Báo cáo của Unity khẳng định hơn 60% các hãng game đang sử dụng AI

Phiêu Vũ
  1. Một báo cáo do Unity công bố tiết lộ có hơn 60% studio game đang sử dụng AI, được khai thác theo nhiều cách khác nhau để giúp giảm bớt thời gian phát triển.

    Một báo cáo mới do hãng sản xuất engine Unity công bố đã tiết lộ rằng 62% studio game được khảo sát đang sử dụng AI theo cách này hay cách khác để hỗ trợ phát triển. Báo cáo của Unity được đưa ra sau khi cộng đồng game thủ có phản ứng không hài lòng với việc sử dụng AI trong những tháng gần đây.


    Một tựa game sử dụng AI để tạo ra các đoạn hội thoại với NPC, bị game thủ chỉ trích là "vô hồn"


    Vào tháng 12, một tài khoản Twitter chính thức của Xbox đã bị chỉ trích vì sử dụng AI để tạo ra một hình ảnh quảng cáo, trong đó có các chi tiết kỳ lạ như những đứa trẻ có ria mép và các đồ vật có hình dạng không chính xác. Đây có lẽ là quyết định của một cá nhân nhân viên chứ không phải của toàn công ty, nhưng người hâm mộ cảm thấy thất vọng là điều dễ hiểu, đặc biệt là khi dòng tweet ấy còn đang chúc mừng sự phát triển của các trò chơi độc lập. Ngoài ra, nhà phát triển Magic: The Gathering Wizards of the Coast cũng chịu cảnh tương tự vào đầu năm nay khi sử dụng AI để tạo ra hình ảnh quảng cáo, trong khi trước đó từng tuyên bố không bao giờ đụng đến công nghệ này. Tuy nhiên, phần lớn các studio trò chơi sử dụng AI đang khai thác công nghệ này theo những cách khác ngoài tiếp thị.

    [​IMG]


    Unity báo cáo rằng các studio được khảo sát sử dụng AI chủ yếu để tạo nguyên mẫu, lên ý tưởng, tạo nội dung và xây dựng thế giới. Báo cáo giải thích thêm rằng quá trình phát triển trò chơi đang ngày một dài hơn, vì thời gian ra mắt trung bình của một trò chơi vào năm 2022 là 218 ngày so với 304 ngày của năm 2023. Để giải quyết vấn đề này, các studio đang tận dụng sức mạnh của AI để hợp lý hóa một số quy trình nhất định. Trong số các nhà phát triển sử dụng AI, 46% cho biết họ sử dụng nó để cải thiện hoạt ảnh nhân vật, 37% sử dụng nó để tăng tốc độ viết code và 36% sử dụng nó để tạo tác phẩm nghệ thuật và level, kiểm tra vòng lặp gameplay hoặc tự động hóa các yếu tố tường thuật. Nhìn chung, 71% studio sử dụng AI cho biết công nghệ này đã cải thiện hiệu suất hoạt động của họ.​


    [​IMG]


    Cuộc khảo sát nêu chi tiết thêm rằng 56% nhà phát triển áp dụng AI đã khai thác công nghệ này để hỗ trợ xây dựng thế giới trong trò chơi của họ. Trong số 56% đó, 64% nhà phát triển được khảo sát sử dụng nó để giúp tạo NPC và 54% sử dụng nó để giúp tạo ra "trải nghiệm có một không hai". Unity cũng hỏi các nhà phát triển sử dụng AI về thể loại trò chơi mà họ tạo ra, với câu trả lời hàng đầu là AR/VR (29%), game trực tuyến nhiều người chơi (28%), casual (27%) và thế giới mở (25%). Các câu trả lời ít phổ biến nhất là game bắn súng góc nhìn thứ nhất (15%), giải đố (16%) và giáo dục (19%).

    Tuy nhiên, các công ty được khảo sát khác bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc áp dụng AI, không giống như Square Enix và cách tiếp cận mạnh mẽ của họ đối với công nghệ mới. Báo cáo của Unity bao gồm một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2023 cho thấy 38% studio chưa bắt đầu triển khai AI vì nhiều lý do. Những điều này bao gồm không có đủ thời gian (43%), không có kỹ năng kỹ thuật phù hợp (24%) và “tôi không biết rằng điều đó khả thi” (20%). Tuy nhiên, tỷ lệ studio không sử dụng AI có vẻ như đã giảm dần kể từ năm 2023.

    [​IMG]


    Nếu có một điều chắc chắn thì đó là việc sử dụng AI là điều không thể tránh khỏi trong tương lai phát triển trò chơi. Việc sử dụng nó cũng đã mở rộng sang lĩnh vực hỗ trợ sau khi ra mắt, thông qua các công cụ như công nghệ nâng cấp AI của NVIDIA và công cụ tối ưu hóa AI được công bố gần đây của Microsoft.

    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất