Atlus - Cha đẻ series Persona - cuối cùng cũng có lãi sau nhiều năm báo lỗ

Phiêu Vũ
  1. Sau khi được Sega mua lại, hiệu quả dài hạn cuối cùng đã phát huy! Atlus – công ty từng báo lỗ suốt nhiều năm – cuối cùng cũng công bố có lãi.

    Ngày 4/7, Sega thông báo rằng công ty con Atlus của họ đã quay lại trạng thái có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.

    [​IMG]


    Lợi nhuận ròng của Atlus trong năm tài chính này đạt 854 triệu yên (≈ 127,6 tỷ VNĐ), cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 757 triệu yên (≈ 113 tỷ VNĐ) của năm trước.

    Thực tế, Atlus trong nhiều năm qua liên tục báo lỗ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc doanh số bán game của họ yếu kém.

    Khi Sega mua lại Atlus cùng công ty mẹ Index Corporation đã phá sản vào năm 2013, họ đã chi một khoản vượt quá giá trị thị trường hợp lý (thường phản ánh giá trị "vô hình" cao của công ty được mua lại, ví dụ như danh tiếng thương hiệu, tri thức nội bộ, cộng đồng người hâm mộ trung thành...).

    [​IMG]


    Do đó, thương vụ này tạo ra một khoản “lợi thế thương mại” (goodwill). Theo nguyên tắc thận trọng trong kế toán, doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra suy giảm giá trị đối với lợi thế thương mại – nếu giá trị ghi sổ của nó cao hơn giá trị có thể thu hồi, tức là xảy ra suy giảm và phải ghi nhận khoản lỗ tương ứng để giảm lợi thế thương mại trên sổ sách kế toán.

    Chính việc này là nguyên nhân khiến Atlus trong nhiều năm qua phải “báo lỗ nhân tạo” dù công ty vẫn vận hành tốt.

    Giờ đây, có vẻ như Atlus đã hoàn tất việc xoá sổ phần lợi thế thương mại đó, nên cuối cùng chúng ta mới thấy được hiệu suất tài chính thực sự của họ.

    [​IMG]


    Atlus cho biết kết quả ấn tượng trong năm tài chính vừa qua là nhờ vào việc phát hành các game chủ lực cũng như việc cấp phép IP của mình.

    Việc phát hành bản đa nền tảng của Shin Megami Tensei V: Vengeance đã giúp doanh số toàn bộ game Shin Megami Tensei V đạt 2,11 triệu bản. Không những thế, IP mới Metaphor: ReFantazio cũng đã vượt mốc 2 triệu bản.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất