Clair Obscur: Expedition 33 thành công vượt xa Dragon Age 4? Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố then chốt

Phiêu Vũ
  1. Chất lượng và danh tiếng của Clair Obscur: Expedition 33 được nhiều người đánh giá là vượt xa Dragon Age 4: The Veilguard.

    Trước khi Dragon Age 4: The Veilguard ra mắt, các fan của BioWare đã giữ thái độ thận trọng nhưng lạc quan về trò chơi này cũng như ảnh hưởng của nó đối với loạt game được yêu thích. Tuy nhiên, chỉ nửa năm sau ngày phát hành, trò chơi đã nhận được phản hồi trái chiều trên Steam, với nhận định chung của người chơi rằng tựa game thiếu đi một điều gì đó — một yếu tố then chốt ngăn cản nó trở thành cuộc phiêu lưu sử thi mà mọi người mong đợi.


    Clair Obscur: Expedition 33, trò chơi nhập vai JRPG với lối đánh thời gian thực kết hợp lượt của nhà phát triển Pháp Sandfall Interactive, chính thức phát hành vào ngày 24 tháng 4. Theo trang tin Comicbook, tựa game này đã vạch trần rõ những thiếu sót của Dragon Age 4 thông qua thành công của chính nó. Hiện tại, trò chơi được bán với giá 693.000 VNĐ.

    [​IMG]
    [​IMG]


    Theo Comicbook, Clair Obscur: Expedition 33 vượt trội hơn các series game AAA kỳ cựu như Dragon Age nhờ 3 yếu tố sau đây, và các game RPG khác nếu muốn cạnh tranh với những nhà phát triển xuất sắc, cần phải học hỏi và kết hợp các yếu tố này:

    1. Không có những "nhân vật để người chơi hóa thân vào"

    Khi làm một tựa game cho phép người chơi hóa thân vào nhân vật chính, thách thức lớn nhất là câu chuyện khó lòng hòa nhập với sự tồn tại của nhân vật đó. Dù có cho phép người chơi chọn xuất thân hay phong cách chiến đấu, những chi tiết này thường ít ảnh hưởng đến cốt truyện chính, chỉ tác động lên cách người chơi cảm nhận nhân vật. Điều này khiến câu chuyện phải được gánh vác bởi các nhân vật phụ và thế giới xung quanh, khiến nhân vật chính trở nên rời rạc với các sự kiện — gây mất tập trung (ví dụ điển hình chính là Dragon Age 4).

    [​IMG]


    Trong Clair Obscur: Expedition 33, người chơi sẽ đồng hành cùng nhóm nhân vật chính trong hành trình đánh bại một sinh vật gần như thần thánh. Vì những nhân vật này không phải là "vỏ bọc" trống để người chơi tự lấp đầy, họ sở hữu bối cảnh, câu chuyện và mục tiêu riêng được hòa quyện sâu sắc vào mạch truyện. Cách kể chuyện này gắn kết người chơi với nhân vật, khơi dậy sự tò mò về danh tính, mục tiêu và vai trò của họ trong bức tranh tổng thể.

    Điều này dễ khiến người ta liên tưởng tới Cloud trong Final Fantasy VII, Ezio trong Assassin's Creed, hay Starkiller trong Star Wars. Trong những tựa game ấy, cốt truyện được mở ra như thể người chơi đang đọc một cuốn tiểu thuyết vậy. Vì nhân vật chính không cần phải trung lập với mọi người chơi, nên dòng chảy câu chuyện mượt mà, liền mạch hơn, đồng thời khơi gợi sự hứng thú thực sự đối với động cơ của nhân vật.

    2. Chiến lược kể chuyện độc đáo

    Clair Obscur: Expedition 33 không nhồi nhét vào người chơi những đoạn bách khoa toàn thư dài dòng, những câu độc thoại lê thê hay hàng tá cốt truyện nền qua menu. Thay vào đó, trò chơi truyền tải câu chuyện thông qua môi trường và tương tác giữa các nhân vật — và không phải lúc nào các thông tin đó cũng được trình bày rõ ràng ngay lập tức. Người chơi được khuyến khích tự mình kết nối các mảnh ghép, đưa ra suy luận, từ đó tự nhiên chìm đắm trong câu chuyện thay vì phải vận dụng hệ thống để đạt được kết quả. Điều này khiến việc tham gia câu chuyện trở nên chân thực và sống động hơn.

    [​IMG]


    Trong khi đó, Dragon Age 4 lại lựa chọn cách thô sơ hơn: truyền tải nhiệm vụ của nhân vật Rook thông qua đối thoại liên tục và những đoạn phim cắt cảnh có phần gượng gạo. Theo Comicbook, đã khi mọi nhân vật trong bối cảnh này đều đã quá quen thuộc với những gì đang xảy ra, thì vì sao còn cần đến những phân tích dài dòng như vậy?

    3. Nhân vật chính không phải là "người hùng"

    [​IMG]


    Các tựa game RPG hiện đại dành rất nhiều công sức để cung cấp cho người chơi một thế giới sandbox, nơi họ có thể hóa thân thành "chúa trời". Nhưng đôi khi, việc gỡ bỏ "cái tôi" của người chơi ra khỏi câu chuyện chính mới làm cho câu chuyện trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Đó chính là thứ phép màu mà Dragon Age 4 còn thiếu sót — và là yếu tố khiến Clair Obscur: Expedition 33 tỏa sáng.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất