Cha đẻ của Nier: Automata – Tôi là một gã Necromancer bị thối rữa từ tận tâm hồn

Phiêu Vũ
  1. Yoko Taro – giám đốc sản xuất của Nier: Automata chắc chắn là một trong những nhà làm game “dị” nhất thế giới.


    Vào khoảng thời gian này của năm ngoái, Nier: Automata đã được ra mắt trong một tình cảnh không thể éo le hơn, khi phải cùng lúc cạnh tranh với cả Horizon: Zero Dawn và Zelda: Breath of the Wild – 2 tựa game thuộc dạng bom tấn của năm. Tuy nhiên, với cách kể truyện đặc biệt, chủ đề có chiều sâu, gameplay đa dạng cùng âm nhạc đầy tính nghệ thuật, Nier: Automata đã nhanh chóng giành được sự ưu ái của cả game thủ và các nhà bình luận. Game tức khắc cũng trở thành một “bom tấn” không hề kém cạnh, và bán được 2,5 triệu bản trên toàn thế giới.

    Thành công của Nier: Automata, hiển nhiên có một sự góp công rất lớn của Yoko Taro, cha đẻ của tựa game. Trong thế giới của những nhà thiết kế, Yoko vốn đã nổi tiếng là một con người lập dị với những suy nghĩ có thể nói là vô cùng khác người. Như vậy, nhà thiết kế này có những suy nghĩ gì sau 1 năm thành công của đứa con tinh thần, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem.


    [​IMG]

    Ở buổi phỏng vấn gần đây nhất, Yoko Taro xuất hiện trong chiếc mặt nạ Emil (một nhân vật trong game, từng xuất hiện tại Nier và là Boss ẩn của Nier: Automata), yêu cầu các phóng viên đừng chụp mặt thật của mình. “Bạn sẽ cảm thấy ít hứng thú đi nhiều, nếu biết cuốn tiểu thuyết (không trong sáng) mình đọc được viết bởi một ông chú vừa già vừa béo. Tôi nghĩ điều đó cũng tương tự với việc thiết kế game. Sự hứng khởi của người chơi sẽ bị vơi đi phần nào, nếu biết bộ mặt của người đứng đằng sau nó. Bởi vậy, tôi đang cố “tiêu diệt” các yếu tố gây thất vọng như thế càng nhiều càng tốt. Điều đó cũng có nghĩa là, nếu tôi được đẹp trai như Taura-san (một trong những nhà thiết kế của Platinum - studio sản xuất Nier: Automata - người đang ngồi cạnh Yoko Taro), có thể tôi sẽ xuất hiện ở mọi nơi, in gương mặt của mình lên mọi thứ. Tôi sẽ có thể hẹn hò với vô số cô gái, giống như Taura-san (cười).”_Yoko giải thích cho nguyên nhân giấu mặt của mình.

    [​IMG]
    Taura Takahisa - Nhà thiết kế trẻ của Platinum

    Những lời tương tự được nói ra tự nhiên bởi Yoko, người vốn được biết tới với phong cách lập dị và thường tự làm thấp bản thân với những trò đùa. Tháng 5 năm ngoái, Yoko thậm chí còn đùa rằng ông hy vọng các nhà thiết kế khác hãy ngừng làm game. “Ít cạnh tranh sẽ giúp sự nghiệp của tôi dễ dàng hơn nhiều.”

    Khi được nhắc về điều này, Taura liền quay sang Yoko: “Câu trả lời kiểu quái gì vậy, ông chú?” (Yoko 47 tuổi, và cả hai có mối quan hệ khá thân thiết). Taura hỏi, chỉ ra rằng Masahiro Sakurai, cha đẻ của Super Smash Mario từng nói càng nhiều người làm game, thì càng có nhiều game hay để chơi. “Mà tuổi của hai người còn tương tự nhau nữa, phải không?”_Taura hỏi.

    Sakurai giống như một Warrior of Light (Chiến binh Ánh Sáng, đồng thời cũng là một nhân vật chính nổi tiếng của dòng game Final Fantasy). Còn tôi, tôi giống một Necromancer (Pháp Sư Gọi Hồn) hơn. Nên chúng tôi hiển nhiên là khác nhau.”_Yoko trả lời. Khi được hỏi chi tiết thêm, ông nói rằng có thể mình đã “thối rữa từ tận tâm hồn”.

    Tôi có một cái nhìn bi quan về mọi thứ”_Yoko chia sẻ thêm_”Tôi thiếu tự tin về bản thân. Tôi luôn nghĩ về mình như một ông già bụng phệ, hói, uống rượu quá nhiều, và chẳng có nấy nổi một cô bạn gái. Năm ngoái, tài khoản Twitter của tôi có hơn 100,000 người theo dõi, và tựa game mà tôi chỉ đạo sản xuất bán được hơn 2,5 triệu bản. Khi nhìn vào những con số này, tôi nghĩ mình hẳn có thể nhìn bản thân như một ai đó đã thành công trong cuộc sống. Nhưng không, tôi vẫn nhìn mình như một kẻ thất bại vậy. Nghĩ tới nó, có lẽ đầu óc tôi bị bất ổn ở đâu đó chăng.

    [​IMG]


    Yoko đồng thời cũng nói về công việc của mình trong một tựa game lớn như Nier: Automata: “Chỉ đạo sản xuất (director) là một công việc cần rất nhiều năng lượng. Nhiều chỉ đạo sản xuất vĩ đại khác trên thế giới có một cuộc đời đầy mĩ mãn. Họ luôn tự tin vào những gì mình làm và muốn làm. Nhưng tôi thì chưa bao giờ nghĩ rằng kịch bản của mình là tốt cả. Tôi vẫn tin vào điều đó. Nhưng những suy nghĩ tiêu cực như vậy có vẻ tốt cho tôi, vì tôi sẽ liên tục thay đổi kịch bản vì tôi nghĩ nó chưa đủ tốt. Điều đó giúp tôi vượt qua được (những cái cũ). Bởi thế, tôi nghĩ rằng cái dạng “sức mạnh đen tối” kiểu này là cần thiết cho tôi, thứ mà những chỉ đạo sản xuất khác không có và không cần.”

    Yoko Taro, 47 tuổi, đã làm game từ những năm 1990. Ông từng có 2 hit lớn là Drakengard vào năm 2000 và Nier năm 2010. Nier: Automata là hit lớn thứ 3 của ông, và có lẽ cũng là lớn nhất trong sự nghiệp. Như đã nói ở trên, Yoko là một người thích đùa, và bạn rất khó để biết rằng những gì ông nói có phải là đang nghiêm túc hay không. Đầu tháng này, trong South By Southwest Gaming Awards, sau khi Nier: Automata nhận được giải thưởng về âm nhạc, Square Enix đã đăng tải một video cảm ơn, cùng sự xuất hiện của Yoko Taro: “Vậy là…kịch bản mà tôi viết cho Nier: Automata không nhận được chút hoan nghênh nào, còn âm nhạc của Okabe-san thì nhận được được mọi tôn vinh, nên tôi đang rất ghen tị. Bởi vậy, làm ơn đừng trao cho Okabe-san một giải thưởng nào nữa, đừng bao giờ. Làm ơn!”


    Ngoài sự hài hước ở trên, Yoko Taro đồng thời cũng nói rằng mình là một con người rất bi quan, điều mà người hâm mộ của ông hẳn cũng đã đoán được phần nào. Cả Drakengard và Nier đều mô tả những câu chuyện đầy tuyệt vọng về nhân tính. Cái kết đầu tiên của Nier đặc biệt u ám, yêu cầu Nier phải giết người bạn đồng hành của mình, Kaine, hoặc hy sinh mạng sống của bản thân cho cô ấy. Nếu chọn cái sau, toàn bộ file save của người chơi cũng sẽ bị xóa sạch. Tuy nhiên, Nier: Automata, ngược lại, lại sở hữu một cái kết chất chứa đầy hy vọng vào tương lai. Một cái kết không hề Yoko Taro.

    Tôi luôn hỏi bản thân rằng liệu những nhân vật cảu tôi có thực sự sống một cách trọn vẹn trong tựa game của mình?”_Yoko Taro chia sẻ_”Khi nhìn vào 2B và 9S, họ hiển nhiên là đã giết chóc rất nhiều, nhưng tội lỗi của họ đã được tẩy sạch, bởi vì họ cũng đã giết lẫn nhau. Bởi vậy, tôi nghĩ rằng sẽ ổn thôi nếu mình để lại một cái cái gì đó để hy vọng khi kết game…Những gì mà con người chúng ta làm sau khi chơi hoàn toàn phụ thuộc vào từng cá nhân. Dù là một người theo chủ nghĩa bi quan, nhưng tôi vẫn trông chờ nhân tính sẽ đi theo đúng hướng, và tôi vẫn hy vọng vào những điều tốt đẹp. Cá nhân tôi không nghĩ rằng thế giới này sẽ thay đổi, hay nhân loại vẫn còn hy vọng, nhưng tôi đồng thời cũng nghĩ rằng thế hệ trẻ, ví dụ như Taura-san đây, có thể sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho thế giới, hay ít nhất cũng là có những cái nhìn lạc quan hơn.”

    [​IMG]

    Có lẽ, Yoko Taro cũng không đến nỗi bi quan như những gì mà ông nói về bản thân. Trong một bài phát biểu, ông cũng giải thích về cái kết đáng nhớ của Nier: Automata, thứ yêu cầu người chơi phải chiến đấu để xông pha qua credit của game. Phần lớn game thủ sẽ chết ngay lập tức, và được hỏi liệu họ có muốn nhận được sự giúp đỡ từ một người lạ không quen biết không. Sau khi hoàn thành, game sẽ hỏi bạn có muốn hy sinh file save của bản thân để cứu vớt những người lạ khác ở đâu đó trên thế giới này không? Và vòng tròn sẽ được lặp lại như vậy. Yoko Taro nói rằng, nếu có một điều ước, ông ước những người từng chơi Nier: Automata hãy dành ra một chút thời gian để nghĩ về những người mà họ không biết, ở đâu đó trên thế giới này.

    [​IMG]


    Vậy đấy, sau tất cả, Yoko Taro là một nhà làm game đặc biệt phức tạp, đã tạo ra một tựa game đặc biệt tuyệt vời. Hiện tại, Yoko nói rằng cuối cùng ông cũng đã xong việc với Nier: Automata. Khi được hỏi về những dự định tiếp theo, ông nói rằng đó là một bí mật: “Dù thế nào đi nữa, dù đó là gì đi nữa, Nier: Automata giờ sẽ đeo bám tôi như một bóng ma, và tôi sẽ phải đánh bại nó bằng một cách nào đó.”

    Nier: Automata là một tựa game tuyệt vời. Nhưng với một nhà làm game đặc biệt như Yoko Taro, tin rằng chúng ta sẽ còn được chứng kiến những tựa game khác tuyệt vời hơn nữa được sản xuất bởi bàn tay ông.



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất