Việc cha đẻ CoC bị mua lại với 8.6 tỷ đô nói lên gì về tương lai làng game?

Hard
  1. Supercell - Cha đẻ của Clash of Clans đã chính thức nằm trong tay ông trùm Tencent với giá hơn 8 tỷ đô, nhưng nó nói lên điều gì cho tương lai làng game?

    Nhiều năm qua chúng ta đã nghe tới việc Game Mobile sẽ phát triển để trở thành "kỳ hạm" của làng game thế giới. Hôm nay khẳng định đó còn trở nên hùng hồn hơn nữa với việc gã khổng lồ Tencent chính thức nắm trong tay cha đẻ của Clash of ClansSupercell với cái giá 8.6 tỷ đô.

    Chính xác Tencent đã mua lại 84% cổ phần của Supercell (trước đó sở hữu bởi công ty mẹ SoftBank ở Nhật Bản), gợi ý studio đến từ Phần Lan này có tổng giá trị vào khoảng 10.2 tỷ đô. Nó nói lên rằng một đội ngũ phát triển với bốn tựa game trong tay nay đã đáng giá gấp đôi cha đẻ của MinecraftMojang và công ty phát triển VR là Oculus (được mua lại bởi Facebook với giá 2 tỷ đô) cộng lại. Nhìn ra ngoài biên giới làng game, giá mua lại Supercell cũng gần gấp đôi giá mua lại YoutubeLucasFilm cộng gộp, cho thấy cái tên này có sức nóng ra sao trong ngành công nghiệp giải trí nói chung.

    [​IMG]


    Vụ Activision Blizzard mua lại King (Candy Crush) với giá 5.9 tỷ đô, là thương vụ duy nhất liên quan đến công ty game có thể đến gần với quy mô đó. Activision Blizzard với việc mua lại một studio tập trung Mobile đã khẳng định những sản phẩm đầu tàu trên PC/Console dưới tay mình vẫn chưa đủ lực cho việc duy trì tính ổn định trong tương lai. Tuy nhiên King khá giống với Rovio, đơn giản chỉ là một tên tuổi phất lên nhờ một cái tên duy nhất. Trong khi đó Supercell bắt gốc rễ sâu hơn nhiều với một loạt tên tuổi thành công khác ngoài Clash of Clans như Boom Beach, Hay Day hay Clash Royale mới nhất.

    [​IMG]


    Giá trị khổng lồ của những tên tuổi Mobile ấy phản ánh hình ảnh thường thấy trong cuộc sống hằng ngày: đó là nay ai cũng có một chiếc Smartphone trong túi và họ sẵn sàng thử qua một tựa game miễn phí mọi lúc mọi nơi. Đi sâu vào những con số, Supercell cho biết mình có 100 triệu người chơi mỗi ngày, tức là chiếm gần 10% toàn thị trường Mobile thế giới.

    Để tiện so sánh, nếu Console muốn đạt tới con số 100 triệu người chơi mỗi ngày thì toàn bộ game của họ phải bán được cho 50% tổng số người đang sở hữu máy Console trên toàn thế giới, tất cả cho thấy thế áp đảo của Game Mobile ra sao. Mảng game PC trong khi đó vẫn phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên đa phần bị kiểm soát bởi những tựa Esport, MOBA hay MMO với mô hình chơi Free to Play.

    [​IMG]


    Thị trường Châu Á là yếu tố chính quyết định sự thay đổi này, đồng thời giải thích tại sao Tencent sẵn sàng đổ nhiều tiền như thế để mua lại một đối thủ tiềm năng. Bản báo cáo từ Digi-Captical cho hay Châu Á đến năm 2018 sẽ chiếm gọn 50% doanh thu của toàn bộ mảng Game Mobile thế giới, để lại Bắc Mỹ và Châu Âu chia nhau phần còn lại. Cũng chính bản báo cáo này đã chỉ ra việc Game Mobile sẽ đạt tới 45 tỷ đô-la trong vòng 2 năm nữa, tức chiếm 40% tổng giá trị thị trường Game nói chung.

    [​IMG]


    Tuy nhiên điều ấy không có nghĩa là những chiếc máy Console hay PC của bạn sẽ sớm trở nên lỗi thời. Trên thực tế chính Digi-Captital và Activision cho rằng khía cạnh game Console và các tựa offline trên PC sẽ phát triển chút ít trong tương lai, chỉ có điều Mobile vẫn chiếm tốc độ áp đảo.

    Nói theo một cách khác, Mobile nay sẽ thay thế PC/Console để trở thành trọng tâm đầu tư tiền bạc của ngành game và kéo theo đó là số lượng người chơi vượt hẳn so với những nền tảng khác.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất