Game thủ Dota 2 tố Valve quịt tiền Skin

Hard
  1. Dota 2 mới đây bắt đầu xuất hiện những vụ lùm xùm xung quanh hệ thống Skin và những game thủ tạo ra chúng, đặc biệt với lời tố cáo Valve đang "quịt" tiền của họ.

    Trên diễn đàn Reddit mới đây, một nhóm các game thủ kiếm tiền từ việc tạo skin cho Dota 2 đã tố cáo Valve đã ăn bớt tiền thiết kế của họ và thậm chí làm thế mà không báo cho họ lấy một câu. Ngay lập tức sự việc này thu hút được sự chú ý của một số trang tin game lớn, trong đó có Kotaku với việc trực tiếp đối thoại với nhóm họa sỹ. Tuy nhiên những game thủ kiêm nhà thiết kế này không muốn tiết lộ danh tính vì họ lo sợ Valve sẽ trả đũa theo một cách nào đó.

    [​IMG]


    Skin hay những item giúp thay đổi ngoại hình nhân vật trong game đang trở thành một trào lưu mới cho các sản phẩm đấu mạng nói chung và esport nói riêng. Việc cho game thủ thể hiện cá tính bản thân mà không ảnh hưởng đến tính công bằng trong gameplay chính là thế mạnh của những món đồ này. Với bạn đọc nào còn lạ lẫm thì những item như thế trong Dota 2 đã gây dựng nên một thị trường khổng lồ trong cộng đồng game thủ suốt những năm qua. Bên cạnh đó thì những game thủ có kỹ năng thiết kế cũng tìm thấy cho mình một cơ hội hoàn toàn mới.

    [​IMG]


    Bằng cách tự tạo nên những Skin độc cho Hero, họ có thể kiểm về một khoản tiền nhất định do Valve trả. Tuy nhiên những thay đổi mới đây của Valve đã sớm biến một thị trường sôi động trở thành cái vỏ rỗng. Ở đó khi các họa sỹ tạo nên một set - một bộ hoàn chỉnh cho phép Hero có thêm mảnh giáp hay vũ khí mới, thì những item ấy sẽ được quy vào một hòm ngẫu nhiên với giá 2.49 đô mỗi lần mua.

    Mỗi lần như thế họa sỹ sẽ nhận về 25% doanh thu và chia thành nhiều phần khác nhau. Mặc dù những người này không thể nói rõ là họ kiếm bao nhiêu từ việc đó vì điều khoản hợp đồng cấm tiết lộ, nhưng số tiền ấy đủ lớn để giúp họ coi đây như là một công việc fulltime. Từ năm 2011 cho đến 2015, những cộng đồng thiết kế cho Dota 2, CS:GO và Team Fortress 2 từ Steam Workshop đã kiếm về 57 triệu đô, tức vào khoảng 1.3 ngàn tỷ VND.

    [​IMG]


    Tuy nhiên việc này sớm thay đổi khi Valve giới thiệu hệ thống Battle Pass vào Dota 2. Đây là một dạng "vé" của game thủ (gọi vui là sách), nơi người tham gia sẽ hoàn thành một loạt mục tiêu trong game để kiếm về phần thường. Việc này khiến Valve thay đổi số tiền mà họ chia cho họa sỹ, bao gồm 12.5% cho các hòm đồ và 12.5% cho những phần thưởng trong Battle Pass.

    Nhưng theo những họa sỹ nói trên thì sau đợt chào sân Battle Pass của mùa thu năm ngoái thì Valve đã "bí mật" ém hoàn toàn 12.5% số tiền có được từ đây. Một họa sỹ chia sẻ:

    [​IMG]


    Thay đổi này chỉ là một trong những hành động của Valve khiến những nhà thiết kế chuyên nghiệp không có cơ hội kiếm cơm và nhận về số tiền đúng với công sức của mình. Đơn giản vì những hòm có thể tiếp cận qua Battle Pass cho phép tất cả mọi người đều có thể thưởng thức thành quả của họa sỹ mà bản thân họa sỹ chẳng thể nhận về một đồng.

    Bên cạnh đó nó cũng bóp chết sự sáng tạo của những con người này, đơn giản vì việc phát hành hòm bên ngoài Battle Pass rất hiếm khi diễn ra và tạo nên một cuộc cạnh tranh không lành mạnh trong cộng đồng thiết kế. Những họa sỹ này nhớ lại sau một kỳ International mà hàng loạt item cấp Immortal bị tuồn vào thị trường. Theo đó một loạt những Hero của Dota 2 không thể phát triển thêm item vì game thủ sẽ muốn một món nào đó phải ngang bằng hoặc quý hiếm hơn.

    [​IMG]

    Nguồn Reddit


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất