Chuyện chưa kể về sự sinh thành và phía sau thành công của Flappy Bird

Hard
  1. Flappy Bird hoàn toàn không phải là một hiện tượng khi năm 2014 chứng kiến những ngày đầu tiên. Được phát triển bởi một con người duy nhất - Nguyễn Hà Đông của studio .Gears, tựa game dựa vào quảng cáo và kỹ năng này như thể từ trên trời rơi xuống khi nó chiếm vị trí dẫn đầu trên các bảng xếp hạng App Store. Trên thực tế, Flappy Bird đã chào sân được một thời gian trước khi vươn đến hàng ngôi sao.

    Xuất hiện sự kiện RovioCon 2017 diễn ra tại Helsinki, Nguyễn Hà Đông chia sẻ rằng lúc ấy anh không hề có những phân tích cụ thể để biết tựa game của mình đã nổi tiếng như thế nào. Mặc dù vậy, qua những thông tin mà anh đề cập đến thì sự thành công là nhờ vào Ad Impression hay "Quảng cáo hiển thị". Những thông tin ấy cho thấy Flappy Bird được chơi 20 tỷ lần chỉ trong tháng 2 năm 2014 và tải về 90 triệu lần trên cả App Store và Google Play.

    Nhưng tựa game đã trở nên nổi tiếng bằng cách nào? "Thật lòng mà nói, tôi không hề biết" - anh trả lời và dẫn theo một tràng vỗ tay từ phía khán giả. Nguyễn Hà Đông gợi ý rằng rất có thể vì con người ta qua lười biếng trong việc học chơi và vì thế một tựa game chỉ cần họ nhấp tay lên màn hình đã là quá đủ.

    [​IMG]


    Nung nấu kế hoạch

    Nguyễn Hà Đông chia sẻ rằng trước thời kỳ Flappy Bird anh đang học để trở thành một kỹ sư, nhưng sau này quyết định thay đổi con đường sự nghiệp sang việc làm game arcade cho các thiết bị di động.

    Anh cho hay rất nhiều tựa game hàng top này hướng tới mục đích hỗ trợ nhu cầu giải trí lâu dài như một dịch vụ với nhiều nội dung và gây dựng nên một sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Nhưng anh cho rằng giới hạn của anh chính là thời gian, kỹ năng, quyết tâm và tiền vốn.

    Thời điểm đó Nguyễn Hà Đông có một công việc lập trình và chưa đào tạo đầy đủ về kỹ năng điều hành cũng như lên kế hoạch cho cả một Team, nên tốt hơn là anh làm việc một mình. Anh cũng chia sẻ vì sự thiếu quyết tâm để hoàn thành game nên các dự án dang dở bị dồn lại, trong khi thời điểm ấy bản thân anh cũng không coi việc làm game là nghiêm túc. Anh cũng chia sẻ hồi đó anh chẳng có một đồng vốn nào đầu tư vào quá trình phát triển.

    Tuy nhiên bỏ qua mọi thứ, anh vẫn quyết định làm game..

    [​IMG]


    Để hoàn thiện một tựa game, anh cần giảm quy mô của nó xuống vừa đủ để có thể phát triển. Anh tự đề ra cho mình một vài quy tắc về dự án của mình. Anh muốn nó phải mang phong cách dễ thương, từ đó hấp dẫn bộ phận giới trẻ... và phải dễ dàng làm quen, để mọi người không phải tốn nhiều thời gian để học chơi game. Anh cũng muốn tạo nên một tựa game mà chỉ cần chơi trong một phút, một phần cũng vì anh không đủ quyết tâm để làm một sản phẩm có thời lượng cao. Anh cũng muốn game phải miễn phí và có quảng cáo khi anh thừa nhận mình cũng cảm thấy sợ khi phải hỗ trợ người dùng trả tiền.

    Mong đợi của anh còn nằm ở việc phát triển một game hài hước và có tính cạnh tranh cao, với mục tiêu hướng tới kỹ năng và không hề có chỗ trong sự may mắn. Với những suy nghĩ ấy trong tâm thức, Nguyễn Hà Đông bắt đầu phát triển ba tựa game: Shuriken Block, Flappy Bird và Super Ball Juggling.

    Khởi đầu nhỏ bé

    Về quá trình phát triển của Flappy Bird, anh quyết định tạo nên một nhân vật nhỏ nhắn với ngoại hình vuông vắn và tròn trịa, từ đó mang đến một phong cách dễ thương và dễ gần - tạo nên một nhân vật đóng vai trò biểu tượng cho cả tựa game.

    [​IMG]


    Nguyễn Hà Đông cũng muốn cơ chế điều khiển có khả năng tiếp cận cao. Thực hiện nghiên cứu, anh biết được rằng game Console có độ trễ đầu vào lên đến hơn 100ms và thấy con số này là quá chậm. Chính vì thế anh quyết định giảm độ trễ đầu vào cho Flappy Bird chỉ còn 17ms. Nguyễn Hà Đông cũng thêm vào hiệu ứng âm thanh phản hồi ngay khi người chơi ấn vào màn hình, cũng như quyết định để khung cảnh game theo chiều dọc nhằm giúp người chơi cầm thiết bị dễ dàng hơn.

    Mặc dù phát hành vào năm 2013 nhưng chỉ mãi cho đến năm 2014 Flappy Bird mới trở thành một cú hit trong làng Game Mobile. Mặc dù chứng kiến sự thành hình của Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích. Rất nhiều người cho rằng chất lượng game tồi và không hề có kỹ năng thiết kế bên trong. Thậm chí nhiều người còn buộc tội anh đánh lừa bảng xếp hạng App Store và sao chép nguyên xi những tựa game như Mario qua hình ảnh ống nước.

    [​IMG]


    Nguyễn Hà Đông hoàn toàn bác bỏ những lời buộc tội này và nói rằng anh cho hình ảnh ống nước vào đơn thuần chỉ vì nó đẹp mà thôi. Lời đồn về những vụ kiện tụng cũng chìm xuống vì chúng không bao giờ xuất hiện. Sau khi phải chứng kiến quá nhiều chỉ trích hướng về mình và cố gắng đưa ra ý tưởng mới, cha đẻ của Flappy Bird quyết định nghỉ ngơi. Anh nói mình không hề có thời gian để thưởng thức thành công của Flappy Bird khi nó trở thành một hiện tượng nhưng cảm thấy vô cùng tự hào khi tựa game xếp đầu App Store.

    Tuy vậy anh vẫn dự định trở lại với nghiệp làm game, cũng giống như những gì mà anh từng làm với Swing Copters vào năm 2014. Anh nói mình sẽ sớm tìm ra được một điều gì đó xứng đáng cho sự trở lại của mình trong năm sau... hay có thể ngay trong năm nay.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất