Bungie lần thứ 4 dính "lùm xùm" đạo nhái, lần này là với game mới Marathon

Phiêu Vũ
  1. Như mọi khi, Bungie lại đổ tội cho nhân viên "cũ" và hứa sẽ không tái phạm.

    Một nghệ sĩ đã cáo buộc Bungie đạo nhái thiết kế của cô và sử dụng trong tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất sắp ra mắt, Marathon. Nghệ sĩ này, người tạo ra các poster mang phong cách tương lai dưới cái tên Antireal (hoặc “4nt1r34l”), đã đăng tải hình ảnh tác phẩm của cô cùng với ảnh chụp màn hình từ bản thử nghiệm alpha gần đây của Marathon, cho thấy một số thiết kế đã bị sao chép. Bungie xác nhận điều này là đúng, nhưng đổ lỗi cho một cựu nhân viên thuộc nhóm nghệ thuật của họ.

    [​IMG]

    "Bản alpha của Marathon vừa phát hành gần đây và môi trường trong game đầy những tài sản đồ họa lấy thẳng từ các thiết kế poster tôi đã làm từ năm 2017," nghệ sĩ viết trên nền tảng X. "Tất nhiên Bungie không có nghĩa vụ phải thuê tôi khi họ làm một tựa game khai thác gần như toàn bộ phong cách thiết kế mà tôi đã dày công phát triển trong suốt một thập kỷ. Nhưng rõ ràng là tác phẩm của tôi đủ tốt để bị cướp ý tưởng và dán đầy lên game của họ mà không trả tiền hay ghi công."

    [​IMG]
    Những biểu tượng trong game gần như bị "bê nguyên xi" từ tác phẩm của nghệ sĩ


    Bạn có thể thấy các yếu tố từ poster của cô được sao chép nguyên trạng lên các vật thể trong game như tường, container, bạt che. Một hình ảnh khác mà cô tạo ra dường như là nền tảng cho thiết kế dùng trong chiến dịch ARG của Marathon hồi tháng 4, và thậm chí là trên trang web chính thức của trò chơi. Một fan còn chỉ ra rằng trong một asset của game, có thể nhìn thấy rõ tên “Antireal”. Đáng nói, một số nghệ sĩ tại Bungie, bao gồm cả giám đốc nghệ thuật Joseph Cross, đã theo dõi cô trên mạng xã hội trong thời gian phát triển game.

    [​IMG]


    "Tôi không có đủ nguồn lực hay năng lượng để theo đuổi vụ việc này về mặt pháp lý," cô nói. "Nhưng tôi đã không thể đếm nổi bao nhiêu lần một công ty lớn cảm thấy dễ dàng hơn khi trả tiền cho một người thiết kế để bắt chước hoặc ăn cắp tác phẩm của tôi, thay vì chỉ việc gửi cho tôi một email."

    "Trong 10 năm, tôi chưa từng có thu nhập ổn định từ công việc này, và tôi đã quá mệt mỏi khi những nhà thiết kế từ các công ty lớn cứ lấy tác phẩm của tôi để moodboard rồi ký sinh, trong khi tôi thì chật vật mưu sinh."

    [​IMG]


    Bungie sau đó đã nhanh chóng phản hồi, xác nhận tác phẩm của nghệ sĩ đã xuất hiện trong bản alpha của game, nhưng tuyên bố rằng đây chỉ là một “sơ suất” và chỉ có một cựu nhân viên chịu trách nhiệm.

    "Chúng tôi ngay lập tức điều tra sau khi có phản ánh về việc sử dụng trái phép các họa tiết nghệ sĩ trong Marathon và xác nhận rằng một cựu nghệ sĩ của Bungie đã đưa các chi tiết đó vào một bảng chất liệu cuối cùng được dùng trong game," Bungie đăng tải trên mạng xã hội.

    "Nhóm nghệ thuật hiện tại của chúng tôi không biết gì về việc này, và chúng tôi vẫn đang xem xét để hiểu rõ sự việc xảy ra như thế nào. Chúng tôi xem những vấn đề như thế này là rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã liên hệ với 4nt1r34l để trao đổi và cam kết sẽ làm đúng với nghệ sĩ."

    "Theo chính sách, chúng tôi không sử dụng tác phẩm của nghệ sĩ nếu không có sự cho phép."

    Tuy nhiên, chính sách là một chuyện – còn thực tế là chuyện khác. Đây đã là lần thứ 4 một nghệ sĩ tố cáo Bungie sử dụng tác phẩm của họ mà không xin phép, theo trang PC Gamer.​

    • Năm ngoái, Bungie sao chép thiết kế một khẩu súng Nerf từ một nghệ sĩ – sau đó vụ việc đã được giải quyết.​

    • Năm 2023, họ đạo nhái thiết kế của Julian Faylona trong một đoạn cắt cảnh của Destiny 2.​

    • Năm 2021, Bungie dùng tác phẩm của một fan trong trailer mà không xin phép.​

    Họ cũng đang bị kiện bản quyền bởi một nhà văn cho rằng Destiny 2 – Red War đã đạo ý tưởng cốt truyện từ mình (dù trường hợp này còn đang tranh cãi và không rõ ràng như các vụ việc về hình ảnh).

    [​IMG]


    Bungie tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn việc này tái diễn, bao gồm rà soát kỹ các tài sản trong game từng được cựu nhân viên kia thực hiện:

    "Để ngăn ngừa các vấn đề tương tự trong tương lai, chúng tôi đang tiến hành rà soát toàn bộ tài sản trong game, đặc biệt là những gì do cựu nghệ sĩ đó làm, và sẽ áp dụng các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn để ghi nhận đầy đủ mọi đóng góp của nghệ sĩ."

    "Chúng tôi đánh giá cao sự sáng tạo và cống hiến của tất cả nghệ sĩ đã góp phần vào các trò chơi của chúng tôi, và cam kết sẽ đối xử công bằng với họ."

    Tuy nhiên, có lẽ bạn nên đọc những lời hứa này với một sự hoài nghi nhất định, xét đến lịch sử gần đây của studio này. Nếu bạn yêu thích phong cách thiết kế của Marathon, bạn có thể tham khảo tác phẩm gốc của Antireal trên trang web cá nhân của cô ấy.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất