Chưa ra mắt đã cầm chắc thất bại, Marathon có nguy cơ trở thành Concord thứ 2

Phiêu Vũ
  1. Sony nhiều khả năng sẽ không "xóa sổ" Marathon chỉ sau 2 tuần giống như Concord, nhưng tựa game này cũng gần như không có cơ hội thành công.

    Marathon, tựa game mới nhất của Bungie, dù mới chỉ đang trong giai đoạn Closed Alpha, đã gần như có thể xác định được sẽ là một thất bại. Toàn bộ ý tưởng về trò chơi này là một sai lầm. Bungie cho biết cảm hứng đến từ việc họ chơi Escape from Tarkov một thời gian trước, và có tin đồn rằng trong nhóm đó có một “ông chú làm ở vị trí lãnh đạo", là người đã thúc đẩy để biến nó thành dự án lớn nhất ngoài Destiny. Nó được kỳ vọng là sự khởi đầu (hoặc tái sinh) của một thương hiệu mạnh dưới trướng Bungie – giờ đã thuộc Sony – với kỳ vọng tạo ra một cú hit mới.

    [​IMG]


    Trò chơi cố gắng dung hòa giữa người chơi bình thường – những người mới với thể loại extraction shooter – và nhóm hardcore đến từ Tarkov. Kết quả: chẳng chiều lòng được ai.

    Bạn không thể làm một extraction shooter đủ “dễ” để tiếp cận người mới, bởi việc mất toàn bộ chiến lợi phẩm, thậm chí cả kho đồ, chỉ sau vài lần chơi tệ là điều khiến người ta nản chí. Thêm vào đó, dù bạn có chơi tốt cả mùa thì cũng sẽ mất sạch mọi nâng cấp khi mùa giải kết thúc. Đó là quy luật của thể loại này, nhưng chẳng hấp dẫn với người mới.

    Ở phía hardcore, mọi chuyện còn tệ hơn. Game thủ Tarkov coi thường Marathon vì quá “dễ” – từ việc loot đồ, thời gian hạ gục kẻ địch, đến cơ chế hồi sinh đôi. Hầu như không có game thủ extraction kỳ cựu nào thực sự muốn chuyển sang Marathon, ngoài việc thử cho biết.

    Về gameplay

    Tất cả những gì chúng ta đã thấy và chơi đều không ổn. Dù bạn chỉ là người xem qua trailer hoặc stream, hay từng vào được đợt Alpha đóng, cảm nhận chung là: thiếu cảm hứng.

    Bắn súng trong Marathon chỉ ở mức “ổn”. Nhưng nó không thể so sánh với các sản phẩm khác của Bungie – vốn nổi tiếng với những shooter có cảm giác tuyệt vời nhất. Nó giống một phiên bản chậm chạp của Apex Legends, với mỗi vòng chỉ có thể xảy ra một pha giao tranh đội. Phần lớn thời gian là đánh với bot UESC – thứ có thể vui trong vài trường hợp, nhưng không đủ hấp dẫn.

    [​IMG]


    Việc cố nhét mô hình “hero shooter” vào một extraction shooter rõ ràng không phù hợp. Game mất cân bằng nghiêm trọng với các kỹ năng như tàng hình hoàn toàn hay nhìn xuyên tường – những thứ không nên có trong thể loại này. Nó cũng phá hỏng khả năng tùy chỉnh nhân vật – điều mà đa số người chơi yêu thích. Đây là giải pháp cho một vấn đề không tồn tại – và khiến mọi thứ tệ hơn.

    Tồi tệ hơn, Alpha của Marathon lại diễn ra cùng thời điểm với Alpha của ARC Raiders – một extraction shooter truyền thống hơn và tốt hơn rõ rệt. ARC Raiders mượt hơn, vui hơn, có nhiều tính năng đúng với thể loại. Người chơi của ARC Raiders tăng đều mỗi ngày trong Alpha, trong khi Marathon sụt giảm liên tục – kết thúc Alpha chỉ còn dưới 20% so với lúc bắt đầu. Lượt xem trên Twitch cũng rơi từ 150.000 xuống chỉ còn 1.000–3.000, và phần lớn đến từ một vài streamer Destiny.

    Kế hoạch tương lai và giá bán

    Vấn đề không chỉ nằm ở gameplay hiện tại mà còn ở kế hoạch tương lai. Trong buổi livestream gần đây – vốn đã có bầu không khí tệ vì bê bối đạo nhái – giám đốc game Joe Ziegler và đội ngũ liên tục nói những câu kiểu “chúng tôi đang xem xét điều đó”. Tất cả những gì họ nói chủ yếu là cân bằng: máu khiên, tần suất spawn balô, số lượng stack, v.v. Khi được hỏi về vấn đề lớn nhất sau Alpha, Ziegler chỉ liệt kê mấy lỗi vặt nhỏ xíu. Các yêu cầu lớn như chat gần (proximity chat) và chế độ solo thì bị bỏ qua, hứa hẹn “sẽ nghĩ đến trong tương lai”.

    [​IMG]


    Việc bỏ qua chế độ solo là điều điên rồ. Chơi Marathon mà không có đồng đội quen, không voice chat, thì 50–50 là sẽ gặp trải nghiệm tệ hại. Vào solo và phải trốn tránh chiến đấu là... chán.

    Vì không hỗ trợ solo, bạn phải rủ thêm 2 người bạn nữa cùng mua – dự kiến giá khoảng $40. Quá muộn để chuyển sang free-to-play, mà thể loại này vốn không phù hợp với hình thức đó. Và nội dung ngày ra mắt cũng quá ít – chỉ thêm 2 hero, vài món vũ khí và 1–2 bản đồ mới. Với mức giá đó, game không đủ hấp dẫn.

    Bê bối đạo nhái

    Và giờ đến bê bối lớn nhất: đạo nhái nghệ thuật. Marathon bị tố cáo ăn cắp hàng loạt tác phẩm của ANTIREAL – một nghệ sĩ có phong cách "giống" Marathon. Và đây không phải “lấy cảm hứng từ”, mà là sao chép gần như y hệt. Bungie hiện đang phải kiểm tra toàn bộ game xem còn bao nhiêu nội dung dính dáng đến vụ này.

    [​IMG]


    Ngay sau khi vụ việc lan truyền, Bungie tuyên bố đây là “một nhân viên cũ” và rằng họ không biết chuyện này. Nhưng nhiều câu hỏi được đặt ra, đặc biệt khi phát hiện các nghệ sĩ trong đội ngũ, kể cả giám đốc nghệ thuật Joseph Cross, đã theo dõi ANTIREAL từ lâu. Có thể không phải toàn bộ “linh hồn” của Marathon là đồ ăn cắp, nhưng việc để cả portfolio đạo nhái len lỏi vào game trong suốt 5 năm là vô cùng thiếu năng lực.

    Đây là nhát dao chí mạng. Điểm mạnh duy nhất của Marathon – phong cách nghệ thuật độc đáo – giờ trở thành vết nhơ. Internet lập tức chế meme như “PLAGIARISM WILL MAKE ME GOD” (Đạo nhái biến tôi thành thần) hay đổi tên game thành “ART Raiders”. Những thứ này sẽ mãi gắn liền với trò chơi.

    Lùi lịch phát hành là điều gần như không thể tránh khỏi

    Marathon sẽ không thay đổi đủ để thu hút người chơi mới. Cộng đồng cũng sẽ không tự dưng “quay đầu”. Trì hoãn có thể là lựa chọn duy nhất – để tạo khoảng cách với khủng hoảng hiện tại – nhưng không thể cứu nổi cốt lõi.

    Việc phát hành trò chơi trong vòng 4 tháng tới là quyết định điên rồ. Nhưng cũng không thể hủy dự án sau 5 năm phát triển – Sony sẽ không cho phép. Trò chơi sẽ được ra mắt, rồi “vá lỗi dần” như bao tựa game khác. Nhưng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy game có thể hồi sinh.

    [​IMG]


    Một thất bại đã được báo trước

    Marathon sẽ không như Concord. Nó sẽ không bị bỏ xó chỉ sau 2 tuần như "người đàn anh", nhưng cũng sẽ không thành công. Điều đó đã rõ ràng, trừ khi có phép màu từ trên trời rơi xuống.

    Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả Bungie và đứa con “khỏe mạnh” là Destiny. Sẽ có sa thải. Sony sẽ nhúng tay vào. Nhưng Bungie sẽ không bị giải thể – điều đó sẽ quá nhục nhã cho Sony sau khi bỏ ra 3,6 tỷ USD (khoảng 90 nghìn tỷ VNĐ) để mua lại studio này. Sony cũng khó lòng chịu nổi việc “giết tiếp” một tựa game nữa ngay sau Concord, nên Marathon sẽ được cho thời gian. Nhưng bao nhiêu thời gian cũng không đủ.

    Marathon sẽ thất bại, đó là điều chắc chắn.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất