Cựu dev Bethesda nói về thất bại của Starfield: "Quy mô bành trướng đã bóp nghẹt sự sáng tạo"

Phiêu Vũ
  1. Khi Bethesda lần đầu công bố tựa game nhập vai khoa học viễn tưởng Starfield, người hâm mộ đã vô cùng háo hức. Họ yêu thích studio này nhờ bề dày thành tích với những tựa game RPG chất lượng. Tuy nhiên, khi trò chơi chính thức ra mắt, phản ứng từ cộng đồng lại khá trái chiều. Một số người cảm thấy trò chơi không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Một trong những lý do có thể là vì Bethesda đã trở nên quá thành công và quá lớn.

    [​IMG]


    Tại hội nghị GDC, cựu nhà phát triển kỳ cựu của Bethesda, Nate Purkeypile, đã phân tích lý do khiến tựa game khoa học viễn tưởng Starfield không đạt kỳ vọng. Theo anh, việc mất đi sự tự do sáng tạo và đội ngũ phát triển mở rộng không kiểm soát là nguyên nhân chính.

    Starfield – Từ kỳ vọng lớn đến nỗi thất vọng

    Khi ra mắt, Starfield đã thu hút 6 triệu người chơi chỉ trong 24 giờ đầu tiên. Tuy nhiên, khi người chơi trải nghiệm sâu hơn, điểm đánh giá trên Steam nhanh chóng tụt từ 84% xuống còn 68%, với nhiều lời phàn nàn rằng nội dung của game quá trống rỗng. Việc các hành tinh được tạo ra một cách rập khuôn và nhiệm vụ lặp đi lặp lại khiến nhiều người cảm thấy đây không còn là một game do Bethesda thực hiện, nhất là khi so sánh với The Elder Scrolls V: Skyrim.

    [​IMG]


    Nate Purkeypile chia sẻ:

    "Những yếu tố mà người chơi yêu thích trong Skyrim phần lớn đến từ các dự án ngẫu hứng đầy đam mê của các nhà phát triển. Nhưng trong quá trình làm Starfield, đội ngũ đã phình to lên 500 người, dẫn đến vô số cuộc họp, quy trình phê duyệt phức tạp và một mô hình phát triển cứng nhắc – tất cả đều giết chết hoàn toàn sự sáng tạo tức thời."

    [​IMG]


    Anh thẳng thắn cho biết rằng khi studio mở rộng đến mức phải quản lý ý tưởng sáng tạo bằng bảng Excel, tinh thần làm việc nhóm linh hoạt như thời Fallout 4 đã không còn nữa.

    "Với một đội ngũ khoảng 100 người, việc để các nhà phát triển tự do sáng tạo là một canh bạc có thể chấp nhận được. Nhưng khi đội ngũ lên đến 500 người, nếu ai cũng phá vỡ quy trình làm việc, dự án sẽ nhanh chóng rơi vào hỗn loạn."

    Nate nhấn mạnh rằng đây không phải là quyết định chủ động của Bethesda mà là cái giá phải trả để duy trì hiệu suất trong một nhóm phát triển quá lớn.

    [​IMG]


    Quan điểm này cũng trùng khớp với lời chia sẻ của một nhà phát triển giấu tên khác của Starfield:

    "Phát triển game là một chuỗi dài những sự thỏa hiệp. Những nội dung mà người chơi cho là ‘thiếu sót’ thực chất ẩn sau hàng trăm nhiệm vụ không thể hoàn thành đã bị loại bỏ."

    Starfield không hẳn là một thất bại hoàn toàn, nhưng sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế phần nào phản ánh vấn đề chung trong ngành công nghiệp game: khi một studio phát triển quá lớn, sự sáng tạo có thể bị chôn vùi dưới những quy trình cứng nhắc. Đây có thể là bài học quan trọng không chỉ đối với Bethesda mà còn cho các hãng game lớn khác trong tương lai.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất