Steam thực thi quy định mới, gỡ bỏ nhiều game hạng R – Cư dân mạng chỉ trích các ông lớn thanh toán

Phiêu Vũ
  1. Quy định này được cho là chịu ảnh hưởng từ chính sách của các nền tảng thanh toán, đây là xu hướng kiểm duyệt mới “mơ hồ nhưng mang tính cưỡng chế”.

    Nền tảng phân phối game PC lớn nhất thế giới – Steam – mới đây đã âm thầm cập nhật quy chuẩn nội dung dành cho nhà phát triển, bổ sung điều khoản hạn chế nội dung mới. Theo đó, Steam nêu rõ sẽ cấm đăng tải các nội dung “có khả năng vi phạm quy định của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, ngân hàng liên kết, mạng lưới thẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ Internet”, đặc biệt đề cập đến “một số loại nội dung chỉ dành cho người lớn”.

    [​IMG]


    Quy định này được cho là chịu ảnh hưởng từ chính sách của các nền tảng thanh toán, và theo trang tin Automaton, đây là xu hướng kiểm duyệt mới “mơ hồ nhưng mang tính cưỡng chế”.

    Theo các báo cáo, gần đây nhiều nhà cung cấp dịch vụ thanh toán như Visa và Mastercard đang tăng cường can thiệp vào các nền tảng nội dung, nhằm hạn chế những nội dung mà họ cho là “không phù hợp”. Các nền tảng bị ảnh hưởng không chỉ là các nhà bán lẻ nội địa của Nhật như DLSite, mà còn lan sang phương Tây như Patreon hay Fansly – những nền tảng hỗ trợ tài chính cho nhà sáng tạo nội dung.

    Mới đây, Fansly đã bị chỉ trích dữ dội vì thay đổi chính sách khiến nhiều VTuber và nhà sáng tạo bị cấm nội dung, dẫn đến làn sóng người dùng rời bỏ nền tảng này sang RPlay. Trong khi đó, thị trường Nhật Bản lại càng bị ảnh hưởng nặng: có thông tin cho biết các nhà cung cấp thanh toán từng đóng băng tiền thanh toán của nhà phát triển Nhật trên Steam do cho rằng nội dung game là “không phù hợp”.

    Đồng thời, Steam gần đây cũng đã gỡ bỏ hàng loạt game R18, khiến ngành công nghiệp lo ngại về tương lai của các sản phẩm dành cho người lớn.

    Trong thời đại số, ngay cả khi cả người sáng tạo và người tiêu thụ đều đồng ý với loại nội dung nào đó, thì các tổ chức tài chính hoặc nền tảng phân phối vẫn có thể chặn việc lưu thông nội dung đó vì những tiêu chuẩn hoặc chính sách nội bộ, từ đó hạn chế tự do nghệ thuật. Các tổ chức tài chính và nền tảng phân phối hiện nay đã trở thành lực lượng kiểm duyệt mạnh mẽ, thậm chí có vai trò quyết định đối với nội dung kỹ thuật số.

    [​IMG]


    Một cư dân mạng đã đăng bài chỉ trích:

    “Mastercard và VISA gần như độc quyền 90% thanh toán trực tuyến. Tôi tưởng là chúng ta có luật chống độc quyền và chống song đầu độc quyền để ngăn chuyện này xảy ra chứ?”

    [​IMG]


    Một người khác thì mỉa mai:

    “Nếu game thủ đánh bại được Mastercard và VISA thì sẽ rất thú vị đấy.”

    Sự mơ hồ và phạm vi rộng của quy định mới khiến các nhà phát triển khó có thể xác định giới hạn cụ thể, đồng thời khiến cộng đồng sáng tạo độc lập toàn cầu lo ngại sâu sắc về tự do nội dung trên nền tảng. Việc liệu Steam có làm rõ thêm quy định hoặc điều chỉnh chính sách trong tương lai hay không – vẫn cần tiếp tục theo dõi.​



Chia sẻ trang này

Tin mới nhất