Clair Obscur: Expedition 33 siêu thành công! Nhà phát triển sẽ ra phần tiếp theo hay tạo IP mới?

Phiêu Vũ
  1. Với thành công vang dội của Clair Obscur: Expedition 33, Sandfall Interactive đang đứng trước ngã rẽ sáng tạo quan trọng.

    Tựa game Clair Obscur: Expedition 33 do Sandfall Interactive phát triển kể từ khi phát hành vào ngày 24/4 đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của ngành game.

    Chỉ trong 33 ngày, doanh số toàn cầu của trò chơi này đã vượt 3,3 triệu bản, bao gồm các nền tảng PlayStation 5, Xbox Series và PC. Thành tích thương mại mạnh mẽ này đã chứng minh sự quan tâm lớn của người chơi đối với bầu không khí siêu thực, lối kể chuyện cảm xúc và hệ thống chiến đấu của trò chơi.

    [​IMG]


    Với thành công vang dội của Clair Obscur: Expedition 33, Sandfall Interactive đang đứng trước ngã rẽ sáng tạo quan trọng:

    Liệu họ nên tiếp tục làm phần tiếp theo, hay tận dụng đà hiện tại để tạo ra một thương hiệu (IP) mới? Theo trang tin Gamerant, cả hai hướng đi đều có lý do chính đáng, và studio hiện đang đối mặt với một lựa chọn không dễ dàng.

    Sự cám dỗ và thách thức của việc làm phần tiếp theo

    Việc phát triển phần tiếp theo cho phép studio duy trì những điểm mạnh nhất của Expedition 33 – một thế giới kể chuyện sâu sắc và mang tính cá nhân, vốn đã chạm tới trái tim của rất nhiều game thủ.

    [​IMG]


    Phần tiếp theo có thể đào sâu vào quá khứ của các nhân vật như Gustav, khám phá hệ quả sau cuộc viễn chinh, và giới thiệu các nhân vật mới, tiếp tục mở rộng những chủ đề cảm xúc trong thế giới đó.

    Expedition 33 cũng nổi bật bởi cách kết hợp giữa chiến đấu và kể chuyện. Kẻ địch được thiết kế để phản ánh cuộc đấu tranh nội tâm của nhân vật, và các trận đánh boss thường đóng vai trò như đỉnh điểm cảm xúc. Phần tiếp theo hoàn toàn có thể nâng cấp yếu tố này, liên kết tiến trình phát triển nhân vật với sự tiến hóa trong lối chơi một cách sâu sắc hơn.

    [​IMG]


    Tuy nhiên, việc tái hiện lại cú chạm cảm xúc mạnh như phần đầu sẽ rất khó khăn. Quay lại cùng một bối cảnh có thể khiến thế giới siêu thực trở nên “quen thuộc”, mất đi nét kỳ lạ hấp dẫn ban đầu. Một số game thủ cũng có thể cảm thấy rằng nên để phần đầu giữ được sự trọn vẹn thay vì kéo dài quá mức khiến câu chuyện loãng đi.

    Khi người chơi đã quen với quy luật của thế giới, việc gây bất ngờ lần nữa sẽ trở nên thách thức hơn bao giờ hết.

    Cơ hội từ việc sáng tạo IP mới

    Ở hướng ngược lại, Sandfall có lý do vững chắc để thử sức với một dự án hoàn toàn mới. Là một studio độc lập, họ không bị ràng buộc bởi chuỗi thương hiệu, và có quyền tự do khám phá thể loại, tông màu, và bối cảnh mới.

    [​IMG]


    Thành công bất ngờ của Clair Obscur: Expedition 33 mang lại sự bảo đảm về tài chính và sáng tạo, mở đường cho bước tiến mạo hiểm hơn.

    Tạo ra IP mới không có nghĩa là bỏ đi kinh nghiệm đã có – Sandfall vẫn có thể tiếp tục thế mạnh của mình: kể chuyện giàu cảm xúc, phong cách nghệ thuật cuốn hút, và thiết kế nhân vật nhiều lớp, nhưng có thể thay đổi cơ chế gameplay và chủ đề.

    [​IMG]


    Ví dụ, họ có thể thử nghiệm hệ thống chiến đấu thời gian thực, cốt truyện phân nhánh, hoặc tập trung hơn vào lựa chọn của người chơi và hậu quả dài hạn.

    Các nhà phát triển từng chia sẻ rằng họ đặc biệt yêu thích nghệ thuật và văn học siêu thực châu Âu, điều này có thể chuyển hóa thành một thế giới hoàn toàn mới – từ cảnh quan đô thị hậu hiện đại đến các giấc mơ thần thoại được xây dựng trên nền tảng triết học mới.

    [​IMG]


    Tận dụng thời cơ này để tái định hình bản sắc của studio cũng là một bước đi chiến lược, giúp họ tránh bị “định danh” hoàn toàn bởi Clair Obscur: Expedition 33.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất