Flappy Bird có thể sẽ được tái sinh?

Mọt Game
  1. Nguyễn Hà Đông dường như có vẻ tránh né truyền thông trong nước nên những bài phỏng vấn về anh đa phần đều đến từ những trang báo của nước ngoài. Có vẻ như sau những sự vụ ầm ĩ do truyền thông trong nước đã khiến cho Đông thực sự cảm thấy không chịu nổi sức ép này và phải thốt lên rằng “Xin cho tôi chút bình yên!”.

    [​IMG]
    - Nguyễn Hà Đông đời thường -
    Tháng 4 năm ngoái, Nguyễn Hà Đông còn là một cậu trai 28 tuổi ít nói, sống cùng bố mẹ ở làng Vạn Phúc, với công việc là lập trình các thiết bị định vị cho xe taxi. Trong lúc mọi người chuẩn bị cho kì nghĩ lễ dài thì Đông dành thời gian để thực hiện một trò chơi trên di động. Anh muốn nó đơn giản nhưng phải thật khó, đúng theo tinh thần các tựa game Nitendo mà Đông vẫn chơi từ bé đến lớn. Tạo hình là chú chim một bên mắt, môi lớn, công kềnh bay giữa các ống khói màu xanh. Nhanh tay chạm vào màn hình để bay qua các ống khói. Đông đặt tên cho trò chơi là Flappy Bird.

    [​IMG]

    Trò chơi đã được đưa lên kho ứng dụng AppStore vào 24/05/2013 . Tuy nhiên thay vì đưa vào những ứng dụng trả phí thì Đông đã để nó miễn phí và hy vọng sẽ thu được ít tiền từ quảng cáo trong trò chơi.

    Nhưng với khoảng 25.000 ứng dụng mới mỗi tháng trên kho ứng dụng, Flappy Bird gần như “mất tích” trên AppStore. Tuy nhiên khoảng 8 tháng sau đó, một điều ngạc nhiên là trò chơi được lan truyền rất nhanh. Vào tháng 2/2014 trò chơi đã đứng đầu các bảng xếp hạng tại hơn 100 quốc gia và hơn 50 triệu lần tải về. Ước tính số tiền Đông kiếm được từ quảng cáo mỗi ngày khoảng 50.000 $. Thậm chí Mark Zuckerberg cũng không thể có được thành công nhanh đến như vậy.

    Tuy đạt được thành công lớn như vậy song những thứ khác về Đông vẫn là một điều bí ẩn. Ngoài các tweet thường xuyên trên mạng xã hội thì Đông rất ít khi nói nhiều về thành công với Flapy Bird, Đông trốn báo chí và từ chối chụp ảnh. Một số người cho rằng Đông đã dùng thủ thuật hay chiêu trò để đánh bóng hay như một số Bloger còn cho rằng Đông đã lấy ý tưởng từ Nitendo. Một số trang game

    Vào 2h02’ sáng ngày 09/02/2014 theo giờ Hà Nội, một thông báo từ Twitter của Đông: “Tôi xin lỗi những người dùng Flappy Bird” và “sau 22 giờ tiếp theo tôi sẽ hạ Flappy Bird xuống. Tôi không thể chịu đựng thêm nữa” Sau đó đã có 145.000 lượt phản hồi tin nhắn của Đông. Hầu hết đều nghi ngờ rằng làm sao một tựa game đình đám đang nằm TOP thứ hạng lại đột ngột hạ xuống như vậy? Nhưng khi chuông đồng hồ điểm vào tối hôm sau, mọi thứ đúng như Đông nói. Anh đã bỏ lại hàng triệu người sử dungjc ủa mình. Một câu hỏi lớn đặt ra: “Đông là ai? Điều gì đã khiến cho anh làm vậy? “

    [​IMG]
    - Nguyễn Hà Đông là ai ? -​

    Hai tuần sau khi Flappy Bird bị hạ, DAVID KUSHNER đã lặn lội sang Việt Nam để gặp Đông và lần đầu tiên anh đã trải lòng với Rolling Stone câu chuyện của mình. Đông đã trốn tránh báo chí quốc tế và các phóng viên trong nước. Dù chàng triệu phú "chấm com" này đã trở nên nổi tiếng ở Mỹ, nhưng với giới lập trình Việt Nam, họ không chú ý lắm đến Hà Đông nữa. Khi mà chàng trai sống khép kín, yêu máy tính đầu tiên được hâm mộ đất nước này xuất hiện trong chiếc áo sơ mi màu ghi, anh bước đến khá dè dặt và tự giới thiệu về bản thân mình, anh cẩn trọng lựa chọn từng lời nói và suy nghĩ, như đặt những pixel lên màn hình điện thoại vậy: "Tôi chỉ định làm một cái gì đó vui vẻ để chia sẻ với những người khác". Hà Đông nói với sự giúp đỡ của một người phiên dịch. "Tôi không thể đoán trước được sự thành công của Flappy Bird".

    Lớn lên tại Vạn Phúc, một ngôi làng ngoại ô Hà Nội vốn nổi tiếng về nghề dệt lụa, Hà Đông chưa bao giờ tưởng tượng được mình sẽ trở thành một nhà thiết kế game nổi tiếng thế giới. Dù cha của anh sở hữu một cửa hàng bán phần cứng máy tính, còn mẹ lại làm cho nhà nước, gia đình anh vẫn không có đủ khả năng mua cho Hà Đông và em trai của anh một chiếc máy Game Boys. Nhưng cuối cùng thì, họ cũng đã có thể mua một chiếc máy Nintendo "rởm", thứ mà ở Việt Nam xuất hiện đầy rẫy bên cạnh những món đồ điện tử "rởm" khác. Kinh ngạc trước sức mạnh của mình khi được điều khiển một nhân vật ảo trên màn hình, Hà Đông dành thời gian rỗi rãi để chơi Super Mario Bros miệt mài.

    16 tuổi, Hà Đông học lập trình để tự làm một trò chơi về cờ trên máy tính của mình. 3 năm sau, khi đang theo học một trường Đại học lớn về công nghệ tại Hà Nội, anh đã đứng trong top 20 trong một cuộc thi lập trình và có một khóa thực tập tại một trong những công ty duy nhất về game tại Hà Nội lúc đó - Punch Entertainment, công ty làm về game điện thoại. Bùi Trường Sơn - sếp cũ của Hà Đông, chia sẻ rằng chàng lập trình viên trẻ tuổi có khả năng vượt trội, kỹ thuật và sự độc lập.

    [​IMG]
    - Nguyễn Hà Đông khi được giải thưởng -​

    Hà Đông sớm mệt mỏi với việc bị bó buộc trong môi trường một công ty. Sau khi sở hữu cho mình chiếc iPhone đầu tiên, anh đã bị "choáng ngợp" và cuốn hút trước những khả năng vô tận của màn hình cảm ứng. Vài trò chơi khiến Đông có lại cảm giác tuyệt vời của chiếc máy Nintendo ngày bé. Nhưng trò chơi nổi tiếng Angry Birds lại khiến Đông thấy quá "bận rộn", Đông chia sẻ. "Tôi không thích đồ họa của nó, nhìn nó trông quá nhiều chi tiết". Hà Đông muốn làm game dành cho những người như mình: Liên tục, đơn giản và luôn di chuyển. "Tôi đã hình dung họ sẽ chơi như thế nào".

    Chúng tôi nói chuyện suốt buổi tối, đám người đi bộ xung quanh khéo léo né tránh những chiếc xe đột ngột vốn thường gặp trong giao thông Hà Nội, màn hình điện thoại nhấp nháy trên tay họ như đom đóm. Không có gì lạ khi trò chơi hot nhất thế giới lại bắt nguồn từ đây. "Khi bạn chơi trò chơi trên smartphone". Hà Đông nói. "Cách đơn giản nhất chỉ đơn giản là ấn".

    Tháng 4 năm ngoái, Hà Đông chỉ đang ngồi ấn chiếc iPhone của mình trong khi cả Hà Nội đang chào mừng ngày Giải phóng miền Nam. Thay vì ra ngoài đi chơi, anh lại dành cả ngày cuối tuần trong phòng ngủ để tạo ra một trò chơi nhỏ cho vui. Hà Đông lên Twitter và post một ảnh chụp màn hình về một "trò chơi mới khá đơn giản" của mình. Sau vài tweet, Hà Đông nói anh không làm marketing cho trò chơi này. Và, như vô số trò chơi khác mới được ra mắt trên Apple Store, Flappy Bird chìm nghỉm. Lần đầu tiên trò chơi được nhắc đến trên Twitter là khoảng 5 tháng sau, vào ngày 4/11, khi ai đó post một review gói gọn trong vài từ phẫn nộ: "Quỷ tha ma bắt Flappy Bird".

    Cuối tháng 12, những người chơi bắt đầu làm "lũng đoạn" các mạng xã hội để cạnh tranh, than vãn và thất vọng về chiếc điện thoại của họ. Twitter bùng nổ với Flappy Bird - Lúc này đã đạt đến con số 16 triệu tin nhắn được nhắc đến. Có người gọi nó là "trò chơi khó chịu nhất nhưng tôi không thể dừng lại", có người lại cho biết "nó đã từ từ ngấu nghiến của sống của tôi". Từ Reddit đến Youtube, từ khu nghỉ ngơi trong các văn phòng, Flappy Bird xuất hiện ở mọi nơi vào lọt vào bảng xếp hạng top 10 của Apple Store Mỹ vào đầu tháng Giêng. Không có quảng cáo, không có kế hoạch, không logic, 14/1 Flappy Bird cán đích vị trí số 1. Một hoặc 2 tuần sau, nó đứng đầu trong bảng xếp hàng Google Play.

    "Nhìn thấy trò chơi đứng ở vị trí số 1, tôi cảm thấy tuyệt vời". Hà Đông hồi tưởng. Như mọi người khác, anh bị shock bởi sự nổi tiếng nhanh chóng của nó, và như một trận tuyết lở, nó đổ dữ dội vào tài khoản ngân hàng của Đông. Ngay cả khi Apple và Google đã giữ lại 30%, Hà Đông vẫn ước tính được mình thu về 50.000$ mỗi ngày. Trước đó không lâu, Shuriken Block và một trò chơi mới Hà Đông vừa tung ra là Super Ball Juggling cũng cùng Flappy Bird xuất hiện trong Top 10. Nhưng thú vị là, thay vì đi mua một chiếc Macbook mới hay khao bạn bè đi nhậu và ăn lẩu, Hà Đông lại không hào hứng cho lắm. "Tôi không cảm thấy quá vui, tôi không biết tại sao". Và thật ra, anh thậm chí còn không tiết lộ với bố mẹ mình lúc đó, bởi: "Bố mẹ tôi không hiểu nhiều lắm về trò chơi điện tử".

    Với số tiền mà Hà Đông kiếm được, gương mặt anh xuất hiện hàng loạt trên các mặt báo và TV, nhờ vậy gia đình của anh mới biết rằng con trai mình đã làm ra trò chơi đấy. Hà Đông không thể bước ra ngoài mà không bị chú ý. Dù đây là cái giá nhỏ mà anh phải trả cho từng đấy danh tiếng, nhưng với Hà Đông thì sự chú ý này như khiến anh nghẹt thở. "Đây là điều tôi không bao giờ muốn, hãy cho tôi yên". Anh tweet.

    Nhưng điều khó khăn nhất, Hà Đông chia sẻ, đó là một thứ hoàn toàn khác. Anh đưa cho tôi chiếc iPhone của mình để tôi có thể xem vài tin nhắn mà anh ấy từng save về. Một từ người phụ nữ đã mắng anh ta là "làm xao nhãng tất cả trẻ em trên thế giới". Một người khác lại than thở "13 học sinh ở trường của tôi đã đập vỡ điện thoại vì trò chơi của anh, nhưng bọn chúng vẫn chơi không ngừng như bị nghiện". Hà Đông kể về những email từ những viên chức công sở vừa mất việc, một người mẹ đã không còn nói chuyện với con mình. "Đầu tiên tôi tưởng họ chỉ nói đùa", Hà Đông nói, "Nhưng tôi nhận ra là họ đã thực sự tự làm tổn thương chính mình". Hà Đông - người từng bị trượt trong một bài kiểm tra ở trường vì mải chơi Counter-Strike, đã thực sự nghĩ và đặt người chơi của mình ở trong trái tim.

    [​IMG]
    - Huyền thoại chú chim Flappy Bird khép lại -​

    Đầu tháng 2, cũng là lúc đỉnh điểm của tất cả mọi thứ, sự soi mói, những lời chỉ trích không ngừng dấy lên. Hà Đông không thể ngủ, không thể tập trung, không muốn đi ra ngoài. Bố mẹ của anh lo lắng cho hạnh phúc của Hà Đông. Tweet của anh cũng trở nên u ám và khó hiểu hơn."Flappy Bird là một thành công của tôi, nhưng nó cũng hủy hoại cuộc sống bình yên của tôi". Và Hà Đông nhận ra điều mình phải làm ; Hạ nó xuống. Sau khi tweet rằng mình sẽ hạ trò chơi, 10 triệu người đã tải xuống trong 22 giờ. Sau đó, anh nhấn 1 nút, và Flappy Bird biến mất. Khi tôi hỏi tại sao anh làm vậy, Hà Đông trả lời với niềm tin đã khiến anh tạo ra các trò chơi của mình: "Tôi làm chủ số phận mình, tôi là người có suy nghĩ độc lập".

    Tuy nhiên, với Hà Đông, hàng triệu người đã tải Flappy Bird về vẫn mang đến cho anh hàng chục ngàn đô la. Hà Đông đã nghỉ việc và nói anh đang nghĩ về việc mua một chiếc xe Mini Cooper và một căn hộ mới. Thậm chí, Hà Đông còn vừa làm chiếc hộ chiếu đầu tiên. Còn bây giờ, Hà Đông đang bận rộn làm việc mà anh thấy thích nhất: Làm game. Tháng này, anh sẽ xuất xưởng một trò chơi mới với phong cách quen thuộc của mình: Trò chơi đơn giản, đồ họa retro và cực kỳ khó.

    Từ khi tự tay "nhấn chìm" Flappy Bird, Hà Đông chia sẻ anh cảm thấy "nhẹ nhõm hơn". "Tôi không thể quay lại cuộc sống trước đây của mình, nhưng với tôi thế là tốt rồi". Với tương lai của Flappy Bird, Hà Đông cho biết vẫn từ chối những lời đề nghị mua lại. Nhưng để Flappy Bird trở lại và bay một lần nữa? "Tôi đang xem xét điều này". Hà Đông nói. Anh sẽ không tạo ra một phiên bản mới nhưng có thể, anh sẽ tung trò chơi ra nhưng kèm theo một cảnh báo, Hà Đông nói: "Hãy nghỉ ngơi".


    Theo: http://www.rollingstone.com/culture...-bird-creator-dong-nguyen-speaks-out-20140311

    - Tin Tổng hợp -​


Chia sẻ trang này

Tin mới nhất