Rùng rợn với sự thật lạnh gáy đằng sau những ca khúc Việt Nam nổi tiếng (Phần 2)

Lemon
  1. Cùng team GameHub tiếp tục điểm lại những ca khúc mang màu sắc liêu trai, ma mị trong nền âm nhạc Việt Nam.

    Người Về Từ Lòng Đất

    Tương tự như bài Đừng Bỏ Em Một Mình của nhạc sĩ Phạm Duy, Người Về Từ Lòng Đất của nhạc sĩ Quốc Dũng là lời tâm sự của một linh hồn không siêu thoát. Nếu để ý kĩ phần ca từ, chúng ta có thể hình dung được câu chuyện của quá khứ khi đôi tình nhân đang yêu nhau tha thiết bỗng dưng một người ra đi và không thể siêu thoát vì còn vương vấn người còn lại vẫn đang ở trên dương thế.


    Hồn ma trinh nữ trong ca khúc của Phạm Duy chỉ biết chờ đợi, than vãn và cầu xin để không bị bỏ lại thì hồn ma trong Người Về Từ Lòng Đất dám tìm về với người cũ trong cơn mơ của kẻ đang sống, vất vưởng qua những nơi mà ngày trước từng có kỷ niệm của cả hai.

    "Em yêu ôi thôi mau quên đi
    Tình yêu não nề đang miên man trong cơ mê
    Để anh trở về mộ phần lạnh lùng vơi đi nỗi đau âm thầm."​


    Mộng Liêu Trai

    Một nhạc phẩm của nhạc sĩ Đỗ Quang mà ngay từ những câu hát đầu tiên, chúng ta đã hình dung được một chuyện tình âm dương cách trở, lời kể của người con trai về người yêu quá cố, người vẫn thường hiện về ám ảnh tâm trí và lởn vởn trong những giấc mơ của anh hàng đêm, …

    "Đêm mưa giông, em về em cười em nói như ma liêu trai
    Ân tình xưa cũ em níu em theo chân anh
    Đòi anh trả cho duyên hôm nào"


    Chuyện Người Trinh Nữ Tên Thi

    Câu chuyện trong bài hát của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nói về Kim Lệ Thi, người con gái đang độ tuổi trăng tròn được nhiều người theo đuổi nhưng lại trót yêu một người nghệ sĩ đã có gia đình. Sau đó nàng quyết quên đi mối tình ngang trái đó và vào một sáng mùa đông, nàng nằm chết trên nệm lá vàng.

    [​IMG]


    Tuy nhiên, câu chuyện thực ngoài đời không được thi vị như vậy. Kim Lệ Thi khi đó mới 15 tuổi, đúng thật là rất xinh đẹp và đem lòng đi yêu người đã có gia đình. Nhưng cô không chết trong rừng trên nệm lá vàng mà là chết khi được mẹ đưa đi phá cái thai với người tình. Do phá thai khi còn quá trẻ, cô đã không giữ được mạng sống. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ khi đó là trưởng đoàn múa Maxim nơi Kim Lệ Thi và người tình gặp nhau rồi dần nảy sinh tình cảm, đã viết nên bài hát này.

    Sau cái chết bất ngờ của Kim Lệ Thi, đoàn vũ công chỉ còn 11 người vẫn tiếp tục sinh hoạt. Có người kể rằng đã có nhiều sự cố đã xảy ra khi đoàn lên sân khấu và cả ở trong hậu trường, khiến mọi người nghĩ rằng đó là hồn ma oan uổng của cô Thi này hiện về. Mọi người đã phải lập bàn thờ để tránh tai nạn xảy ra.

    Nợ Xương Máu

    Một bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy - Người đã phổ nhạc cho ca khúc Đừng Bỏ Em Một Mình đang làm mưa làm gió trên các page kinh dị gần đây.


    Nợ Xương Máu là bài hát mang chủ đề chiến tranh, nó như là bài ca của những xác chết không đầu trong chiến trận. Bài hát được viết trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp (1946) khi nhạc sĩ Phạm Duy vào Nam tham gia kháng chiến. Trong hồi ký của mình, ông đã từng viết: “...Quân Pháp nắm được các con lộ thì tiến vào rừng làm những cuộc tảo thanh. Chúng tôi lùi dần từ Đất Đỏ, Xuyên Mộc lùi tới biên giới của ba tỉnh Biên Hòa - Bà Rịa - Phan Thiết và lên đóng quân ở trên núi Mây Tào. Bây giờ, chúng tôi lại từ đó lùi ra Mũi Né và theo dọc bờ biển lùi ra tới Phan Rang. Đội viên cứ chết dần mà quan số thì không được bổ sung gì cả. Tôi chứng kiến những cái chết âm thầm và thảm khốc của các đồng đội. Những xác bạn, có những xác đã mất đầu vì lính Pháp chặt cổ mang đi hay vì thú rừng tha đi, chỉ được vội vàng vùi nông trong một khu rừng không tên không tuổi. Để không ai quên được những xác không đầu đó, tôi đã soạn Nợ Xương Máu:

    Ai nghe không sa trường lên tiếng hú
    Tiếng lầm than, những tiếng người đời quên
    Đi lang thanh tiếng cười vang rú
    Xác không đầu nào kia?”


    Con Ma

    Ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong mang màu sắc hiện đại, bản phối hợp thời và bắt tai nhưng cũng không kém phần ma mị. Con Ma là một bài hát dễ nghe, dễ hiểu về những con người bình thường trong xã hội hiện đại, đôi khi tự trầm mình trong cơn ác mộng hay những nỗi ám ảnh của bản thân, lâu ngày thành ra thần hồn nát thần tính.​

    "Sát ngay góc tường kìa một chiếc gương
    Ôi sao ghê ghê quá
    Đó! Có ma kìa!
    Tay ai ngay trên đầu giường thế.
    Cái gì đó đến gần
    Cái gì đó nắm lấy chân
    Mồ hôi tuôn ra nhiều lần …"



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất