Bạn thích làm kẻ xấu hay người tốt trong game? (P1)

Chuột Mickey
  1. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn có 2 lựa chọn nhập vai? Bạn thường lựa chọn vai ác hay thiện để trải nghiệm game? Những điều này sẽ dẫn đến những cái kết hết sức bất ngờ đang chờ bạn phía trước.

    Trong thế giới game đa sắc màu, chúng ta thường hóa thân thành các nhân vật để nhận được những trải nghiệm chân thực nhất về tựa game mà mình gắn bó. Những nhân vật hóa thân thường tập trung trong motip giải cứu Trái Đất, những nhiệm vụ khẩn cấp cứu sự an nguy của cả thế giới và nhân loại thường đặt trên vai bạn. GameHub lại tư duy theo một hướng khác mà hẳn sẽ rất ít người tự hỏi chính mình một câu hỏi, rằng người mà bạn hóa thân: anh ấy hay cô ấy liệu có là người tốt. Đây chính là chủ đề GameHub muốn nhắc đến trong loạt bài viết dưới đây.

    [​IMG]

    1. Những chiếc “mặt nạ” lương thiện trong game

    Thông thường, trong thực tế cuộc sống, người tốt luôn được đặt lên hàng đầu. Có lẽ bởi vì bản tính của con người là lương thiện hoặc đây chính là giao ước giữa quy luật tự nhiên và đạo đức. Chẳng ai muốn trở thành người không có đạo đức trong thực tế.


    VẬY NHƯNG trong thế giới GAME thì sao? Game là thế giới ảo, câu chuyện mà nó kể cho ta nghe cũng là hư cấu, xã hội trong game mặc dù rất giống đời thực nhưng thực ra chúng chỉ là một giấc mơ ngoài một số game chúng đúng là phản ánh và ám chỉ thế giới thực tế. Vậy 1 câu hỏi đặt ra là trong thế giới mô phỏng “thực tế” đó, bạn sẽ lựa chọn vai người tốt không hay lựa chọn của bạn sẽ là một “vai ác” đúng nghĩa?

    [​IMG]

    2. Người tốt và người xấu. Tất cả là sự lựa chọn của bạn.

    Điều này chính là một thiết kế của game. Mặc dù game có vẻ là một hành trình khá dài nhưng thực tế chúng chỉ được thiết kế thành 2 con đường chính để người chơi lựa chọn. Một là chết chóc, để đạt được mục đích của mình, người chơi sẽ phải không từ thủ đoạn để dành tiêu diệt mọi thứ. Con đường này rất đơn giản và thô bạo, chủ yếu đánh vào trải nghiệm kích thích khi chiến đấu. Để đạt mục đích, người chơi sẽ phải lừa dối thậm chí là tiêu diệt các NPC dù chúng tốt hay xấu.

    Một con đường khác, người chơi sẽ bị hạn chế rất nhiều năng lực cũng như kỹ năng. Bạn không thể giết quái vật mà phải kiềm chế. Có siêu năng lực nhưng không được sử dụng dù người bạn đối mặt là một kẻ xấu và vì bạn là một người tốt “chính hiệu”.

    [​IMG]

    2 con đường này có thể ngay từ ban đầu game sẽ cho bạn biết và bắt bạn phải lựa chọn. Cả 2 sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến kết cục cuộc phiêu lưu mạo hiểm của bạn. Rất nhiều lúc, bạn chọn làm “người xấu” và kết cục của bạn sẽ là một kẻ phải thu dọn chiến trường hơn nữa cũng chẳng có ai dang tay giúp bạn nhưng ngược lại, bạn chọn làm một “người lương thiện” thì có thể bạn lại nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ người khác và nhận về một Happy ending.

    [​IMG]

    3. Cuối cùng cũng vẫn cần một sự lựa chọn

    Nếu đã từng trải nghiệm hoặc chí ít là nghe qua những tựa game như: “Dishonored”, “InFAMOUS: Second Son” hay “Far Cry”... thì bạn sẽ nhận ra tất cả những game này đều thêm vào hệ thống đạo đức “người tốt kẻ xấu”, hơn nữa nếu chịu khó quan sát tỉ mỉ, bạn sẽ nhận được những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau về chúng.

    [​IMG]

    InFAMOUS: Second Son là tựa game hành động của nhà phát triển Sucker Punch phát hành cách đây 3 năm. Là tựa game PS4, game kể về Delsin Rowe - chàng trai 24 tuổi, một nghệ sĩ đường phố sống ở vùng ngoại ô Seattle, có tính cách nổi loạn muốn chống lại chính phủ. Sau một vụ tai nạn xe mà anh là người chứng kiến và giúp đỡ các nạn nhân sống sót, Rowe đã phát hiện ra mình có khả năng đặc biệt trong việc kiểm soát và hấp thu năng lượng từ khói.


    Đây cũng chính là thời điểm bắt đầu cuộc hành trình chạy trốn cũng như tìm hiểu, khám phá của anh đối với lực lượng có tên là Cục Bảo vệ Thống nhất (DPU), một cơ quan chính phủ được giao nhiệm vụ kiểm soát và tìm kiếm những nhân vật có khả năng đặc biệt.

    [​IMG]

    Trong game, người chơi sẽ hoàn thành chuỗi nhiệm vụ. Hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác, các nhiệm vụ hoàn toàn không bị trùng lặp. Ngoài ra tùy vào lựa chọn của người chơi là thiện hay ác mà sẽ dẫn đến những nhiệm vụ chính khác nhau. Chưa hết, việc người chơi quyết định là hero hay ác nhân cũng là một yếu tố quan trọng quyết định phương thức game diễn ra và từ đó bạn sẽ học được những kỹ năng không giống nhau thậm chí toàn bộ phong cách game cũng có sự thay đổi nhất định.

    Những điều thú vị thực sự đều nằm ở phần sau của câu chuyện. Đón đọc ngay phần để tìm hiểu đến cùng những điều này.





Chia sẻ trang này

Tin mới nhất