Tại sao SEGA từ bỏ Console để đến với Mobile?

Hard
  1. Cùng tìm hiểu nguyên do đứng đằng sau quyết định tấn công thị trường Mobile và bỏ qua Console của ông lớn làng game Nhật Bản - SEGA.

    Game Mobile đang chứng kiến bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm từ rất nhiều ông lớn làng game - những cái tên trước đây vốn chỉ hoạt động trong biên giới PC hay Console. Nhật Bản chính là ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này, khi lần lượt những Square Enix, Nintendo hay SEGA đều có các động thái lấn sân sang thị trường game di động.

    [​IMG]

    Trong khi Square Enix đã bắt đầu hành trình của mình được một thời gian dài, thể hiện qua vố số tựa game huyền thoại đặt chân lên Mobile, thì Nintendo cũng chỉ dậm dịch với vài thông báo mới, chưa thực sự có nhiều tin tức rõ ràng. Chỉ còn lại SEGA, ông lớn đang cho thấy mình thực sự nghiêm túc trong việc tiếp cận Mobile. Điều này thể hiện qua bản báo cáo mới nhất của hãng, gửi đi từ đơn vị chuyên trách mảng Mobile là SEGA Networks, cho cộng đồng cái nhìn sâu sát hơn về quyết định chuyển sự quan tâm từ Console sang Mobile.

    Theo đó, bản báo cáo cho hay SEGA có 5 tựa game trong Top 50 Google Play, trong khi với Top 50 trên App Store, hãng có 8 đại diện. Hình ảnh bên dưới sẽ cho bạn thấy việc SEGA đánh giá thành công của những tựa game thông qua doanh thu hàng tháng, với bốn hạng mục chính là Big Hits, Hits, Likely to be Hits và Stalling Titles.

    [​IMG]

    Big Hits - Những tựa game thành công lớn (doanh thu hơn 500 triệu Yen, khoảng 90.6 tỷ VND):
    Trong bộ đôi này Chain Chronicle là cái tên đáng chú ý hơn cả. Được xếp vào hạng mục cao nhất, đây là tựa game mang về cho SEGA 500 triệu Yen mỗi tháng, tức vào khoảng 90.6 tỷ VND và đang tiếp tục tăng. SEGA cho hay Chain Chronicle đã có mặt trên 144 quốc gia, là quân bài chủ đạo trong năm tài chính sắp tới của mình. Nhìn sang Puyo Puyo Quest, người anh em chung mái nhà cũng có được thứ hạng nhất nhì với doanh thu đạt đỉnh vào cuối năm ngoái và con số 11 triệu lượt tải khổng lồ.

    [​IMG]
    Chain Chronicle đang mang về thành công lớn cho SEGA trên mặt trận Mobile.

    Hits - Những tựa game thành công (Doanh thu hơn 100 triệu Yen, khoảng 18.1 tỷ VND):
    • Ange Vierge (đang tăng trưởng)
    • Border Break: Gun Front Gale
    • Kingdom Conquest II
    • Clan Battle
    • Soccer Tsuku Shoot (đang tăng trưởng)
    • Dragon Parade (đang tăng trưởng)
    Trong hạng mục này hai cái tên Ange Vierge and Soccer Tsuku Shoot mang tới sự quan tâm hơn cả. Cũng như Puyo Puyo Quest ở trên, Ange Vierge chứng kiến doanh thu đạt đỉnh vào tháng 12 năm ngoái, song hành với bộ Anime series sắp lên sóng, hứa hẹn còn mang về nhiều thành công hơn trong tương lai. Soccer Tsuku Shoot với đà tiến cũng được mong chờ đạt cột mốc mới trong năm 2015 này.

    [​IMG]

    Likely to be Hits - Những tựa game hứa hẹn thành công (Doanh thu trên 50 triệu Yen, khoảng 9 tỷ VND):
    • Let’s Make a Professional Baseball Team!
    • Derby Owners Club
    • Phantom Tower Senki Griffon (đang tăng trưởng)
    • Treachery of Ciel Ark
    • Dragon Coins
    Stalling Titles - Những tựa game bị chững lại (Doang thu hơn 30 triệu Yen, khoảng 5.5 tỷ VND):
    • Oshare Code: Girls Holic
    • Makai Gakuen Catastrophe
    • Champion Football
    • Toki Labyrinth
    • Sealed Hero! Mine Island and the Sky Labyrinth

    Chưa rõ lý do tại sao SEGA lại không đề cập đến Sonic Dash trong bản báo cáo, vì đây là một tựa game thành công khi mang về tới 98 triệu lượt tải hết sức ấn tượng. Trong khi đó, toàn bộ dòng game Sonic trên Mobile cũng vươn tới ngưỡng 143.5 triệu lượt tải trên toàn thế giới.

    Để dễ so sánh, doanh thu của SEGA Network dự tính sẽ đạt 31.4 tỷ Yen trong năm tài chính này (vươn từ mốc 10.5 tỷ Yen so với cùng kỳ năm ngoái), có được từ một số lượng lớn tựa game thành công. Ngược lại, các tựa game Console truyền thống lại không nhận được tín nhiệm từ SEGA do sự tụt dốc khá mạnh. Trong khi các phiên bản game Console dưới dạng tải về vẫn đang cho thấy dấu hiệu tốt, thì game bản cứng lại chứng kiến những bước lùi đáng kể. Tiêu biểu như Sonic Boom ra mắt vào năm 2014 chỉ bán được 500,000 bản, trong khi Phantasy Star Nova - một tựa game được đánh giá cao ở thị trường nội địa, chỉ có thể cán mốc 107,000 bản vào ngày ra mắt, trở thành cái tên có khởi điểm thấp nhất so với toàn bộ lịch sử dòng game.

    [​IMG]
    Phantasy Star Nova tuy được đánh gia cao nhưng lại là một thất bại về doanh thu.
    Nhìn sang Mobile, tình hình kinh doanh của SEGA khả quan hơn rất nhiều. Xét về khía cạnh tăng trưởng, SEGA dự tính giá trị của thị trường Châu Á sẽ đạt mức 1 ngàn tỷ Yen, tức khoảng 181 ngàn tỷ VND. Châu Âu theo ông lớn này cũng sẽ đạt được con số tương đối. Với mục đích khai thác tiềm năng của những thị trường này, SEGA sẽ đặt các quốc Nam Á và Đông Nam Á vào tầm ngắm, song hành với Nam Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và cả Châu Phi. SEGA hy vọng mình sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng gấp ba tại thị trường nước ngoài trong năm tài chính tới.

    [​IMG]

    Tổng kết lại, ông lớn Nhật Bản sẽ có 16 tựa game chủ lực vẫn đang tiếp tục hoạt động, cộng thêm 20 tựa game mới mang chất lượng ngang Console. Một nửa số này dự kiến phát hành từ nay cho đến hết tháng 9 năm 2015. Đặc biệt hơn, 5 trong số 20 tựa game đó sẽ được đích thân SEGA phát triển, không còn đặt dưới quyền SEGA Network.

    Doanh thu ấn tượng mà game Mobile mang lại thực sự tạo nên sức hấp dẫn không nhỏ đối với SEGA, và điều đó đã thể hiện quá rõ ràng thông qua động thái của hãng. Nhưng nó không chỉ mang lại lợi ích cho riêng ông lớn làng game Nhật Bản, mà còn đó là cơ hội cho game thủ được thưởng thức những siêu phẩm đích thực trên Mobile trong tương lai gần.


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất