Apple với thay đổi mới - Lời tuyên chiến với những nhà làm game?

Hard
  1. GameHub - Những tưởng chỉ là một thay đổi nhỏ trong chính sách của Apple nhưng chứng kiến biết bao làn sóng phản đối của những nhà làm game trên khắp thế giới.

    Đầu tháng này, ngay khi làng game thế giới chuẩn bị tụ hội ở một trong những sự kiện game lớn nhất thế giới - E3, thì Apple bất ngờ thông báo chính sách mới của mình, đó là từ chối bất cứ ứng dụng cũng như bản cập nhật nào bao gồm hình thức tặng thưởng cho người chơi liên quan tới việc chia sẻ qua mạng xã hội và quảng cáo.

    [​IMG]

    Cụ thể, những cách thức như kêu gọi đánh giá game, cho điểm số để tăng thứ hạng trên iTune, khuyến khích người dùng chia sẻ game trên mạng xã hội hay dùng game của mình quảng cáo cho một tựa game khác.. tất cả sẽ bị Apple từ chối đăng tải. Hệ quả của thông báo này là việc Apple phải đón nhận vô số phản hồi không hài lòng của những nhà phát triển và phát hành.

    Rất nhiều lời phàn nàn xoay quanh việc Apple cấm hoàn toàn một tựa game đơn thuần chỉ vì tính năng tặng thưởng cho người dùng để đổi lấy việc chia sẻ thông tin game qua mạng xã hội và quảng cáo. Trong khi nhiều bên đồng tình với việc Apple quản lý và trừng phạt bất cứ sản phẩm nào đe dọa cũng như tác động tới việc hệ thống xếp hạng, thì số khác vẫn tỏ ra lo lắng trước sự công bằng của chính sách này. Từ chối đưa lên các tựa game gây ảnh hưởng tới quá trình sắp xếp thứ hạng của Apple là một chuyện, nhưng còn những tựa game sử dụng việc tặng thưởng để kích thích giao dịch tiền thật, gây ảnh hưởng tới doanh thu của hãng chủ quản lại là chuyện khác.

    [​IMG]
    Plants vs Zombies 2 là một tựa game điển hình cho hình thức sử dụng giao dịch để kiếm doanh thu của nhà phát hành và phát triển.

    Bất chấp sự phổ biến của hình thức Free-to-Play, số lượng game thủ thực sự sử dụng tiền thật trong quá trình chơi game chỉ chiếm 3%. Nhà phát triển và nhà phát hành thu về doanh thu vô cùng ít từ việc game thủ sử dụng tiền thật này và chúng chỉ chiếm 0.15 % trong phân nửa doanh thu hàng tháng. Vì thế, theo bà Kathryn Morrison - Giám đốc phát triển kinh doanh của RadiumOne thì "Doanh thu từ các hình thức dựa trên quảng cáo là có vai trò sống còn với nhà các nhà phát triển và phát hành".

    Bà cũng nhận xét: "Hình thức sử dụng một video ngắn giới thiệu về game đi kèm với lựa chọn download tựa game đó đang được nhiều công ty tiếp nhận và sử dụng rộng rãi, nhưng Apple lại đang xóa sổ."

    [​IMG]
    Apple đang triệt đường sống của các nhà làm game?

    Đáp lại, Apple đã tỏ ra mình biết lắng nghe bằng việc điều chỉnh chính sách của mình, tập trung vào những sản phẩm gây ảnh hưởng tới hệ thống xếp hạng hơn là các tựa game sử dụng hình thức tặng thưởng người chơi qua việc quảng cáo. Qua việc điều chỉnh này, những nhà phát triển, nhà phát hành và các nhà quảng cáo đều cảm thấy dễ thở hơn trong khi người dùng cuối vẫn bảo đảm được trải nghiệm khi chơi game.

    [​IMG]
    Một ví dụ điển hình cho việc sử dụng quảng cáo để khuyến khích người dùng download các tựa game khác.

    Tuy nhiên, cuộc chiến giữa Apple và các nhà làm game về việc chấp nhận hình thức tặng thưởng người dùng bằng việc tương tác với quảng cáo in-game vẫn còn một thời gian dài mới có thể ngã ngũ. Bởi lẽ, Apple không hề kiếm được lợi nhuận từ các hình thức quảng cáo hay giao dịch tiền thật này của nhà phát triển, và hãng sẽ làm mọi việc để kiểm tỏa sự tự do của bất cứ ai đang ăn nên làm ra ngay sân sau nhà mình.


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất