Golden Joystick Awards 2024 mở bình chọn, Black Myth: Wukong không lọt vào danh sách GOTY

Phiêu Vũ
  1. Trái với dự đoán, hay đúng như dự đoán của nhiều người, Black Myth: Wukong không hề được các nhà phê bình phương Tây ưu ái.

    Giải thưởng trò chơi điện tử lâu đời nhất thế giới, Golden Joystick Awards đã chính thức mở bình chọn. Năm nay, giải thưởng này mang tới 19 hạng mục cạnh tranh dành cho các tựa game được phát hành trong 12 tháng qua, tính từ 11/11/2023 đến 4/10/2024. Nhiều cái tên sáng giá đều đã lọt vào danh sách đề cử, nhưng cũng có những cái tên bị bỏ qua, nổi bật nhất không ai khác ngoài Black Myth: Wukong.

    [​IMG]


    Để nói về chất lượng, Black Myth: Wukong chắc chắn là một trong những tựa game hay nhất được phát hành trong khoảng thời gian nói trên. Không chỉ có gameplay xuất sắc, game còn sở hữu một cốt truyện gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đồ họa ấn tượng cùng các bản nhạc nền bắt tai. Game đã nhận được vô số lời tán dương từ phía game thủ, và nằm trong danh sách Game Of The Year của người hâm mộ. Tuy nhiên, các nhà phê bình phương Tây có vẻ không nghĩ như vậy.

    Trong 19 hạng mục cạnh tranh của Golden Joystick Awards 2024, Black Myth: Wukong chỉ xuất hiện duy nhất trong Best Visual Design, có lẽ là bởi vì chất lượng đồ họa của game là một thứ quá trực quan và không thể bàn cãi. Ngoài ra, những hạng mục mà game đáng lẽ ra cũng phải xuất hiện như Console Game of the Year hay PC Game of the Year thì tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của Hắc Thần Thoại.

    [​IMG]


    Trên thực tế, việc các nhà phê bình phương Tây không đưa Black Myth: Wukong vào danh sách game hay nhất năm của họ là điều đã có thể đoán được từ trước. Ngay từ khi mới ra mắt, dù có lượng người chơi khổng lồ nhưng các trang báo uy tín về game ở phương Tây như IGN hay PC Gamer đều không cho Black Myth: Wukong điểm số mà nó đáng được nhận. Game bị các nhà phê bình chê ở nhiều khía cạnh, như thiếu yếu tố DEI, thiếu phụ nữ (rõ ràng là người viết bài chê này chưa chơi tới chương 4), những ai không đọc qua Tây Du Ký sẽ không hiểu… Nói chung, những lời chê bai này ngớ ngẩn đến mức bị game thủ đem ra làm trò cười, chứ cũng chẳng ảnh hưởng được là bao đến thành công của Black Myth: Wukong.

    Tuy nhiên, đó là về mặt thương mại, nơi mà chất lượng của game sẽ nói lên tất cả. Còn ở khía cạnh giải thưởng, rất có thể Black Myth: Wukong sẽ gặp phải nhiều trắc trở, khi mà đó chính là “mặt trận” của các nhà phê bình. Hiển nhiên, khi một tựa game còn không lọt vào danh sách đề cử, thì dù có hay đến đâu, nó cũng không thể trở thành Game Of The Year.

    [​IMG]


    Nói đi cũng phải nói lại, trên thực tế, việc game có gặt hái được giải thưởng hay không có lẽ cũng không quá quan trọng, khi mà nó đã bán được tới 20 triệu bản chỉ trong một tháng đầu ra mắt. Với một tựa game như thế, việc nó không được đưa vào danh sách bình chọn cho tựa game hay nhất năm, có lẽ là sự tiếc nuối đối với chính giải thưởng ấy, chứ không phải cho bản thân tựa game.

    [​IMG]


    Như một người chơi trong Reddit đã nói, “Nó là tựa game của năm trong lòng tôi, và đó mới là điều quan trọng”. Game thủ là khách hàng, là người mua, là đối tượng duy nhất mà các tựa game cần lấy lòng. Họ yêu thích Black Myth: Wukong, và thế là đủ. Một giải thưởng có thể khiến nó càng thêm danh giá, nhưng không có giải thưởng ấy, chất lượng của game cũng không suy giảm, và tình yêu của game thủ dành cho nó cũng vẫn còn y nguyên.

    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất