Bài học từ thành công của Pokemon Go (Phần 2)

Ngô Hải Linh

Hồ sơ game

Đánh Giá:
4.16667 6 phiếu
  1. Liệu đơn thuần chỉ từ yếu tố sức mạnh công nghệ ứng dụng thực tế ảo, hay từ việc mượn hình tượng pokemon huyền thoại,..?

    4. Được thiết kế tạo nên sự thân thiện

    Yếu tố ngoại cảnh không chỉ là lý do duy nhất tạo nên thành công của Pokemon Go. Thiết kế và phần cứng cũng là chìa khóa quan trọng đóng góp vào sự hoàn thiện của tựa game này. Pokemon Go ưu tiên đầu tư thời gian hơn là kỹ năng. Điều này cho phép game thủ có thể nhanh thăng hạng nhờ vào “chăm bước đi”, tạo ra môi trường cân bằng khi mà người khác có thể cùng hỗ trợ người chơi hoàn thiện nốt những “bước đi dang dở”.​


    [​IMG]

    Bản chất cạnh tranh của nhiều video games có thể là trở ngại đối với người chơi vãng lai. Tuy nhiên điều này không trở thành vấn đề với Pokemon Go bởi, nhìn chung, đây là tựa game có tính tổng hòa tích cực. Khi một pokemon xuất hiện, bất kỳ ai trong cự ly gần đó đều có cơ hội để bắt nó. Điều này tạo nên môi trường thân thiện, cạnh tranh cũng như gắn kết giữa những kỳ thủ hay với “dân không chuyên” hoặc giữa những người chơi thường cùng nhau chia sẻ mẹo để săn được những pokemon khó bắt,…​


    [​IMG]

    5. Tính hiếu kỳ và tính kết nối cộng đồng

    Khi Pokemon GO trở thành hiện tượng hàng triệu người “phát sốt”, nó đồng thời cũng tạo ra làn sóng hiếu kỳ khi những có những người muốn tải về để xem “mặt ngang mũi dọc” tựa game này ra sao. Bên cạnh đó, có những người chơi không muốn bị lạc hậu, “chạy sau xu thế”. Tuy nhiên những lý lẽ trên chỉ là lý do nhỏ phần nào giải thích cho sức mạnh khủng của Pokemon Go với lượng người chơi tương tác đạt con số hơn 30 triệu/ngày chỉ sau hơn 2 tuần đầu mới ra mắt.​


    [​IMG]

    Nếu có tựa game nào đó có thể khỏa lấp khoảng cách thế hệ trong cộng đồng game thủ thì có lẽ không có cái tên nào điển hình hơn Pokemon Go. Để minh chứng về khả năng đa dạng hóa đối tượng người chơi, ta có thể đánh giá qua thành công của sự kiên Pokemon Go Crawl in San Francisco hôm 21/7/2016 vừa qua khi thu hút hơn 9000 người chơi cùng xuống đường săn pokemon với khẩu hiệu “thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót”.​


    [​IMG]

    Kết luận

    Các phân tích cho rằng, con đường dẫn tới thành công của Pokemon Go chính nhờ sự tinh tế và nhạy bén của Niantic khi khéo léo kết hợp nhiều yếu tố như vậy trong một tựa game hoàn hảo cộng hưởng với yếu tố “nhân hòa” từ sự tương tác trải nghiệm và cộng tác của người chơi. Pokemon Go còn biết tận dụng lợi thế từ thói quen ngày càng phụ thuộc vào smartphone mà sâu xa hơn là sự phụ thuộc vào kết nối mạng của con người, đặc biệt là tính cộng đồng nhóm trong cộng đồng game thủ và biến tất cả những điều ấy trở thành xu hướng của làng game.​


    [​IMG]

    Sự thành công của Pokemon Go xa hơn còn là bước đi tiên phong trong việc giúp nhận thức rõ ràng hơn về tiềm năng phát triển của thể loại game thực tế ảo nói riêng và ngành công nghiệp trò chơi nói chung.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất