Facebook Gaming: 60% game thủ cảm thấy hối hận sau khi bỏ tiền cho game

Hard
  1. Với những thay đổi mạnh mẽ của làng game thế giới vừa qua, Facebook Gaming đã có báo cáo mới nhất giúp cộng đồng chơi cũng như làm game có cái nhìn sâu sát về thị trường này.

    Game luôn là ngành công nghiệp có tốc độ phát triển và biến đổi cực cao. Một xu hướng, một phong cách hay một triết lý làm game còn thịnh hành năm ngoái thì nay đã có thể bị đào thải một cách mạnh mẽ. Câu chuyện về những dòng game như Battle Royale hay Auto Chess, về những cơ chế dịch vụ như Loot Box hay Microtransaction... chính là ví dụ điển hình cho điều này.

    Dựa trên sự chuyển mình nhanh chóng ấy, Facebook Gaming mới đã chào sân bản báo cáo chi tiết nhằm giúp cộng đồng có cái nhìn sâu sát nhất về xu hướng cũng như những thay đổi mới của làng game ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai.

    [​IMG]


    Điểm thú vị đầu tiên mà báo cáo của Facebook Gaming chỉ ra đó là bất cứ ai cũng có thể gọi mình là game thủ. Theo đó, có đến 86% người dùng Internet đều đã và đang chơi game trên một thiết bị nào đó, trong khi 80% số người không cho rằng mình thích chơi game lại vẫn có thói quen trải nghiệm game trên thiết bị di động. Điều này chỉ ra rằng game có sức hấp dẫn gần như bao trùm mọi bộ phận cộng đồng.

    Song song với đó, tính phổ cập này còn thể hiện qua những thể loại game mới lộ diện, bao gồm Hyper-Casual và Hardcore. Ở đó với sự phát triển của Mobile, những tựa game gọn nhẹ "dễ chơi dễ trúng" đang độc chiếm các kho tải trên toàn thế giới, dần dần hình thành nên một lực lượng Game Hyper-Casual cực kỳ phổ biến trên di động. Đối nghịch ở phía bên kia chiến tuyến là Hardcore, quy tụ những cái tên yêu cầu kỹ năng cao và sự tập trung lớn từ phía game thủ. Chúng ta có thể thấy những tựa game MOBA hay gần nhất là Battle Royale chính là ví dụ điển hình cho điều này.

    [​IMG]


    Việc nhượng quyền cũng là một xu hướng mới trong làng game thế giới những năm vừa qua. Báo cáo cho hay 75% số game thủ sẽ lựa chọn game dựa theo những series mà mình từng yêu thích, trong khi đó 49% nói rằng họ vẫn trung thành với game ngay cả hậu bản mới của series không thành công. Những nhà phát hành game và các hãng game lớn cũng luôn tìm cách để "xuất khẩu" sản phẩm của mình sang những nền tảng mới, thậm chí cả một phương diện giải trí khác hoàn toàn.

    Những tựa game đình đám như Fortnite, PUBG hay gần nhất là Liên Minh Huyền Thoại, đều chọn mặt gửi vàng cho Mobile, là bằng chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này. Việc Mobile hóa là chìa khóa cho một tựa game có thể phát triển hơn nữa về cả khía cạnh doanh thu lẫn cộng đồng. Ngoài ra một số tựa game còn chọn liên kết Event với những bộ phim hay ca sỹ đình đám nhằm quảng bá nhiều hơn tên tuổi của mình... trong khi nhiều series game như Call of Duty còn tính lên cả phim ảnh.

    Tất nhiên nói xa thì cũng phải nói gần khi bản báo cáo này còn chỉ ra một nỗi nhức nhối cho không ít game thủ chúng ta. Vâng, đó là việc bỏ tiền vào game. Theo đó, 61% game thủ Mỹ cảm thấy hối hận sau khi tiêu tiền vào game vì cảm thấy thứ mình nhận về không xứng đáng. Chưa hết, 80% game thủ cảm thấy chưa hài lòng về giá trị content mà mình bỏ tiền cũng cho hay mình sẽ không thanh toán cho lần kế tiếp. Không chỉ riêng Mobile mà Console cũng đối mặt với tình trạng tương tự khi 84% game thủ cho rằng mình không nhận về giá trị đúng so khi mua DLC (Downloadable Content), đánh một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà phát triển về việc áp dụng mô hình kinh doanh trong game.

    [​IMG]


    Một trong những giải pháp cho vấn đề này là quảng cáo in-game, đặc biệt là với những quảng cáo đổi thưởng cho lượt xem. Theo Facebook Gaming, 57% các nhà phát triển/phát hành tin rằng quảng cáo in-game sẽ giúp người chơi cảm thấy gắn kết hơn với tựa game trong khi không bị xao nhãng khỏi quá trình trải nghiệm.

    Tất nhiên chìa khóa cho sự thành công trong thế giới ảo vẫn là cộng đồng. Đơn giản vì cộng đồng quyết định tất cả, từ việc khám phá ra game mới, giúp mở rộng sức ảnh hưởng và thậm chí góp phần vào việc định hướng game. Chẳng vậy mà khi một người chơi khám phá ra một tựa game mới, họ có khả năng cao sẽ giới thiệu thậm chí là kêu gọi bạn bè vào game, dần dần mở rộng tiềm năng của tựa game ấy. PUBG có thể coi là ví dụ xác đáng nhất cho điều này khi từng thu hút một số lượng game thủ online trong cùng một thời điểm thuộc vào hàng kỷ lục thế giới ảo.

    [​IMG]


    Ngoài ra, báo cáo của Facebook Gaming cũng chỉ ra sự lên ngôi của 5G và hứa hẹn đẩy cao hơn nữa "sức mạnh" của làng Game Mobile. Với khả năng giảm ping xuống dưới 10ms, 5G hứa hẹn sẽ giúp game thủ có một trải nghiệm tuyệt vời và mượt mà nhất từ trước đến nay, đặc biệt quan trọng với những tựa game Multiplayer có tính cạnh tranh cao như MOBA hay Battle Royale.

    Bạn có thể xem đầy đủ bản báo cáo này tại đây:






Chia sẻ trang này

Tin mới nhất