhiêu lần mình nói: "Loại nhạc này chỉ đáng ném vào bệ xí" hay "Phim quá dở, quá phí thời gian". Nhưng chúng ta không bao giờ có thể nói những lời đó trước mặt tác giả, trước mặt những con người đã sinh ra chúng. Đó là vì chúng ta luôn thấy mình tách rời, thấy mình xa vời khỏi thế giới của họ. Chúng ta không coi những bộ phim như một tác phẩm khai sinh dưới bàn tay ai đó, mà đơn giản chỉ là một thứ gì đó bất ngờ tồn tại. Khốn nạn thay, chính tôi đã từng coi Micheal Bay không sống trên cõi đời này.

    Chắc hẳn cũng có không ít người cảm thấy điều tương tự với video game. Trước khi tôi bắt đầu làm game, tôi dễ dàng buông lời thóa mạ bất cứ điều gì tôi không thích. Nhưng giờ đây tôi cẩn trọng với từng ý kiến, vì tôi biết sau mỗi sản phẩm đều có những linh hồn sống đứng sau.

    Câu chuyện này mang ý nghĩa gì? Đó là chẳng dễ dàng gì để trở thành người bị xúc phạm hay đọc qua vô vàn bình luận nghiệt ngã, nhưng tôi lại thấy lợi ích từ việc làm như thế. Nếu bạn học cách đọc qua những câu từ thiếu kiềm chế và tự hỏi bản thân: "Tại sao họ làm vậy?" - thậm chí những lời bạn đọc, một phần là do con người ta chỉ đơn thuần ác ý.. thì vẫn còn đó cơ hội để bạn phát triển tựa game của mình đến một nấc thang chất lượng hơn.

    [​IMG]

    Nó như thể một cách luyện tập bản thân với kết quả tích cực, ví như "Tại sao cô này lại thích ? Tại sao anh chàng kia lại khen? Và câu hỏi quan trọng nhất sẽ là: "Làm thế nào để ta trở nên tốt hơn trước mắt những người từng xúc phạm mình, làm thế nào để tựa game tuyệt vời hơn trước mắt những người vốn đã thích nó?

    Đừng tức giận với họ. Việc đó chẳng đáng thời gian và sức lực của bạn. Nhưng như bản thân tôi, tôi vẫn cảm thấy ức chế mỗi lần thấy ai đó nói Gods Will Be Watching không công bằng. Đơn giản vì điều đó không đúng sự thật. Trong game, cho dù mọi yếu tố đều là ngẫu nhiên thì vẫn còn đó con đường logic để vượt qua nó. Tôi biết vì tôi là người phát triển, người đã tạo ra tựa game. Thậm chí còn có một game thủ hâm mộ tới độ cố gắng vượt qua game vỏn vẹn trong 90 phút đồng hồ, chỉ để chứng minh cho mọi người không gì là không thể. Xin gửi lời cảm ơn tới bạn, Mardi.

    Nhưng bài học cho ta biết rằng, sự thật không quan trọng trong video game. Góc nhìn và sự nhận thức mới là điều quan trọng nhất. Nếu có quá nhiều người thấy tựa game không công bằng, thì đó là do lỗi của bạn (trong trường hợp này là của bản thân tôi), và một nhà phát triển game phải học cách... phát triển kỹ năng giao tiếp của mình. Người chơi không bao giờ sai và câu trả lời đúng luôn nằm trong tâm trí bạn. Làm sao có thể cản họ nói là bạn sai trong lần tới?

    [​IMG]

    Bản cập nhật "Mercy"

    Một tuần sau khi game chính thức ra mắt, tôi chẳng thể khiến mọi thứ trở về như nó vốn có. Vì thế tôi bắt tay ngay vào việc phát triển những chế độ chơi mới cho Gods Will Be Watching, nơi mà những người cảm thấy mình bị đối xử thiếu công bằng có thể cảm thấy hài lòng. Ở đó, Puzzle Mode sẽ loại bỏ toàn bộ tính ngẫu nhiên trong game, trong khi Narrative Mode giúp giảm đi tính thử thách, cho những ai chỉ muốn cảm nhận cốt truyện.

    Phản ứng thông qua mạng xã hội thật sự tuyệt vời, và báo chí truyền tin đi khắp nơi. Một số người chơi còn bắt đầu thay đổi bình luận đánh giá sang hướng tích cực. Thậm chí nó còn được những nhà phát triển của DICE bình luận trong sự kiện DICE 2014 Europe gần đây.

    Nhưng liệu sau này tôi có nên tiếp tục đọc bình luận?

    Không.

    Jordi de Paco - Deconstructeam, đăng tải trên Polygon.

    ----

    [​IMG]
    Đội ngũ phát triển Gods Will Be Watching - Deconstructeam.

    Một vài nét về Gods Will Be Watching..


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất