Game Việt bị xâm hại bản quyền, ai quan tâm ?

mjuxinh
  1. Vụ việc mới đây về tựa game mobile Halloween Nightmare của Studio Việt BKGM bị ăn cắp “trắng trợn” bởi một nhóm người bên Trung Quốc, đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: Ai sẽ quan tâm bảo vệ các nhóm làm game Việt ?

    Halloween Nightmare là tựa game mobile giải đố được Studio Việt bao gồm các thành viên trẻ của Đại Học Hà Nội có chung đam mê game thực hiện. Được ra mắt lần đầu vào tháng 11/2014 trên hệ điều hành Windows Phone, Halloween Nightmare đón nhận nhiều lượt tải và phản hồi tích cực từ phía người dùng.​


    [​IMG]

    Tuy nhiên, mới đây các thành viên trong BKGM Studio đã phát hiện 1 tựa game giống hệt sản phẩm của mình đang nghiễm nhiên đứng top ứng dụng miễn phí tại cửa hàng Windows Store tại Trung Quốc.​

    Xâm hại trắng trợn


    Một thành viên trong nhóm phát triển BKGM bức xúc chia sẻ trên một diễn đàn công nghệ:
    Thành viên này cũng chỉ rõ cách thức ăn cắp của đối thủ:
    [​IMG]
    Halloween Nightmare bị "ăn cắp" một cách trắng trợn

    Tựa game tại Windows Store Trung Quốc có tên gọi Halloween Nightmare Adventure đi kèm tên đơn vị phát hành Atom Boog. Ngoài việc thêm các đoạn quảng cáo, tựa game không có bất cứ điểm gì khác biệt so với Halloween Nightmare của BKGM. Nghĩa là Halloween Nightmare đã bị ăn cắp trắng trợn mà không được cơ quan hay văn bản pháp luật nào bảo vệ.​

    Nhìn người ngẫm ta


    Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử, bản thân nhiều đơn vị làm game Việt cũng từng “cầm nhầm” sản phẩm người về để thương mại hóa, thậm chí còn tự gắn mác “thuần Việt”. Cách đây không lâu, đã có 1 vụ lùm xùm như vậy, khi 1 nhóm làm game Việt đưa ra 1 game đề tài siêu anh hùng, giống 1 sản phẩm của Trung Quốc đến hơn 90%, nhưng đơn vị này vẫn công bố game của mình “made in Vietnam”.​


    [​IMG]
    Làng game Việt không ít lần lùm xùm chuyện game nhái

    Những sự vụ như vậy, thật khó phân định khi đến nay, làng game Việt chưa hề có 1 hội đồng hay trung tâm nào giúp thẩm định, đánh giá chất lượng cũng như định hướng sản phẩm game hiện nay. Mọi cái chỉ đành phụ thuộc vào cái tâm của người làm game mà thôi !​


    Một thành viên ngành game chia sẻ: “Biết cảnh báo gì khi chuyện nhái sản phẩm đang diễn ra hàng ngày hàng giờ. Thậm chí Việt Nam mình còn clone game của Trung Quốc đấy thôi”.​

    Tìm đâu giải pháp ?


    Rõ ràng với thực trạng nhiễu nhương của làng game Việt hiện nay, cộng đồng khó lòng xử lý thực trạng nhái/ăn cắp game. Đơn cử như trò chơi Flappy Bird của kỹ sư Nguyễn Hà Đông lâu nay vẫn bị “nhái” hình ảnh và lối chơi 1 cách trắng trợn ở nhiều trò chơi đang tràn lan trên App Store và Google Play. Tác giả đã gởi thư khiếu nại các nhà cung cấp dịch vụ đề nghị gỡ đi, mà vẫn không xuể.​


    [​IMG]

    Quay lại Halloween Nightmare, bản thân BKGM đang tìm cách đối phó sản phẩm ăn cắp công sức của họ. Một chuyên gia ngành game gợi ý: “Tốt nhất các bạn gửi email cho họ bảo nên gỡ app đó xuống. Nếu họ muốn hợp tác thì thương lượng lại. Họ không nghe, hãy gửi claim lên store để yêu cầu hạ app và thậm chí khoá tài khoản của họ. Chỉ có thế, chứ kêu gào anh em chấp nhận hay không cũng không giải quyết được việc đâu”.​


    [​IMG]

    Rõ ràng, câu chuyện bị xâm hại bản quyền của các đơn vị làm game Việt, không phải tự dưng dễ dàng xảy ra và lại càng không đơn giản để xử lý được. Phải chăng, đã đến lúc làng game Việt phải cùng ngồi lại với nhau, cùng tìm kiếm 1 giải pháp căn cơ và triệt để, đa chiều mới có thể bảo vệ được những thành quả chính đáng của mình ?

    Để ủng hộ Halloween Nightmare, độc giả có thể tải về trò chơi tại đây:

    iOS

    Android

    Windows Phone



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất