Sekiro: Shadows Die Twice - Chết chưa phải là hết, chết chỉ để game thủ bết... lần hai

Nguyễn Thu Trang
  1. Tổng

    9/10

    Đồ họa
    Âm thanh
    Gameplay
    Cộng đồng
    Cấu hình

    Tin chắc rằng những game thủ nào đã có may mắn trải nghiệm Sekiro: Shadows Die Twice đều sẽ công nhận một điều là tựa game này thật sự rất rất rất khó.

    Tin chắc rằng những game thủ nào đã có may mắn trải nghiệm thử tựa game nhập vai hành động mới của From SoftwareSekiro: Shadows Die Twice thì chắc hẳn đều sẽ công nhận một điều là so với những tựa game trên thị trường hiện nay thì Sekiro thật sự rất rất rất khó. Kể cả bạn là một lão tướng có dày dạn kinh nghiệm chiến đấu với series Souls cùng “cha đẻ” với Sekiro thì cũng đừng mong đợi dùng nó để chinh phục tựa game siêu khó này. Nó không phải là “Dark Souls Nhật Bản” cũng chẳng phải “NIOH remake”, vì thế người chơi phải một lần nữa làm quen với tiết tấu mới, hình thành nên phương thức suy luận riêng.​

    [​IMG]

    Về gameplay:

    Trọng tâm của hệ thống chiến đấu Sekiro nằm ở hai khái niệm mới Posture và Deathblow. Vì là những cuộc đấu giữa các samurai nên ranh giới thắng bại tồn vong chỉ mỏng manh như một tờ giấy, sự cân bằng trong tư thế khi giao đấu là rất quan trọng. Thanh Posture hiển thị độ hoàn tất của tư thế giữa địch và ta, khi bạn tấn công kẻ thù và đỡ đòn bằng kiếm thì thanh posture của kẻ địch sẽ tăng lên. Khi thanh này đầy có nghĩa kẻ địch đã mất khả năng đỡ đòn bằng kiếm, khi đó không cần quan tâm kẻ địch còn bao nhiêu máu, bạn hãy cứ xông lên và tung một đòn Deathblow để kết liễu đối thủ.

    Tuy nhiên muốn làm thanh posture của kẻ địch đầy lên chẳng phải là điều dễ dàng gì, chỉ tấn công hoặc phòng thủ không là không đủ, bạn phải học cả cách để chọn thời cơ. Khi nắm bắt được đòn tấn công của kẻ địch đồng thời đỡ đòn bằng kiếm, đối thủ của bạn sẽ bị đánh bay về sau một khoảng và đó sẽ là thời cơ thích hợp cho bạn phản đòn, nâng cao giá trị thanh posture của đối phương.​

    [​IMG]


    Điều đáng nói là bạn chỉ có thể đánh bại những kẻ địch hùng mạnh và BOSS bằng Deathblow, điều này khiến HP trở thành một chỉ tiêu thứ yếu. Xét về bản chất, nhưng cuộc chạm trán trong Sekiro: Shadows Die Twice chính là một cuộc đua xem ai full thanh Posture trước. Xét về tiết tấu, , Sekiro rất rất nhanh, ăn đứt cả Dark Souls hay Bloodborne. Những tia lửa bắn ra khi hai thanh kiếm chạm vào nhau, cảm giác và âm thanh chân thực của kim loại góp phần giúp tựa game tái hiện lại những trận chiến căng thẳng đến nghẹt thở của các samurai xưa.

    Phòng ngự, né đòn, nhảy, posture, stealth… Trong Sekiro có vô vàn chách thức để tấn công kẻ địch và bảo vệ bản thân nhưng tất nhiên không có bất cứ thứ gì là vạn năng cả. Đối phó và những với lưỡi kiếm và những đòn tấn công liên tiếp của kẻ địch cần phải những biện pháp ứng đối tương ứng. Nhưng với cơ chế chạy đua posture này, thực ra tựa game khuyến khích người chơi nên sử dụng những chiêu thức có thu hoạch lớn, nguy hiểm cao đồng thời yêu cầu kỹ thuật thao tác như posture và stealth. Nếu như thành công, thanh posture của kẻ địch sẽ đầy lên với tốc độ chóng mặt, nhưng giả dụ thất bại thì xuất hiện trên màn hình của bạn sẽ chỉ là “DEATH”.

    Vũ khí và Boss:

    Ngoài cánh tay máy đa chức năng như đã biết thì người chơi được trang bị hơn 10 loại vũ khí khác nhau của Ninja như phi tiêu, rìu, súng phun lửa, pháo…Trong những trường hợp cụ thể nó có thể phát huy được công dụng đặc biệt đáng kinh ngạc. Ví dụ như phi tiêu, nó có thể cắt ngang một phần chiêu thức của kẻ địch, pháo có thể khiến những kẻ địch thuộc loại thú hoảng sợ… Sau khi cường hóa vũ khí hay học được những skill của Ninja, tổ hợp tấn công bằng vũ khí Ninja và tấn công thường còn có thể tạo ra những chiêu thức thực dụng hoặc hoa lệ hơn. Điều này tạo cho game thủ một không gian thi triển sách lược phong phú.

    Nói thật số lượng BOSS trong Seriko còn hạn chế, nhưng bù lại mỗi một trận chiến với Boss đều được đầu tư một cách kỹ lưỡng. Mỗi một động tác, chiêu thức, phong cách, tiết tấu đều được thiết kế kỹ lưỡng. Như đã nói, tựa game này rất khó, vì thế sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu như bạn chết hàng chục, thậm chí là mấy chục lần và tốn hàng tiếng đồng hồ chỉ để xử lý một con Boss bình thường. Chính vì thế dù không có nhiều Boss người chơi cũng sẽ chẳng cảm thấy nhàm chán.​

    [​IMG]

    Cái chết:

    Khái niệm về cái chết trong tựa game khá linh hoạt, chết không chỉ đơn giản là chết mà nó còn đồng nghĩa với trừng phạt nhưng cũng có khi nó còn là một sách lược hoãn binh. Tuy rằng sau khi chết đi người chơi sẽ phải đối mặt với hình phạt rơi mất một nửa kinh nghiệm và tiền trên người mà không thể nào tìm về được nhưng tựa game cũng cho phép người chơi hồi sinh một lần trước khi chết hoàn toàn. Lợi dụng lúc này, bạn có thể ngay lập tức tập kích lũ quái đang thảnh thơi mất cảnh giác hoặc nhân cơ hội tháo chạy.

    Phát triển nhân vật:

    Sekiro không có hệ thống phát triển nhân vật chi tiết, nó chỉ đơn giản thể hiện ở việc mở khóa skill bị động và skill chính. Có skill giúp người chơi hồi lại một lượng máu nhất định sau đòn Deathblow, có skill giúp người chơi cường hóa các chiêu thức. Nói tóm lại, sau khi vượt qua giai đoạn gian nan ban đầu thì quá trình sau này sẽ dễ dàng hơn.

    Một số nhược điểm:

    Có lẽ do bản đồ của Sekiro: Shadows Die Twice chú trọng tới không gian lập thể nên địa hình nhiều chỗ nhấp nhô chập chùng. Tuy rằng đây cũng mang đến một phong cách riêng nhưng dường như nhà phát triển vẫn chưa xử lý tốt việc xuất hiện góc chết ở một số địa hình. Nhất là trong những trận đấu cam go, phải giằng co vật lộn với kẻ địch, người chơi không tránh khỏi nguy cơ bị kẹt lại ở góc chết. Lúc này tầm nhìn sẽ thường xuyên bị các chướng ngại vật cản trở, đánh mất thời cơ tốt để phản đòn.

    Sekiro: Shadows Die Twice chạy khá mượt trên PS4, thậm chí còn tốt hơn cả Bloodborne và Dark Souls 3, tuy nhiên nó vẫn không tránh khỏi tình trạng giật lag khi có quá nhiều hiệu ứng hình ảnh cùng một lúc. So với siêu phẩm Devil May Cry 5 mới phát hành gần đây, có thể chạy mượt với đồ họa 4K cùng tốc độ khung hình 60 pfs trên PS4 Pro thì Sekiro có vẻ yếu thế hơn. Nếu như là một người có yêu cầu cao với độ mượt của game thì PC có lẽ sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cả.​

    [​IMG]


    Ngay khi vừa ra mắt, siêu phẩm mới của nhà phát triển From Software đã nhận được những đánh giá rất cao từ những trang web uy tín trên thế giới: IGN: 9.5/10, GameSpot: 9/10, Game Informer: 9/10, PlayStation Lifestyle: 9.5/10… Điều này cũng là sự khẳng định đối với chất lượng tuyệt hảo của Sekiro dù nhiều lúc nó khó đến mức khiến game thủ muốn đập máy bỏ game.

    Sekiro: Shadows Die Twice chính thức được phát hành vào ngày 22 tháng 3 trên các nền tảng PS4, Xbox One và PC.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất