Chơi game khiến chúng ta hạnh phúc hơn

Lemon
  1. Nếu ai còn bảo bạn là chơi game toàn vô bổ thì hãy đưa bài này ra ngay.

    Nghiên cứu này của Đại học Oxford phân tích tác động của hai tựa game nổi tiếng là Animal Crossing: New Horizons (Nintendo) và Plants vs Zombies: Battle for Neighborville (Electronic Arts) lên tinh thần của người chơi. Và kết quả cho thấy thời gian chơi có liên quan đến việc người chơi cảm thấy hạnh phúc hơn.

    Animal Crossing: New Horizons là game mô phỏng đời sống xã hội, người chơi là nhân vật con người duy nhất và những thành viên còn lại của ngôi làng là những loài động vật được nhân cách hóa. Tựa game này không có nhiệm vụ cụ thể mà hướng người chơi đến việc trải nghiệm thời gian sống trong làng cùng với nhiều hoạt động thân thiện với thiên nhiên như câu cá, trồng thêm rau, hái hoa bắt bướm, trang trí nhà cửa và tương tác với những nhân vật động vật (Bán củ cải cho gấu mèo để làm giàu chẳng hạn).


    Animal Crossing: New Horizons trailer.


    Plant vs Zombies là tựa game thủ trụ thành công nhất thế giới với tuổi thọ đã hơn 10 năm. Trong vai chủ nhà, người chơi sẽ sử dụng các loại cây khác nhau để ngăn chặn đám zombies đột nhập và ăn não của mình.


    Plants vs Zombies: Battle for Neighborville trailer.


    Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ giới hạn ở hai tựa game và các nhà khoa học cũng chưa làm rõ liệu mức độ hạnh phúc có tỉ lệ thuận với thời gian chơi hay không.

    Ông Andrew Przybylski, Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Internet Oxford và cũng là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết trò chơi điện tử không phải lúc nào cũng có hại đến sức khỏe mà còn có thể do những yếu tố tâm lý khác.

    Nghiên cứu sử dụng dữ liệu và khảo sát từ 518 người chơi Plant vs Zombies và 2756 người chơi Animal Crossing: New Horizons.

    Các nhà phát triển game đã chia sẻ dữ liệu ẩn danh về thói quen của người chơi và các nhà khoa học đã khảo sát riêng những người đó về tinh thần của họ. Đây là lần đầu tiên các công ty game chia sẻ dữ liệu ngành với các nhà khoa học để nghiên cứu về tác động của video game đến người chơi. Hầu như những nghiên cứu trước đây về vấn đề này chỉ dựa vào các báo cáo tự khai về hành vi chơi, không được chính xác cho lắm. Nghiên cứu được đưa ra sau nhiều năm tranh luận về tác động của video game đối với sức khỏe tinh thần của giới trẻ và trong bối cảnh đại dịch COVID 19 đã làm cho doanh số bán một nửa số tựa game tăng vọt.

    Công ty phân tích ngành công nghiệp game Nielsen’s SuperData cho biết tựa game Animal Crossing: New Horizons (phát hành tháng 3/2020) đã đạt được thành công đặc biệt. Tựa game bán được 5 triệu bản sao kỹ thuật số, doanh số bản sao cao nhất của một tựa game console trong một tháng.

    [​IMG]


    Các nhà nghiên cứu cho rằng trải nghiệm về năng lực và kết nối xã hội với người khác dù là thông qua thế giới ảo cũng góp phần tác động đến tinh thần và trạng thái của người chơi.

    Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tập trung vào hai tựa game cụ thể nên các nhà nghiên cứu không đưa ra kết luận về tác động của các thể loại hoặc nền tảng game khác lên người chơi. Ông Andrew Przybylski nhấn mạnh rằng sẽ còn nghiên cứu sâu hơn để xác định được chính xác xem liệu video game có giúp cải thiện sức khỏe tinh thần hay không. Ông tin rằng những hợp tác kiểu này sẽ cung cấp những số liệu chính xác để nâng cao hiểu biết của chúng ta về video games và cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách những hiểu biết về cách họ có thể định hình, tốt hay xấu cho sức khỏe của chúng ta.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất