Gặp gỡ Nguyễn Lương Bằng - Cha đẻ tựa game Freaking Math

Sói Già
  1. Trong những ngày qua, puzzle game Freaking Math đã và đang trở thành chủ đề hot tại cộng đồng game thủ mobile Việt. Hãy cùng Gamehub.vn gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ cùng với Nguyễn Lương Bằng – Cha đẻ của tựa game Made in Việt Nam này nhé.

    PV: Xin chào Nguyễn Lương Bằng, bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân tới độc giả của Gamehub.vn được chứ?

    Nguyễn Lương Bằng: Mình tên là Nguyễn Lương Bằng, năm nay 22 tuổi và hiện đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, mình đã tốt nghiệp tại Aprotrain Aptech và hiện nay đang học tại trường ĐH Công Nghệ Thông Tin – ĐHQG TPHCM. Mình vốn dĩ rất đam mê lập trình và mình đã tự tìm hiểu về lập trình cũng như công nghệ thông tin từ năm lớp 6.

    [​IMG]

    Chân dung cha đẻ của tựa game Freaking Math

    PV: Trong những ngày qua tựa game Freaking Math đang là chủ đề hot nhất trong làng game mobile Việt. Vậy Bằng có thể chia sẻ đôi chút về lý do nào khiến bạn thực hiện tựa puzzle game này mà không phải là một game thuộc thể loại khác.

    Nguyễn Lương Bằng: Ý tưởng phát triển Freaking Math đến với mình rất tình cờ. Vào một buổi trưa cuối tuần, mình cùng gia đình xem một game show trên VTV. Người chơi phải trả lời nhiều câu hỏi. Tuy nhiên thời gian để trả lời chỉ khoảng vài giây. Dựa theo ý tưởng đó, mình đã viết ra Freaking Math, ban đầu thời gian tính toán sẽ càng ngày giảm dần từ 5 giây xuống còn nửa giây. Tuy nhiên sau khi viết xong và thử nghiệm thì thấy 1 giây là thời gian tối ưu để người chơi cảm thấy “ức chế” nhưng vẫn muốn chơi tiếp. Sau đấy mình thử nghiệm tiếp với bạn bè và đăng ứng dụng lên Apple Store.

    [​IMG]

    Freaking Math đang đứng vị trí thứ 4 trên BXH game miễn phí của Apple Store

    Mình cũng rất bất ngờ và vui mừng khi Freaking Math đã nhanh chóng lọt vào top 4 ứng dụng miễn phí của Apple Store tính tới thời điểm hiện tại.

    PV: Bằng có thể chia sẻ những khó khăn hay những kỉ niệm mà bạn có được trong quá trình phát triển Freaking Math được không?

    Nguyễn Lương Bằng: Trong quá trình phát triển Freaking Math thì việc khó khăn nhất là đặt tên và thiết kế. Ban đầu game có tên rất chuối là “TrueFalse”. Bạn bè chơi thử ai cũng bảo game hay nhưng tên chán quá. Thế là mình nhờ đến một người bạn để nghĩ tên nào đấy thật “ấn tượng”. Sau vài lần chỉnh sửa thì game có tên Freaking Math như hiện nay.Đây cũng là cái tên mà mình tâm đắc nhất vì nghe cũng gần gần giống Freaking Mad và Breaking Bad.

    [​IMG]
    Ngoài ra, mình đã làm việc với iOS cũng như thiết kế được gần 2 năm nên việc phát triển Freaking Math trên iOS hầu như rất nhanh và không gặp bất kì khó khăn nào. Tuy nhiên, với bản Android thì lại khác. Mình chỉ mới biết sơ sơ về lập trình trên Android nên cũng khá khó khăn để bắt đầu. Rất may mắn là mình đã hoàn thành kịp đưa đến mọi người. Riêng bản dành cho Windows Phone thì mình nhờ một người bạn làm giúp.

    PV: Được biết, sau thành công của Freaking Math trên kho ứng dụng Apple Store, tựa game đã nhanh chóng bị clone rất nhiều trên kho ứng dụng Google Play. Bằng nghĩ sao về hiện tượng này?

    Nguyễn Lương Bằng: Ban đầu mình cũng khá buồn vì các bản clone đều không có thay đổi gì nhiều so với bản gốc. Nhiều bản còn nhái lại toàn bộ logo cũng như hình ảnh trong game. Có bản nhái còn lấy luôn hình ảnh có gắn watermark của mình. Mặc dù nhiều bản clone như vậy nhưng mình cũng vui vì ý tưởng của mình đang được đón nhận rộng rãi. Mặt khác các bản clone này có vẻ như sẽ quảng cáo hộ bản gốc đến nhiều người hơn.

    [​IMG]

    Freaking Math của Nguyễn Lương Bằng bị clone rất nhiều trên kho ứng dụng Google Play

    PV: Hơi ngoài lề một chút, nhưng ngoài sản phẩm Freaking Math thì Bằng chắc hẳn còn có nhiều sản phẩm game mobile khác phải không nhỉ? Bằng có thể giới thiệu tới độc giả GameHub những tựa game đó được chứ?

    Nguyễn Lương Bằng: Freaking Math là sản phẩm game đầu tiên mình làm trên di động. Trước đó mình chỉ tập trung vào viết ứng dụng và khá thành công với ứng dụng WiFi Chùa. Đây là ứng dụng cho phép mọi người chia sẻ mật khẩu WiFi của mình hoặc các nơi công cộng cho cộng đồng. WiFi Chùa phát hành trước Freaking Math khoảng một tháng và chỉ mới hỗ trợ cho iOS cũng như người dùng tại Việt Nam. Trong tương lai ứng dụng sẽ được cập nhật cho các nền tảng khác cũng như có một số thay đổi để hỗ trợ người dùng ở nước ngoài.

    [​IMG]

    WiFi Chùa sau một tháng phát hành đã có gần 230 nghìn người dùng. Tổng số địa điểm được chia sẻ là gần 40 nghìn, riêng tại TPHCM đã có hơn 10 nghìn địa điểm. WiFi Chùa cũng đã đứng top 5 trong hơn 1 tháng và hầu hết là ở hạng 1. Sự thành công của WiFi Chùa làm mình cảm thấy rất háo hức, vui mừng và đầy cảm hứng. Nhờ đó mà mình luôn thôi thúc phát triển tiếp các ứng dụng khác. Thật may là ứng dụng tiếp theo – Freaking Math – lại tiếp tục được đón nhận nồng nhiệt như hiện tại.

    PV: Bằng có điều gì khác muốn chia sẻ cùng với độc giả Gamehub.vn trước khi kết thúc cuộc trò chuyện này không?

    Nguyễn Lương Bằng: Mình hi vọng người dùng Việt sẽ ngày càng ủng hộ các sản phẩm trong nước hơn nữa. Một lập trình viên hay một công ty sẽ cảm thấy hứng thú hơn, thôi thúc tạo ra sản phẩm tốt hơn, nếu họ được người dùng ủng hộ. Tất nhiên là ủng hộ sản phẩm chính chủ nhé! Từ đó chắc hẳn thế giới sẽ ngày càng đón nhận nhiều hơn các sản phẩm chất lượng từ Việt Nam.

    Cuối cùng, mình muốn gửi lời cám ơn đến tất cả những người chơi đã ủng hộ Freaking Math trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là thầy Đậu Ngọc Hà Dương, các anh chị phóng viên và bạn bè mình đã ủng hộ chia sẻ Freaking Math.

    Vâng, xin cám ơn Nguyễn Lương Bằng đã có một buổi trò chuyện vô cùng thú vị cùng GameHub. Chúc bạn sẽ thành công vang dội cùng Freaking Math và có nhiều sản phẩm đình đám trong thời gian tới.


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất