Game thủ nên có cái nhìn cảm thông với Joy Entertainment và We Are Heroes

mjuxinh
  1. Sự thay đổi lối chơi từ MOBA sang thể loại thẻ tướng có thể coi là một quyết định dũng cảm và hợp lý của Joy Entertainment, dù cho còn vấp phải phản ứng từ phía game thủ.

    Từ xưa đến nay, những khái niệm như game Việt, sản phẩm Việt luôn là những khái niệm vô cùng mới mẻ và khiến game thủ hào hứng quan tâm. Phần lớn sản phẩm này có lợi thế là sản phẩm do người Việt sản xuất và được game thủ ủng hộ, quan tâm nhiều hơn những trò chơi khác.

    Thế nhưng thị trường game mobile cũng là chiến trường cạnh tranh khốc liệt giữa hàng trăm sản phẩm được ra mắt hằng ngày. Bản thân các game mobile Việt vẫn phải chật vật tìm cho mình chỗ đứng ngay tại chính thị trường trong nước. Các nhà sản xuất game Việt cũng vì thế mà phải đau đầu với bài toàn giữa lợi nhuận và sự an toàn khi chạy theo xu hướng của phần đông game thủ.

    [​IMG]
    Game mobile Việt vẫn phải chật vật tìm cho mình chỗ đứng tại chính thị trường trong nước


    Điển hình ở đây chúng ta hãy cùng nhìn lại, việc sản phẩm We Are Heroes của Joy Entertainment bỗng dưng đột ngột chuyển từ thể loại MOBA sang thể loại đấu thẻ tướng. Sự thay đổi này vấp phải sự phải đối quyết liệt của game thủ khi tựa game họ mong đợi bấy lâu lại có lối chơi toàn toàn khác như họ kỳ vọng. Có thể sẽ có nhiều người cho rằng đây là sự lấp lửng, không vững vàng của Studio phát triển hay một sự lừa dối... Thế nhưng tại sao chúng ta không thử phân tích một chút xem tại sao lại có sự cố lớn như thế xảy ra đối với tựa game này ???


    We Are Heroes chọn cho mình lối chơi RPG kết hợp đấu thẻ tướng thế hệ mới


    Thể loại game MOBA trên điện thoại hiện nay đã không còn là một điều quá xa vời như trước kia với nhiều sản phẩm liên tục ra mắt, tiếp cận một cách nhanh chóng với game thủ Việt. Điều này đồng nghĩa với việc game thủ Việt có vô vàn những sự lựa chọn cho mình. Từ đó mà sự cạnh tranh là rất lớn, khó để tựa game thuần Việt mới chân ướt chân ráo này có thể địch lại. Để có thể đứng vững trên đôi chân của chính mình, ngang hàng với nhiều game MOBA khác, thực sự là một thử thách lớn đối với We Are Heroes.

    [​IMG]
    Game thủ có nhiều sự lựa chọn về MOBA trên di động

    Nếu bạn cho rằng "cứ ra mắt game đi, kiểu gì cũng được người Việt ủng hộ" thì hãy thử nhìn sang những yếu tố khác của một game MOBA, để có thể thấy nếu đi theo lối chơi này thì tỉ lệ thành công cũng không cao.

    Phần đông game thủ Việt vẫn là ưa thích những tựa game có lối chơi đơn giản, đồ hoạ phương Đông như kiểu kiếm hiệp, võ hiệp, tiên hiệp truyền thống đẹp mắt, có hỗ trợ auto và nhiều tính năng trợ giúp người chơi nhiều hơn. Nhiều người vẫn thích chơi thể loại MOBA trên PC nhiều hơn như DOTA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại. Vậy nên một game MOBA dù có cộng đồng lớn mạnh mấy thì cũng chẳng thể nào so sánh được với cộng đồng những game thủ yêu thích phong cách cổ điển.

    [​IMG]
    Phần lớn nhiều người vẫn yêu thích thể loại RPG, Casual trên mobile


    Ngoài ra, hầu hết tựa game MOBA trên mobile thì thường rất tốn thời gian, mỗi trận đấu thông thường mất khoảng 15-30 phút, chưa kể đến việc phải xây dựng chiến lược kĩ càng, thao tác chính xác và phức tạp càng dễ khiến người chơi nhanh bỏ cuộc. Vậy nên điều này vẫn còn mang nhiều trở ngại đối với game thủ Việt hiện nay.

    Một lí do dễ nhận thấy về tương lai mờ mịt của We Are Heroes khi đi theo con đường phát triển hướng MOBA nữa đó là sự cân bằng về chỉ số, hiệu quả các loại trang bị, kỹ năng của các tướng,... Một tựa game MOBA để thành công và khiến game thủ yêu thích phải luôn đổi mới và phát triển theo hướng cân bằng, liên tục ra mắt những bản cập nhật mới để chỉnh sửa cho hợp lí hơn. Hãy thử nhìn sang Vainglory - hiện đang vấp phải phản ứng của game thủ bởi một item gây mất cân bằng trận đấu. Vậy một Studio Việt còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển game theo dòng game này liệu có đương đầu nổi với bao nhiêu những khó khăn đó hay không? Thực sự là rất khó!

    [​IMG]
    Vainglory vẫn phải liên tục thay đổi để tạo sự cân bằng


    Còn nữa, tính tương tác vật lí khi mà việc thao tác trên các trò chơi thuộc dòng MOBA hiện nay trên điện thoại vẫn còn là một việc khá khó khăn do sự cản trở về độ rộng của màn hình, cấu hình không đáp ứng được trò chơi dẫn đến sự cố như "lag", "disconnect","ping cao",... cũng là những vấn đề nan giải. Việc tiếp cận diện rộng của We Are Heroes cũng vì thế bị bó hẹp, gói gọn bởi những game thủ hardcore yêu thích thể loại MOBA mà thôi. Đó cũng chính là lý do vì sao các NPH lớn chưa dám mạo hiểm mang một tựa game MOBA chính thống tại nước ngoài ra mắt tại Việt Nam.

    Cuối cùng là một vấn đề quan trọng nhất đối với những nhà phát hành, Studio Việt như đã nói ở đầu bài viết, đó chính là bài toán về lợi nhuận, kinh phí. Thông thường các game MOBA sẽ đi theo hai con đường đó là thu phí hoặc bán các loại trang phục (Skin) cho tướng. Dù là cách nào thì khả năng game thủ chịu chi cho một tựa game còn mới, dù là game Việt cũng là khó khăn hơn nhiều so với thể loại RPG.

    [​IMG]
    Bài toán lợi nhuận luôn làm đau đầu nhà phát triển game


    Với những khó khăn đó, liệu Joy Entertainment có đủ kinh phí để tiếp tục phát triển và xây dựng cho tựa game của mình ngày càng lớn mạnh hay không khi mà tỉ lệ thành công là quá thấp. Cũng đã có những Studio trước đó cố gắng gượng để thử sức, thế nhưng game thủ Việt đã nhiều lần phải đón nhận tin buồn khi chúng chỉ có thể gắng gượng được một thời gian và đều có kết cục chung đó là "chết yểu".

    [​IMG]
    Với We Are Heroes, Joy Entertainment đã chọn cho mình sự "an toàn"


    Tổng kết lại, có thể thấy, để đạt được thành công nếu đi theo hướng MOBA của trò chơi We Are Heroes là vô cùng khó khăn và sẽ gặp phải nhiều chông gai. Đây là một quyết định theo người Viết cho là dũng cảm của Joy Entertainment, dù biết sẽ vấp phải sự phản ứng trái chiều.

    Vậy nên chúng ta cũng nên phần nào thông cảm khi mà hiện giờ vẫn chưa phải là thời điểm để họ đi theo ước mơ và hoài bão của mình. Hãy cùng giúp đỡ và chia sẻ để những ước mơ về sản phẩm thuần Việt sẽ luôn được thắp sáng trong mỗi chúng ta!!!​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất