Làm game mobile "made in Việt Nam" liệu có dễ dàng?

Sói Già
  1. GameHub.vn - Sau thành công của Flappy Bird, dường như sự xuất hiện của game mobile do Việt Nam tự sản xuất nhiều như nấm mọc sau mưa. Nhưng liệu giấc mơ thành "tỷ phú" như Nguyễn Hà Đông có thành hiện thực đối với những lập trình viên hay Studio game Việt khác trong tương lai?

    [​IMG]
    - Làm game mobile made in Việt Nam không đơn giản -​

    GameHub muốn gửi đến các bạn độc giả những chia sẻ của bạn Đỗ Ngọc Nhân về cơ hội - thách thức cũng như rủi ro mà các lập trình viên/Studio game có thể sẽ gặp phải bằng chính kinh nghiệm bản thân mình thông qua bài viết Làm game trên Android liệu có dễ dàng?

    [​IMG]
    Flappy Bird là một trong số ít game mobile Việt vươn được lên đến đỉnh cao -​

    Chào các bạn! Tôi là Đỗ Ngọc Nhân và hôm nay tôi quyết định viết thêm một bài mới nói về tình hình làm game trên di động ở Việt Nam. Hiện nay khá nhiều bạn trẻ ồ ạt vào để viết và lập trình Game cho di động (AndroidiOS).

    Rất nhiều người chuyển sang làm game trên di động để mong nổi tiếng và "đổi đời" như anh chàng Nguyễn Hà Đông may mắn với cái game Flappy Bird. Vâng, sau khi tôi thử tham gia lập trình và thiết kế một game, nhúng tay vào bên phần làm game trên đi động thì tôi thấy đời nó không như mơ, các bạn có thể thấy cái game Moving Box của tôi cũng chả gây bão hay gì, thậm chí chả có ma nào để ý và biết tới nó!

    [​IMG]
    - Tựa game Murimuri Jump của tudio Gamarist cũng có lối chơi gây ức chế tương tự Flappy Bird -​

    Tôi cũng đã khám phá ra và dành nhiều thời gian để nguyên cứu ngành làm game trên di động, thật sự thì tôi thấy nó khó giống làm game trên PC và Laptop. Tôi quyết định làm bài viết này để nói ra những quan điểm của riêng tôi và ngành làm game di động, sau khi đọc thì tôi nghĩ bạn sẽ có cái nhìn nhận tổng quan hơn về ngành làm game trên di động và đưa ra quyết định có nên nhảy vào hay không.

    Về cạnh tranh khi làm game mobile

    [​IMG]
    - 2468 Pro Box là sản phẩm clone lại có sức hấp dẫn hơn cả phiên bản gốc -​

    Khó cạnh tranh ở đây không phải tôi nói là nó khó hơn trên PC hay gì đó. Nhưng mà nhiều bạn cứ vào làm mà chưa tìm hiểu kỹ thị trường và mấy kiến thức về quảng bá game và cạnh tranh. Cài thứ hai là ngày nay có cả một khối game khổng lồ trên di động. Nên cái khó ở cạnh tranh là bạn phải chọi với nhiều nhà phát triển khác. Nhưng có một cái lợi ở đây là người dùng thường chọn những game đứng trên bảng xếp hạng (khu vực, toàn bộ google playstore, thể loại,...) để mà chọn game chơi. Nên nếu bạn làm tốt trong công việc quảng bá và đầu tư cho game của bạn, cố gắng ngoi lên được một bảng xếp hạng thì game của bạn sẽ đạt thành công và đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh khác.

    Quảng bá sản phẩm

    Trong khi làm game trên PC chỉ cần lấy game mình đăng lên mạng, rồi sau đó tìm một vài trang web hoặc diễn đàn để giới thiệu game mình thế là có người chơi! Nhưng trên di động thì ít ai dùng di động để lướt web lắm, vả lại nếu bạn đăng game lên các trang diễn đàn, web nhưng các trang ấy không hỗ trợ trên di động thì coi như chả ai xem được! (Cái này là ngày xưa!)

    [​IMG]
    - Bombi Saga theo mô tuýp của tựa game Bomberman -​

    Nhưng mà bây giờ cũng có rất nhiều dịch vụ kết nối điện thoại với mail và việc quảng bá sản phẩm trên forum cũng trở nên rầm rộ hơn vì người đọc chỉ cần vào link google playstore của bạn, nhấn cài đặc là game nó sẽ tự động cài trên di động của họ. Khi google playstore được đưa ra cũng đã làm rộ lên phong trào Indie Game vì nó đáp ứng nhu cầu đưa game đến người chơi một cách nhanh nhất với chi phí thấp. Cho nên về quảng bá sản phẩm trên di động mình nghĩ có phần dễ hơn trên PC.

    Cần đầu tư nếu thật sự muốn làm game trên di động

    Vâng! Thực sự mà nói thì cách làm game trên di động mà không cần đầu tư thì là điều không thể, mặc khác còn phải đầu tư về mọi mặt giống như làm game trên PC vậy, vì nếu muốn làm game thì bạn phải sắm một cái di động để chay thử trò chơi. Chưa kể đến việc muốn tìm một nơi để mà đăng game trên di động thì chắc cũng là google playstore thôi, mà mất gần 600 000 VNĐ cho việc đăng kí một tài khoản trên google playstore nữa! Mà tôi với bạn thì làm gì có nhiều tiền như thế để mà đăng kí!

    [​IMG]
    - School Cheater là sản phẩm của Bưởi Studio được đầu tư kĩ lưỡng đã lọt vào top 11 game hay nhất của GDWC 2013 -​

    Và một mặt khác nữa là có nhiều bạn tôi thấy chỉ muốn làm game cho nhanh rồi đăng lên mạng, mà không đầu tư nhiểu thời gian hơn để trau chuốt cho cái game "đứa con tinh thần" của mình. Khi mình phát triển cái game đầu tay Moving Box. Mình cũng đã thiếu đầu tư về thời gian cho game, kết quã là nó làm trong vài ngày với một cái đồ họa sơ sài và lối chơi đơn giản. đó là lý do game của tôi không thu hút người chơi!

    Đôi lời cuối bài

    Đó là kiến thức hạn hẹp của tôi về ngành làm game trên đi động và tôi nghĩ bạn đang nghĩ rằng đời không như mơ đúng không? tuy nhiên nếu bạn thật sự muốn làm game trên di động thì tôi không có nói rằng bạn nên từ bỏ nó, tôi chỉ đơn giản nói là nó khó hơn làm game trên máy tính về mọi mặt! Nhưng tôi nói thế không có nghĩa là bạn không thể "chinh phục" được ngành làm game trên di động! Hãy có gắng lên nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển game trên di động nhé!
    Làm Game trên di động có thể hoàn toàn như mơ giống như bạn đang nghĩ đó!

    [​IMG]
    - Thành công của Flappy với chỉ số xếp hạng cao nhất tại các quốc gia -​

    Độc giả quan tâm hoặc muốn phản hồi lại ý kiến của mình tới tác giả Đỗ Ngọc Nhân, có thể gửi tại bài viết hoặc có thể gửi tới email: contact@gamehub.vn.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất