Hàng loạt nhân viên ngành game thất nghiệp là do game AAA?

Nguyễn Thu Trang
  1. Theo nhà sáng lập Saber Interactive, kỷ nguyên của các tựa game AAA với vốn đầu tư khủng sắp sửa kết thúc.

    Như đã biết, trong vòng 2 năm trở lại đây, sa thải hàng loạt đã trở thành tình trạng chung của nhiều công ty trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Đến cả những gã sừng sỏ trong ngành như Sony, Microsoft hay Rockstar Games... cũng không thể tránh khỏi làn sóng này.

    Chia sẻ nguyên nhân của việc này với phóng viên Stephen Totilo; Matthew Karch, người sáng lập Saber Interactive – studio đứng sau Warhammer 40K: Space Marine 2, cho rằng các tựa game AAA đang là yếu tố chủ yếu thúc đẩy mọi việc tồi tệ hơn. Matthew cho rằng, kỷ nguyên của các trò chơi AAA với ngân sách khủng lên đến 300, 400 triệu USD đã sắp kết thúc. Việc một số studio vẫn cố chấp với thể loại này là “không cần thiết”.

    “Tôi không biết phải diễn tả thế nào... Nhưng nếu có thứ gì đó gây ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt thì chính là những trò chơi có kinh phí hàng trăm triệu đô la này.”

    [​IMG]


    Như đã biết, các tựa game AAA thường tiêu tốn mức chi phí khổng lồ với thời gian phát triển kéo dài. Tuy nhiên không phải tất cả những trò chơi này đều thu về lợi nhuận tốt sau khi ra mắt, điển hình như trường hợp của Concord hồi năm ngoái. Tựa game này đã ngốn của Sony 400 triệu USD, tuy nhiên lại là một “bom xịt” không hơn không kém khi phải đóng cửa chỉ sau 2 tuần phát hành. Kéo theo đó, Firewalk Studios – studio phát triển tựa game, cũng đã bị Sony giải thể.

    Để giải quyết việc chi phí phát triển ngày càng cao, có dự đoán cho rằng, trong thời gian tới, mức giá cho một tựa game AAA sẽ được nâng lên ngưỡng 70 USD, hoặc thậm chí là cao hơn đối với những IP đình đám như GTA. Chia sẻ thêm về điều này, nhà sáng lập Saber Interactive bày tỏ, chính bản thân ông cũng không muốn chi ra con số cao như vậy cho một trò chơi.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất