Chất lượng của Final Fantasy 14 đang bị đi xuống là do Yoshi-P bị quá tải vì gánh cả thương hiệu?

Phiêu Vũ
  1. Tựa game MMORPG nhà Square Enix đang liên tục mất người chơi, và những người ở lại cũng đang dần mất đi kiên nhẫn.

    Chủ tịch Square Enix, ông Takashi Kiryu, được cho là đã “nhận thức rõ” rằng Final Fantasy 14 đang gặp khó khăn kể từ khi bản mở rộng Dawntrail ra mắt vào năm ngoái, và rằng người hâm mộ đang lo ngại về việc nhà sản xuất kiêm đạo diễn Naoki “Yoshi-P” Yoshida đang quá bận rộn với những dự án khác.

    Tại cuộc họp cổ đông mới nhất của Square Enix, ông Kiryu đã được hỏi liệu ông có biết về cảm nhận của người hâm mộ rằng bản mở rộng Dawntrail đã đánh dấu sự sụt giảm chất lượng, dẫn đến việc người chơi rời bỏ tựa game MMO này hay không.

    [​IMG]


    Mặc dù Square Enix thường công bố toàn văn các buổi họp này sau vài tuần, nhưng những người tham dự đã bắt đầu chia sẻ các điểm nổi bật. Một trong số đó là việc ông Kiryu thừa nhận công ty đã nhận ra sự thất vọng của cộng đồng, đồng thời cho biết Dawntrail đánh dấu khởi đầu cho một chương mới của tựa game, và rằng đội ngũ đang nỗ lực đảm bảo mọi người có thể tiếp tục tận hưởng trò chơi sau bản mở rộng lớn tiếp theo.

    Ngoài ra, ông Kiryu cũng thừa nhận những lo ngại rằng Yoshida đang phải đảm đương quá nhiều dự án để có thể tập trung trọn vẹn vào Final Fantasy 14. Trong vài năm qua, Creative Studio 3 (do Yoshi-P đứng đầu) còn góp phần vào Final Fantasy 16, Fantasian Neo Dimension, và cả tựa game sắp ra mắt Final Fantasy Tactics – The Ivalice Chronicles. Dù vậy, ông Kiryu cho rằng các công việc của Yoshida trong những dự án khác cuối cùng cũng sẽ mang lại lợi ích cho Final Fantasy 14.

    [​IMG]


    Phát biểu của Kiryu đến sau những nhận xét thẳng thắn gần đây của chính Yoshida trong một buổi livestream, trong đó ông thừa nhận rằng “chất lượng dịch vụ gần đây đã giảm sút”, buộc đội ngũ phải liên tục tung ra hotfix vá lỗi. Yoshida cũng dành một phần buổi stream để trình bày giải pháp cải thiện các vấn đề với Occult Crescent và Cosmic Exploration, trong đó có một raid “gây ức chế” mới chỉ có 400 người chơi vượt qua trong vòng 23 ngày.

    Nhìn rộng hơn, đây là bức tranh toàn cảnh đang khiến cộng đồng lo lắng. Bản mở rộng Dawntrail không gây ấn tượng mạnh như mong đợi vào thời điểm phát hành, với nhiều lời phàn nàn về cốt truyện và thiết kế lớp nhân vật.

    [​IMG]


    Tuy nhiên, phần thiết kế các dungeon và raid vẫn được đánh giá tích cực, và cốt truyện cũng đang dần cải thiện. Dù vậy, lộ trình phát triển đang khiến không ít người chơi cảm thấy hoài nghi. Các nội dung như Occult Crescent và Cosmic Exploration, vốn được kỳ vọng là giải pháp midcore mà ai cũng mong đợi, lại phải mất gần một năm sau Dawntrail mới ra mắt, khiến sự kiên nhẫn của cộng đồng dần cạn kiệt.

    Mặc dù Square Enix chưa công bố con số chính thức về lượng người chơi hiện tại, nhưng các thống kê từ cộng đồng – vốn có tiếng nói đáng tin cậy – cho thấy tình hình không mấy khả quan.

    Dù vậy, vẫn còn hy vọng nếu đội ngũ giữ được cam kết cải thiện. Rõ ràng, không ai hiểu điều đó rõ hơn chính Square Enix.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất